21 ต.ค. 2021 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #รออยู่บนยอดพีระมิด ]
หลังจากตะบันคนเดียว 2 ประตูช่วยให้โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์เข่นไมนซ์ 3-1 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
นั่นทำให้ เออร์ลิ่ง เบราท์ ฮาแลนด์ ทำสถิติสวยงามและน่าทึ่ง 49 ประตูจาก 49 เกมบุนเดสลีกา เฉลี่ยลงเล่น 1 นัดต้องมี 1 ประตู
ถ้าเป็นลีกรองของยุโรปยังไม่น่าตื่นเต้นสักเท่าไร แต่บุนเดสลีกาคือท็อปลีกของโลกอีกด้วย จึงช่วยยืนยันความเก่งกาจของเขาได้เป็นอย่างดี
น่าสนใจไม่น้อยไปกว่ากันก็คือ ฮาแลนด์ เพิ่งครบ 21 ปีเต็มเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเอง ดูเหมือนว่าช่วงเวลาวัยทีนหรือการเป็นดาวรุ่งจะผ่านมาเรียบร้อย ตอนนี้กำลังฉกรรจ์เต็มตัว
ยอดรวมทุกรายการที่ยิงไปในฤดูกาลนี้คือ 18 ประตู หากไม่นับนัดล่าสุดที่สะดุดครั้งใหญ่โดนอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัมถล่มในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เขาเพิ่งซัลโว 8 นัดติดต่อกัน โดยมี 1 แฮตทริกและอีก 3 นัดที่กดเบิ้ล
หากย้อนกลับไปซีซั่นที่แล้วจะช่วยเพิ่มน้ำหนักต่างๆให้ชัดเจน น่าเชื่อถือมากกว่าเดิมอีกมาก ฮาแลนด์ ลงเล่นทั้งสิ้น 41 เกมและซัดไป 41 ประตู เฉลี่ยนัดละตุงเช่นกัน
แม้อายุแค่ 21 ปี แต่เรื่องความสามารถไม่มีใครสงสัยอีกต่อไป นี่คือเด็กมหัศจรรย์ของโลกฟุตบอลยุคนี้ ยากหาใครเทียบได้
รอแค่ชั่วโมงบินให้กรำแกร่งอีกสักหน่อย น่าจะถึงเวลาขึ้นมาทดแทน ลิโอเนล เมสซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ สองผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่งครองบัลลังก์มานานและกำลังอยู่ในช่วงขาลง
1
เราอาจเรียก ฮาแลนด์ ว่าปรากฎการณ์ได้อย่างไม่เคอะเขิน เพราะตั้งแต่ประกาศศักดายิงให้ซัลซ์บวร์ก 28 ประตูจาก 22 เกมที่ลงเล่นเพียงแค่ครึ่งฤดูกาล ตอนนั้นวัยแค่ 18 ปี แทบทุกสายตาโฟกัสมายังเขา
1
ก่อนจะต่อยอดผลงานส่วนตัวอันยอดเยี่ยมกับดอร์ทมุนด์อีก ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องสร้างแรงสั่นสะเทือนได้มหาศาล
นอกจากพรสวรรค์ที่เหมือนพระเจ้าประทานมาให้แล้ว ฮาแลนด์ ยังได้รับการสนับสนุนที่ดีจาก อัล์ฟ อิงเก้ ฮาแลนด์ ผู้เป็นพ่อ ซึ่งเป็นอดีตแข้งดังอีกด้วย
เขาได้รับการดูแลประคบประหงมอย่างดีมาตลอด จุดหมายปลายทางคือต้องเป็นนักเตะอาชีพที่ประสบความสำเร็จทั้งชื่อเสียงและเงินทอง ไม่มีทางเป็นอื่นไปได้เลย
พูดให้เข้าใจง่ายขึ้นก็คือ เส้นทางของ ฮาแลนด์ ถูกเขียนไว้ล่วงหน้าเรียบร้อย เป็นเหมือนบันไดไต่ไปทีละขั้นเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงสุดท้าย
อัล์ฟ ไม่ได้เป็นแค่พ่อ แต่ยังเป็นเหมือนครูหรือโค้ชคนแรกของชีวิต อะไรที่คิดว่าดีนำมาใช้กับลูกชายทั้งสิ้น
การฝึกที่เข้มข้นมากกว่าเด็กวัยเดียวกัน โดยเฉพาะเน้นหนักที่สกิลและความเร็ว ซึ่งมันสร้างกันได้ตั้งแต่เด็กๆ คือหัวใจสำคัญช่วย ฮาแลนด์ เติบโตมาอย่างมีคุณภาพในสนาม
รูปร่างที่สูงใหญ่ยังเกิดจากการบำรุงอย่างเต็มสูบ ไม่ใช่แค่กรรมพันธุ์เท่านั้น โภชนาการที่ถูกต้อง วิตามินแร่ธาตุต่างๆที่จำเป็น การออกกำลังกายเพื่อยืดกระดูก ล้วนแต่จำเป็นทั้งสิ้น
1
ไม่ใช่แค่สูงชลูด 6 ฟุต 4 นิ้วหรือ 194 เซ็นติเมตรเท่านั้น ฮาแลนด์ ยังกำยำล่ำสัน เกิดจากเข้ายิมทำเวทเทรนนิ่งเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้ออย่างต่อเนื่อง
ถ้าเป็นนักฟุตบอลรุ่นก่อนๆ พวกตัวใหญ่มักมีจุดอ่อนตรงการเคลื่อนไหวที่ช้า ไม่คล่องตัวปราดเปรียวอย่างที่ควรจะเป็น แต่จะได้เปรียบเวลาเข้าปะทะ รวมทั้งการครองบอล
แต่สำหรับ ฮาแลนด์ มีคุณสมบัติโดดเด่นทั้งสองประการ ไม่ใช่แค่ความใหญ่เท่านั้น แต่ความเร็วก็เป็นเลิศ จังหวะการออกตัวสปรินท์หาเป้าหมายว่องไวอย่างน่าทึ่ง
ฉะนั้นหากมีคู่แข่งตามประกบแค่คนเดียว ยากเหลือเกินจะจัดการรับมือได้ นอกเหนือจากว่าเจ๋งจริงๆ
ขณะเดียวกันแม้วัยนี้มักเป็นช่วงที่รักสนุก เพื่อนเยอะ ชอบปาร์ตี้สังสรรค์ ยิ่งคุณเป็นแข้งชั้นนำ มีเพียบพร้อมทุกอย่าง การปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณะ ถูกสาวสวยมากมายจ้องมอง กลายเป็นดาวเด่นของงาน ย่อมดึงดูดได้อย่างดี
2
แต่สำหรับ ฮาแลนด์ ไม่ได้มีรสนิยมอย่างนั้นเลย วันว่างคือการท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ หลงรักธรรมชาติ อยากเห็นในสิ่งที่ไม่เคยเห็น สัมผัสด้วยตัวเอง
3
เหล้ายาปลาปิ้งไม่ต้องพูดถึง ดูห่างไกลกันเหลือเกิน เต็มที่ไวน์ 1 แก้วพอเป็นพิธีหรือตามธรรมเนียม โดยเชื่อว่าเรื่องนี้มี คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เป็นแรงบันดาลใจ
2
ฮาแลนด์ ทึ่งในเรื่องการดูแลตัวเองของ โรนัลโด้ อย่างมาก ยิ่งเห็นว่าได้ผลน่าพอใจ สามารถยืดระยะเวลาการค้าแข้ง รักษาความเป็นตัวท็อป อยู่บนยอดปิรามิดได้นาน ก็ต้องการเดินตามรอย
เช่นเดียวกับอาหารทุกมื้อ จะเน้นปลากับผักเป็นหลักเลย ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ตั้งแต่อายุน้อยๆ
ลองนึกย้อนดูช่วงวัยรุ่น โรนัลโด้ ใช้ชีวิตที่ดูฟุ่มเฟือยมาก คอยชื่นชอบการเข้าสังคม แอลกอฮอล์และน้ำอัดลม ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยดื่มเป็นปกติ
กว่าจะมาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมดูแลร่างกายอย่างดี ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ ก็น่าจะช่วงเบญจเพสแล้ว
แต่สำหรับ ฮาแลนด์ หากเขาเริ่มใส่ใจตั้งแต่อายุแค่นี้ แล้วลองจินตนาการว่า เขาจะยืนหยัดอยู่บนจุดสูงสุดได้นานขนาดไหนกัน
นอกจากนี้ทัศนคติก็ยังดีงามอีกด้วย แม้จะเคยมีช็อตหงุดหงิดเพื่อนร่วมทีมให้เห็น จนรีบเดินเข้าห้องแต่งตัวหลังเกมจบ
แต่หลายนัดที่เราได้เห็น ฮาแลนด์ ถอดเสื้อมอบให้แฟนบอล แสดงความเป็นกันเอง สนุกสนานเฮฮา ไม่ต้องมีเก๊กฟอร์มให้ใครต่อใครหมั่นไส้
กองเชียร์ดอร์ทมุนด์ต่างประทับใจยกให้เป็นไอดอลทั้งสิ้น แม้จะพอรู้สถานการณ์ข้างหน้าว่า ไม่แคล้วได้ย้ายทีมในอีกไม่นานก็ตาม
ฮาแลนด์ เหมือนถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เข้าใกล้คำว่าสมบูรณ์แบบที่สุด ไม่ผิดเลยหากเราจะบอกอย่างนั้น
ซัมเมอร์ 2022 หรืออีกไม่ถึงหนึ่งปี ค่าฉีกสัญญาจำนวน 75 ล้านยูโรหรือราว 64 ล้านปอนด์ของ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ จะมีผลทันที
นั่นหมายความว่าสโมสรไหนยื่นค่าตัวมาเท่าจำนวนดังกล่าว ก็สามารถดึงไปร่วมทีมได้เลย โดยรอความยินยอมพร้อมใจจากนักเตะเท่านั้นเอง
คาดว่า มิโน ไรโอล่า จะต้องรับโทรศัพท์แทบทุก 10 นาที เพราะบรรดาสโมสรชั้นนำของยุโรปคงวิ่งเข้าหา ซึ่งในขั้นตอนต่อมาอาจหมายถึงการประกวดราคาค่าจ้าง รวมทั้งตัวเลขต่างๆที่เป็นผลประโยชน์
เดิมทีคาดว่าแมนฯยูไนเต็ด , แมนฯซิตี้ , ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ซึ่งต้องการตัวแทน คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ มีโอกาสมากกว่าใคร
1
แต่เวลานี้กาชื่อเชลซีทิ้งไม่ได้เลย แม้จะมี โรเมลู ลูกากู ปักหลักอยู่ในตำแหน่งหน้าเป้าหรือเบอร์ 9 แล้วก็ตาม
โธมัส ทูเคิ่ล ผู้จัดการทีมยืนยันว่า ทุกวันนี้ยังพูดถึง ฮาแลนด์ อยู่บ่อยๆ แล้วการจะนำมาผนึกร่วมกับ ลูกากู ไม่ใช่ปัญหาอย่างที่หลายคนคาดกันหรอก
เชื่อเถอะว่าตลาดฤดูร้อนถัดไป ฮาแลนด์ จะยึดพื้นที่สื่อทุกแพลตฟอร์ม กลายเป็นผู้เล่นถูกพูดถึงมากที่สุด
ไม่ว่าจะย้ายไปเล่นในอังกฤษ , สเปน , ฝรั่งเศสหรืออยู่เยอรมันที่เดิม เขาจะถูกแสงสปอร์ตไลต์ส่องมามากกว่านักเตะทุกคน
มันน่าจะถึงเวลาที่ ฮาแลนด์ ยึดครองเบอร์หนึ่งของโลกแล้ว ยากมากที่จะมีอะไรมาหยุดยั้งได้
1
ช่วงดังกล่าวเขาเพิ่งอายุ 22 ปีเท่านั้นเอง เหลือเวลากอบโกยอีกมากเลย
ฮาแลนด์ ถูกสร้างมากเพื่อสิ่งนี้โดยเฉพาะ
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา