21 ต.ค. 2021 เวลา 01:08 • ธุรกิจ
ถ้าไม่รับสายในคืนนั้นอาจจะทำให้มีคนเสียชีวิต 2 คน
2
ที่มา  Chiang Mai News
เมื่อวันสองวันที่ผ่านมา บังเอิญเลื่อนผ่าน Face book page Money Coach ที่ตัดตอนมานำเสนอจากการบรรยายบนเวที ที่คาดว่าน่าจะผ่านมาไม่น้อยกว่า 2 ปี เพราะว่ามีผู้เข้าฟังจำนวนมากและไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย รวมถึงการเว้นระยะห่าง
เป็นการบรรยายโดย โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์ เจ้าของเพจ Money Coach ตอนเริ่มต้นฟังก็เฉยๆ แต่ไหนๆแล้วมีโอกาสได้ผ่านมาฟังมันไม่ใช่เรื่องบังเอิญอย่างแน่นอน รวมถึงท่านที่เข้ามาอ่านบทความนี้ก็ไม่ใช่เรื่องบังเอิญเช่นกัน ก็จึงได้ฟังต่อจนจบ ความยาวคลิป 7.15 นาที กับลีลาการบรรยาย สามารถตรึงสายตาและการฟังของ “ยุคใหม่ฯ” ได้ในแบบที่ไม่มีการละสายตาไปไหนเลย
โค้ชหนุ่ม เริ่มต้นด้วยประโยค “คนเรารวยไม่ได้ถ้าให้คนอื่นไม่เป็น ไม่ต้องรอให้เรามีเงินมากมายถึงจะคิดช่วยคนอื่น เราสามารถช่วยคนอื่นได้ตั้งแต่วินาทีนี้ การช่วยเหลือไม่จำเป็นต้องเป็นเงิน อาจจะช่วยเป็นเวลา เป็นคำปรึกษา หรือบางครั้งเป็นแค่เพียงกำลังใจ เพื่อให้เขามีแรงยืนอยู่เพื่อต่อสู้ในโลกนี้ต่อไป”
ที่มา ประชาชาติธุรกิจ
ช่วงแรกๆ หลังจากที่โค้ชหนุ่มสามารถแก้หนี้ได้สำเร็จ ก็ได้ทำการเปิดชมรมพ่อรวยสอนลูกแห่งประเทศไทย เริ่มบรรยายในหลายแห่ง จนมีชื่อเสียงในการการแก้ปัญหาเรื่องหนี้
ในคืนวันหนึ่งเวลาประมาณ 5 ทุ่ม ที่กำลังเตรียมจะเข้านอน ก็มีโทรศัพท์สายหนึ่งดังขึ้นมา เป็นเสียงสุภาพสตรีสูงวัยท่านหนึ่งที่ทักมาขอคำปรึกษาเรื่องหนี้ ก็เลยตอบแบบปัดไปว่า “เอาอย่างนี้แล้วกันครับพี่ พรุ่งนี้ผมจะไปบรรยายที่อาคารวิทยบริการ มหาวิทยาลัยเกษตร ซึ่งจะว่างตอนพักเที่ยง แล้วจะไปรับประทานอาหารกลางวันที่คณะวิทยาศาสตร์ ให้พี่ไปหาผมในช่วงนั้นนะครับ” แล้วก็วางสายไป
หลังจากที่ตื่นมาก็ลืมเรื่องนี้ไปเลย เมื่อบรรยายเสร็จช่วงเช้าแล้วก็ได้ไปหาที่รับประทานอาหาร บังเอิญว่ามีอาหารขายอยู่ที่เดียวในวันนั้นคือที่คณะวิทยาศาสตร์นั่นเอง จึงจำใจต้องเข้าไปที่นั่นอย่างเลี่ยงไม่ได้ ระหว่างที่กำลังตักข้าวเข้าปากได้สัก 3-4 คำ ก็มีสุภาพสตรีท่านหนึ่งอายุประมาณ 50 ที่มาพร้อมแฟ้มเอกสารและลูกชาย
เธอเปิดบทสนทนาด้วยคำถามว่า “คุณหนุ่มใช่ไหมคะ พี่ขอปรึกษาเรื่องหนี้หน่อยนะคะ” แล้วเธอก็ให้ข้อมูลว่าเธอทำธุรกิจ 3 อย่างแล้วเป็นหนี้ โค้ชหนุ่มจึงถามว่า “เท่าไหร่เหรอครับ” เธอตอบว่า “30 ล้าน” พอโค้ชหนุ่มได้ฟังแล้วแทบสำลักด้วยความตกใจ เพราะหนี้ของตัวเองที่ 18 ล้านกว่าจะผ่านมาได้แทบกระอักเลือด
ที่มา Benewsonline.com
โค้ชหนุ่มก็ได้เริ่มให้คำปรึกษาว่า การที่เกิดหนี้ในธุรกิจส่วนมากแล้วก็เกิดจากการบริหารเงินที่ไม่ค่อยดี เอาเงินจากธุรกิจหนึ่งไปอุ้มอีกธุรกิจหนึ่ง พอคุยไปก็พบว่ามีเพียงธุรกิจเดียวเท่านั้นที่ทำเงินได้ จึงแนะนำให้ปิดธุรกิจที่เป็นภาระไป แล้วก็แนะนำวิธีการที่จะช่วยให้เกิดสภาพคล่องกับธุรกิจที่ยังไปต่อได้
พอคุยเสร็จโค้ชหนุ่ม ก็บอกว่าต้องขอตัวขึ้นไปบรรยายต่อแล้ว แล้วก็กำชับว่าพี่ลองไปคุยกับธนาคารคุยกับคู่ค้าดูก่อนนะครับ เพราะถ้าไม่คุยเราก็ไม่มีโอกาสได้
พอพูดเสร็จคุณพี่ผู้หญิงคนนี้ก็ลุกจากเก้าอี้ แล้วก็ย่อตัวลงพร้อมยกมือไหว้ (ฟังถึงตรงนี้น้ำตาซึมเลย) โค้ชหนุ่มถึงกับช๊อคเลย แล้วโค้ชหนุ่มก็รับย่อตัวไปคุยกับพี่ผู้หญิงคนนี้
ที่มา Pinterest
ระหว่างนั้นเธอก็ร้องให้แล้วก็บอกว่า “เมื่อวานที่พี่โทรหาคุณหนุ่ม ก่อนหน้านั้นพี่โทรหาทุกคนแล้ว ที่เป็นคนที่จะช่วยพี่ได้ ไม่มีใครรับสายพี่เลย” โค้ชหนุ่มก็นึกถึงตัวเองเหมือนกันเขาเองก็เกือบจะไม่รับอยู่แล้ว เธอก็พูดว่าต่อว่า “แล้วถ้าคุณหนุ่มไม่รับพี่ก็ไม่อยากอยู่บนโลกใบนี้แล้ว พี่ก็คงฆ่าตัวตายไปพร้อมกับลูก”
“คุณพระช่วยถ้าโค้ชหนุ่มไม่รับสายในคืนนั้นคงมีคนฆ่าตัวตาย 2 คน”
โค้ชหนุ่มก็ตอบไปว่าว่ายังไม่ได้ช่วยอะไรเลย ก็แค่เพียงแนะนำไปซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะช่วยได้ไหม แต่ก็ขอเป็นกำลังใจให้ หลังจากนั้นก็คุยปรึกษากันตลอดเป็นปีเลย และเธอก็ได้ดำเนินการจัดการกับธุรกิจต่อจนสามารถอยู่รอดได้
1
ที่มา  Blockdit THE MONEY COACH
วันนั้นเป็นวันที่ทำให้โค้ชหนุ่มเริ่มกลับมาคิดใหม่ว่า ช่วงแรกๆที่สนุกกับความให้ความรู้ผู้คน บางครั้งก็แอบละเลยหรือไม่ใส่ใจ จึงย้อนคิดได้ว่าการช่วยเหลือให้คำปรึกษาอาจจะเป็นเรื่องของความเป็นความตายก็ได้ ปัญหาที่เราเห็นอาจจะดูว่าเล็กแต่กับอีกคนอาจจะไม่ใช่ เพราะแต่ละคนรับกับสภาวะปัญหาได้ไม่เท่ากัน
จึงตั้งปณิธานของตัวเองว่าไม่ว่าจะเหนื่อยแค่ไหน ทุกวันจะต้องเปิดข้อความที่ส่งมาสอบถามจากช่องทางต่างๆให้ได้ ทุกวันนี้ตอบไม่ต่ำกว่า 100 คำถามในทุกวัน ก็ต้องยอมรับว่ามีหลายข้อความที่ตอบไม่ทันเหมือนกัน แต่ก็ตั้งใจจะตอบให้ทันในทุกๆวัน
ที่มา AECclub
สิ่งที่ตอบไปจะต้องถามรายละเอียดก่อน พร้อมให้คำตอบที่ให้ทางออกกับผู้ถามให้มากที่สุด
สิ่งที่โค้ชหนุ่มให้ไปเป็นสิ่งเล็กๆ เพราะเขาไม่ได้เสียอะไรเลย เป็นการให้ข้อมูลบางอย่างที่เป็นประโยชน์ ทำให้โค้ชหนุ่มเข้าใจถึงคำว่า “ยิ่งให้ยิ่งได้รับ”
อ้างอิง
Money Coach (Money Coach on Stage)
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่
โฆษณา