21 ต.ค. 2021 เวลา 13:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
ตั้งแต่วันที่ Windows 11 เปิดตัว Microsoft บอกกับผู้ใช้งานว่า มันเหมาะกับคอมรุ่นใหม่เท่านั้น เพราะได้กำหนดค่าความต้องการของระบบที่เน้นใช้งาน TPM 2.0 ที่เน้นช่วยเพิ่มความปลอดภัยครับ และนั่นสร้างความขุ่นเคืองกับผู้ใช้ที่ไม่มี TPM 2.0 พอสมควร
แต่เมื่อไม่นานมานี้ ผู้ใช้ Twitter ชื่อ Carlos S.M. โพสต์ภาพหน้าจอของตัวเองที่สามารถติดตั้ง Windows 11 บน Intel Pentium 4 แบบคอร์เดียว ที่มี RAM DDR2 เพียง 4 GB และแน่นอนว่า ไม่มีชิป TPM 2.0 หรือ 1.2 แน่นอน ซึ่งเขาได้ใช้เทคนิคบางอย่างที่สามารถผ่านขั้นตอนการตรวจสอบของ Microsoft ครับ
Carlos บอก ว่าเขาใช้ตัวติดตั้ง Windows 10 PE ซึ่งสามารถใช้เพื่อปรับใช้หรือซ่อมแซม Windows ผ่านไดรฟ์ USB และติดตั้ง Windows 11 ในโหมด MBR (Master Boot Record)/โหมด Legacy Boot โดยไม่มีการจำลอง EFI และติดตั้งจนสำเร็จครับ ซึ่งแน่นอนว่าระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ ย่อมทำงานได้ช้าบนคอมรุ่นเก่ามาก ๆ ครับ
1
ก่อนหน้านี้ Microsoft เคยโพสต์วิธีทำ Bypass TPM 2.0 ด้วยตัวเอง สำหรับคนต้องการจะลง Windows 11 จริง q แต่ก็ขอให้มีชิป TPM ขั้นต่ำในเวอร์ชั่น 1.2 ถึงจะใช้งานได้ครับ เรียกได้ว่าให้ลง แต่ก็ไม่ควรเก่าเกินไป
ทั้งนี้ ปกติแล้วหากเราติดตั้ง Windows 11 บนพีซีที่ไม่รองรับ Microsoft จะเตือนว่าเครื่องของเราอาจไม่มีสิทธิ์รับการอัปเดตอัตโนมัติ แต่เห็นพอดูภาพของ Carlos เขาไม่มีปัญหาในการรับการอัปเดตสำหรับพีซีที่ขับเคลื่อนด้วย Pentium ของเขาเอง และการอัปเดต Windows ยังคงใช้งานได้บนเครื่องนี้และสามารถติดตั้ง Patch Tuesday ที่พึ่งปล่อยอัปเดตล่าสุดที่พึ่งปล่อยออกมาครับ
3
โฆษณา