21 ต.ค. 2021 เวลา 02:57 • ข่าว
เมื่อต้นสัปดาห์ได้ข่าวการเสียชีวิตของ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ พลเอก โคลิน พาวเวลล์ อายุ 84 ปีรู้สึกใจหายเพราะในฐานะนักข่าวต่างประเทศได้ติดตามการทำงานของท่านและยังได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษตอนที่ท่านลงพื้นที่พื้นที่ทางใต้ของไทยที่ประสบภัยสึนามิในช่วงต้นเดือนมกราคมปี 2005 หลังสึนามิถล่มพื้นที่ฝั่งอันดามันของไทยได้ไม่กี่สัปดาห์
.
ในตอนนั้นผมได้รับการติดต่อมาจากสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทยว่าว่า พลเอก พาวเวลล์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐต้องการให้สัมภาษณ์พิเศษกับทางไอทีวี ซึ่งไอทีวีได้ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางเผยแพร่ข่าวสาร ความช่วยเหลือตอลดเกือบ 24 ชั่วโมงในช่วงที่ไทยประสบภัยสึนามิ
.
นี่คือการสัมภาษณ์บุคคลที่มีบทบาทสำคัญระดับโลกครั้งแรกของผม ถามว่าตื่นเต้นไหมแน่นอนว่าตื่นเต้นมากและเป็นประสบการณ์ที่ไม่เคยลืมกับการทำงานแบบมืออาชีพระดับโลกโดยเฉพาะการประสานงานกับทีมดูแลสื่อที่ติดตามรัฐมนตรี โดยผมได้รับการประสานมาว่ารัฐมนตรีพาวเวลล์มีเวลาไม่เกิน 15 นาทีที่จะให้สัมภาษณ์ที่สนามบินดอนเมืองก่อนที่จะขึ้นเครื่องไปประเทศอื่นต่อดังนั้นการสัมภาณ์จะต้องเสร็จตรงเวลาเป๊ะ ขณะที่เรากำลังเซ็ตกล้องเจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อจะมาตรวจดูมุมกล้อง ฝ่าเยราคิดว่าน่าจะมีดอกไม้อยู่หลังรัฐมนตรีเป็นส่วนประกอบหลังแต่ก็ถูกสั่งให้เอาออกเหลือแค่เพียงธงชาติสหรัฐเพราะท่านเป็นผู้ชายอดีตนายทหารไม่ต้องการดอกไม้ และเมื่อเริ่มสัมภาษณ์ฝ่ายเราจะต้องจับเวลาและให้สัญญาณเพื่อจะต้องจบภายในเวลา 15 นาทีเป๊ะถือเป็นงานกดดันสำหรับนักข่าวรุ่นกระเตาะอย่างผมในตอนนั้นมาก
.
เมื่อพลเอก พาวเวลล์มาถึงท่านเป็นคนที่ดูง่ายๆแต่มีบุคลิกน่าเกรงขามเหมือนนายพล การตอบตรงประเด็นสั้นกระชับ และพูดในสิ่งที่ต้องการส่งสารไปถึงคนดูถึงแม้จะไม่ได้ถูกถามก็ตาม จบการสัมภาษณ์ที่กดดันแล้วได้มีโอกาสพูดคุยนอกรอบกับท่านนิดหน่อยก่อนที่จะออกเดินทางไปประเทศต่อไป ตอนท้ายได้รับคำชมจากทีมงานติดตามว่าทีมงานเราทุกคนมืออาชีพ ค่อยหายใจได้โล่ง ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ครั้งแรกที่ไม่ลืม
.
พลเอก โคลิน พาวเวลล์ ถือว่าเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศที่ได้รับความนิยมโดยคนอเมริกันรู้จักจากสงครามอ่าวเปอร์เซียในสมับบุชผู้พ่อซึ่งพลเอกพาวเวลจนถึงมีคนบอกว่าอาจจะได้เป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐ ภายหลังพลเอกพาวเวลได้มารับหน้าที่เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศในสมัยบุชผู้ลูกซึ่งถือว่าเป็นคนผิวสีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่ชื่อเสียงก็มาแปดเปื้อนจากการที่พยายามผลักดันข้อมูลข่าวกรองที่ไม่ถูกต้องเรื่องที่ว่าอิรักมีอาวุธทำลายร้ายแรงต่อที่ประชุมสหประชาชาติซึ่งภายหลังเจ้าตัวได้ยอมรับว่ามันคือรอยด่างในชีวิต ถึงแม้พลเอกพาวเวลล์จะเป็นสมาชิกพรรครีพับบลิกันแต่ได้ประกาศสนับสนุน บารัก โอบามาจากเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานิบดีเมื่อปี 2008
.
R.I.P Colin Powell
โฆษณา