21 ต.ค. 2021 เวลา 02:21 • ไลฟ์สไตล์
"เกาให้ถูกที่คัน"
" ... ผู้คนบนโลกใบนี้
ไม่รู้จักสิ่งที่เรียกว่า จิตใจของตัวเอง
จิตใจที่มันร้อนแรง
จิตใจที่หิวกระหาย
บางคนข้างในเต็มไปด้วยความหิวกระหายมาก
ผลที่ตามมาก็คือ เป็นคนที่โลภ
อยากจะไขว่คว้าทุกสิ่งทุกอย่างที่ไขว่คว้าได้
เข้ามาในชีวิต
แต่ว่าต่อให้เขากอบโกยเท่าไร
มันไม่เคยเติมเต็มชีวิตตัวเองได้เลย
เกาไม่ถูกที่คัน
ท่านทั้งหลายเคยเป็นแบบนั้นไหม ?
พยายามแสวงหาอะไรก็แล้ว
มาบำรุงบำเรอตัวเองก็แล้ว
มันไม่เคยเติมเต็มชีวิตตัวเองได้เลย
มันไม่เคยดับความหิวกระหาย
ดับความกระเสือกกระสน
ดับความทุรนทุรายในใจ
... มันเกาไม่ถูกที่คัน
การจะดับสิ่งเหล่านี้
ต้องดับด้วยธรรมะอันบริสุทธิ์
แล้วการปฏิบัติธรรมจะทำให้เราเข้าถึงสิ่งนี้
ได้เติมเต็มตัวเอง ได้ปลดปล่อยตัวเอง
ได้กลับคืนสู่สิ่งที่เป็นแก่นแท้ของตัวเอง
คือ ความบริสุทธิ์ของธรรมชาติ
เพราะฉะนั้น ก็ค่อย ๆ ฝึกปฏิบัติไป
ช่วงแรกเป็นช่วงเคลียร์ตัวเอง
ไม่ต้องไปคาดหวังว่าจิตจะสงบอะไร
ค่อย ๆ ฝึกไปเรื่อย ๆ
ใช้เวลาตรงนี้ในการเคลียร์ตัวเอง
แล้วเราจะเข้าใจสิ่งที่เป็นตัวเราได้มากขึ้น
เรียนรู้อะไร
ก็ไม่เท่าเรียนรู้กายใจตัวเองนี่แหละ
แล้วเราจะพบว่า
ทุกอย่างที่มันเกิดขึ้น
ความเจ็บปวดก็ดี
ความทุกข์ทรมานก็ดี
หรือความสุขก็ดี
มันเกิดภายในใจของเรานี่แหละ
ทุกอย่างมันเกิดที่ใจ
ถ้ามันจะจบ มันก็จบที่ใจ
...
เราไปแก้สิ่งภายนอก ไม่จบหรอก
ทุกเรื่องเลย ทุกเรื่องในชีวิตเลย
ถ้าเราเข้าถึงสิ่งที่มันเป็นแก่นตรงนี้
เราจบได้
เราจะได้คำตอบทุกอย่าง
ในการมีชีวิตทั้งหมดเลย
ได้รู้จักตัวเอง
ได้รู้จักสิ่งที่เป็นแก่นแท้ของตัวเอง ... "
.
ธรรมบรรยาย โดย
พระมหาวรพรต กิตฺติวโร
Photo by : Unsplash

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา