20 ต.ค. 2021 เวลา 17:59 • ความคิดเห็น
ขอบคุณมากครับสำหรับคำถามนี้ เมื่อใดที่ผมเห็นคำว่าเบื่อ มันทำให้ผมนึกถึงปรากฎการณ์ที่เรียกว่า Flow ครับ
Flow ได้รับการศึกษาค้นคว้ามาระยะหนึ่งแล้ว แต่ผมเพิ่งได้รับรู้เรื่องนี้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาผ่านบุคคลท่านหนึ่งที่เขียนหนังสือเกี่ยวกับสิ่งนี้
เขาคือคุณ Steven Kotler ครับ เท่าที่ผมฟังจากคำบอกเล่าของเขาผ่านคลิปทาง Youtube นั้น Flow คือสภาวะที่กายและจิตอยู่ในสภาพสมดุลรูปแบบหนึ่งจนทำให้เรามีประสิทธิภาพในการทำงาน, การตัดสินใจในเรื่องสำคัญๆ รวมถึงความสามารถเชิงความคิดสร้างสรรค์ ดีขึ้นในระดับสูงสุด
โดยพื้นฐานแล้วจะมีตัวแปรสองตัวที่เกี่ยวข้องในการเข้าถึงสภาวะ Flow นั่นคือ ทักษะที่เรามีในการทำงาน และความท้าทายในงานที่เราจะต้องพบเจอ ถ้าเรามีทักษะมากกว่าความท้าทาย ผลคือ เราจะเบื่อ ถ้าความท้าทายมากกว่าทักษะที่เรามี ผลคือ เราจะเครียด แต่ถ้าทั้งสองตัวแปรอยู่ในระดับที่สูสีกัน เราจะเข้าสู่ Flow State
3
มีการศึกษาเรื่องนี้กับทั้งนักกีฬา extreme sports หรือแม้แต่ทหารจากหน่วยสงครามพิเศษ ในวงการเพลง Jazz เรียก สภาวะ Flow ว่า In the pocket ถ้าผมจำไม่ผิด
ต้องขอชื่นชมทาง The Standard ที่ได้นำเรื่องนี้มานำเสนอผ่านช่อง Youtube ซึ่งผมอยากให้ท่านผู้สนใจลองศึกษาดูครับ
โฆษณา