24 ต.ค. 2021 เวลา 02:50 • ธุรกิจ
กรณีศึกษา General Magic บริษัทที่สร้างสมาร์ตโฟน เร็วไป 17 ปี
3
ถ้าคุณกำลังอ่านบทความนี้บนสมาร์ตโฟน ไม่ว่าจะเป็น iPhone หรือสมาร์ตโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android เรื่องราวต่อไปนี้ คือจุดเริ่มต้นของสิ่งที่คุณกำลังถืออยู่
3
สตาร์ตอัปในซิลิคอนแวลลีย์ที่ชื่อว่า “General Magic” ก่อตั้งเมื่อปี 1990 โดยทีมวิศวกรผู้สร้าง Macintosh ซึ่งเป็นหนึ่งในตำนานของบริษัท Apple
2
แต่ผ่านไป 14 ปี
General Magic ต้องยื่นล้มละลายและปิดตัวลง
เพราะไอเดียที่มาก่อนกาล
3
แต่แม้บริษัทจะล้มเหลว เหล่าอดีตทีมงานของ General Magic กลับไม่ได้ล้มเลิกสิ่งที่คิด เพราะพวกเขายังนำไอเดียล้ำยุคติดตัวไป จนสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมเปลี่ยนโลกได้มากมายในเวลาต่อมา
1
แล้ว General Magic บริษัทที่มีอายุเพียง 14 ปี แต่มีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตของคนทั่วโลก มีเรื่องราวเป็นอย่างไร ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
3
Tony Fadell ผู้ออกแบบ iPod และหนึ่งในผู้นำทีมพัฒนา iPhone
Andy Rubin ผู้สร้างระบบปฏิบัติการ Android
Pierre Omidyar ผู้ก่อตั้ง eBay
Kevin Lynch ผู้นำทีมพัฒนา Adobe Dreamweaver และ Apple Watch
Eric Ly ผู้ร่วมก่อตั้ง LinkedIn
3
ทุกคนที่กล่าวถึงมานี้ ก่อนที่พวกเขาจะสร้างผลงานทางเทคโนโลยีที่เราคุ้นชื่อเป็นอย่างดี ครั้งหนึ่งพวกเขาเคยทำงานร่วมกันในบริษัทที่ต้องล้มละลายเพราะวิสัยทัศน์ล้ำยุคเกินไป นั่นคือบริษัทที่ชื่อว่า “General Magic”
1
เรื่องราวของ General Magic มีจุดเริ่มต้นมาจากบริษัทที่สร้างนวัตกรรมเปลี่ยนโลกไว้มากมายอย่าง Apple
1
ย้อนกลับไปในปี 1985 หรือ 1 ปีหลังจากที่บริษัท Apple เปิดตัวคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะรุ่น Macintosh ผู้ก่อตั้ง และ CEO ของ Apple ในขณะนั้นอย่าง Steve Jobs ถูกไล่ออกจากบริษัท
Apple ได้แต่งตั้ง John Sculley มาเป็น CEO คนใหม่แทน ซึ่ง Sculley ตั้งใจว่าอยากมีสินค้าที่สร้างตำนานให้กับ Apple ในยุคที่เขาเป็นผู้นำให้ได้เช่นกัน
1
ในปี 1989 โลกยังอยู่ในยุคแอนะล็อก เว็บไซต์เพิ่งถือกำเนิดขึ้นในปีนั้น เครือข่าย 2G กำลังจะเกิดขึ้นในอีก 2 ปีถัดมา IBM เพิ่งเริ่มขายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือ PC ที่ใช้ระบบปฏิบัติการของ Microsoft ได้เพียง 8 ปี
1
แต่ชายที่ชื่อว่า “Marc Porat” ซึ่งเพิ่งมาร่วมงานกับ Apple ได้ไม่นาน มองเห็นโลกในยุคหลัง PC
6
Porat อธิบายไอเดียของเขาให้เพื่อน ๆ ที่ Apple ฟังว่า อนาคตของคอมพิวเตอร์จะไม่ใช่เพียง PC ที่ใช้ตามสำนักงาน แต่จะกลายเป็นอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กลงจนเท่าฝ่ามือ หรือแม้แต่เท่าข้อมือ ซึ่งทุกคนจะพกมันติดตัว
1
Porat เลยร่างแบบอุปกรณ์ล้ำยุคที่เขาคิด ซึ่งก็ไม่น่าเชื่อว่าคล้ายกับสมาร์ตโฟนในปัจจุบัน ทั้งตัวเครื่องทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า หน้าจอทัชสกรีนไม่มีคีย์บอร์ด การเรียงแอปพลิเคชันบนหน้าจอ รวมถึงการใช้อีโมจิ
3
เมื่อ Porat นำเสนอไอเดียและแบบร่างกับทีม Apple มีหลายคนที่ตื่นเต้นไปกับเขา หนึ่งในนั้นคือ CEO อย่าง Sculley ที่มั่นใจว่าสิ่งนี้จะเป็นอนาคตของ Apple ในยุคที่ไม่มี Steve Jobs และสร้างตำนานให้กับเขาได้
7
แต่ไอเดียที่ล้ำหน้าไปมาก Sculley เลยตกลงให้ Porat พัฒนาโปรเจกต์นี้ผ่านบริษัทที่ตั้งขึ้นมาใหม่ แยกตัวจาก Apple ไปเลย
1
Porat รวมถึง Andy Hertzfeld และ Bill Atkinson วิศวกรที่กลายเป็นดาวเด่นจากการเป็นผู้นำทีมออกแบบ Macintosh เลยร่วมกันก่อตั้งบริษัท General Magic ในปี 1990
1
General Magic ได้ทุนจาก Apple 330 ล้านบาท ได้ผู้ให้บริการเครือข่ายอย่าง AT&T มาเป็นพาร์ตเนอร์และให้เงินทุน 200 ล้านบาท รวมทั้งได้เป็นพาร์ตเนอร์กับบริษัทที่ทำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำอย่างเช่น Motorola และ Sony
4
ผลิตภัณฑ์หลักที่ General Magic พัฒนาคือ “Magic Cap” ระบบปฏิบัติการที่สามารถใช้งานโทรศัพท์ ส่งข้อความ จดโน้ต ใช้งานสเปรดชีต ปฏิทิน โทรสาร และมีคีย์บอร์ดแบบทัชสกรีน คล้ายกับ PDA ที่ยังไม่เกิดขึ้นในเวลานั้น
1
การพัฒนาซอฟต์แวร์ของ General Magic ก็ถือว่ามีดีเอ็นเอของ Apple อยู่เต็มเปี่ยม ทั้งกราฟิกที่ออกแบบมาให้สวยงาม ใช้งานง่าย คำนึงถึงประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้งานเป็นหลัก
2
รวมถึงการให้ความสำคัญกับความสวยงามของฮาร์ดแวร์เช่นกัน ซึ่ง General Magic ได้ร่วมออกแบบกับพาร์ตเนอร์ทั้ง Sony และ Motorola
4
ด้วยความที่ General Magic รวมดาวดังจาก Apple ที่มาเริ่มคิดค้นนวัตกรรมใหม่ บริษัทจึงดึงดูดวิศวกรดาวรุ่งได้เป็นจำนวนมาก โดย 2 คนที่มาร่วมทีมในปี 1992 ก็คือ
1
“Andy Rubin” (ผู้สร้างระบบปฏิบัติการ Android ในเวลาต่อมา) ได้ตัดสินใจมาร่วมทีม General Magic หลังจากทำงานที่ Apple มา 3 ปี
3
“Tony Fadell” (ผู้ออกแบบ iPod ในเวลาต่อมา) เด็กวิศวะจบใหม่ที่มีทีมพัฒนา Macintosh เป็นไอดอล ตั้งใจว่าต้องทำงานกับทีมนี้ให้ได้ เลยตามมาสมัครงานที่ General Magic หรือเรียกให้ถูกคือไปขอร้องให้รับเข้าไปทำงานด้วย เพราะในเวลานั้น General Magic เต็มไปด้วยทีมงานมากประสบการณ์ โดยเฉพาะจาก Apple
8
ช่วงที่ General Magic กำลังวุ่นกับการพัฒนา Magic Cap CEO ของ Apple อย่าง Sculley ที่รู้เรื่องราวความเป็นไปของ General Magic มาโดยตลอด
แต่ในปี 1992 นี้ Sculley กลับประกาศว่า Apple จะเปิดตัว Newton ที่นับเป็น PDA เครื่องแรก ๆ ของโลก ก่อนที่จะเริ่มขายจริงในปี 1993
Newton กลับขายไม่ดี จนถือเป็นหนึ่งในสินค้าที่ล้มเหลวมากที่สุดของ Apple จน Sculley ถูกไล่ออกในเดือนตุลาคมปีนั้น
3
เมื่อโดน Apple ชิงตัดหน้าเปิดตัว Newton แถมไม่ได้รับการตอบรับที่ดี General Magic จึงถูกทาง Sony กดดันเรื่องเดดไลน์ในการพัฒนา Magic Cap
จนในที่สุดระบบปฏิบัติการ Magic Cap ก็พร้อมใช้งาน โดยใช้เป็นระบบปฏิบัติการของเครื่องที่คล้ายกับ PDA อย่าง Sony Magic Link ที่วางขายปี 1994 รวมถึงเครื่อง Motorola Envoy ที่เปิดตัวในปีเดียวกัน ก่อนที่จะวางขายในปี 1995
3
ในช่วงต้นปี 1995 นั้นเอง บริษัท General Magic ที่ยังทำกำไรไม่ได้ ยังตัดสินใจระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq โดยมีสถาบันการเงินชื่อดังอย่าง Goldman Sachs เป็นที่ปรึกษา
4
หุ้นของ General Magic ได้รับความสนใจมากจนขายหมด เพราะคนมองว่านวัตกรรมล้ำสมัย ราคาหุ้นในวันแรกที่เข้าซื้อขายก็พุ่งขึ้นกว่า 90%
2
แต่เครื่อง Magic Link กลับไม่ได้รับความสนใจแบบที่หลายคนคาด Magic Link ขายได้ไม่ถึง 3,000 เครื่อง ซึ่งคนที่ซื้อส่วนมากคือครอบครัวและคนรู้จักของทีมงาน General Magic ทั้งนั้น
5
ความผิดพลาดที่สำคัญของ General Magic มาจากการโฟกัสเพียงโลกอนาคตในยุคหลัง PC จนลืมมองโลกในปัจจุบันที่กำลังเกิดขึ้น นวัตกรรมที่พวกเขาทุ่มเทจึงล้ำสมัยเกินไป จนยังไม่มีใครเห็นถึงความสำคัญของมัน
2
ในเวลานั้นคนทั่วโลกกำลังตื่นเต้นกับอินเทอร์เน็ต เว็บเบราว์เซอร์อย่าง Mosaic และ Netscape Navigator ทำให้คนเริ่มใช้งาน “เว็บไซต์” บน PC ได้เป็นครั้งแรก คนเพิ่งเริ่มสนใจซื้อ PC มาใช้งานที่บ้าน ระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows 95 ที่ทุกคนคุ้นเคย เพิ่งเกิดขึ้น
5
การใช้งานอีเมลยังไม่เป็นที่แพร่หลาย คนส่วนใหญ่ ยังไม่มีใครเห็นถึงความสำคัญของการมีอุปกรณ์ติดตัวเพื่อใช้งานอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา โทรศัพท์เคลื่อนที่ยังเป็นสินค้าราคาสูงที่คนเข้าถึงยาก และตอนนั้นยังไม่มี Nokia 3310 เลยด้วยซ้ำ
2
Magic Link และ Motorola Envoy เป็นพาร์ตเนอร์กับ AT&T มาตั้งแต่เริ่มตั้งบริษัท จึงต้องให้บริการเฉพาะเครือข่ายของ AT&T ที่ชื่อ PersonaLink ซึ่งยังไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต จึงพลาดโอกาสสำคัญในการเติบโตไปกับการใช้งานเว็บไซต์
2
อีกหนึ่งความผิดพลาดก็คือ General Magic พยายามรวมนวัตกรรมทุกอย่างไว้ในเครื่องเดียว ซึ่งนอกจากจะทำให้พวกเขาใช้เวลาพัฒนานานจนโดนกดดันเรื่องเดดไลน์แล้ว พวกเขายังพลาดโอกาสในการทดลองตลาด
3
เพราะหากพวกเขาเริ่มขายสินค้าเลยโดยไม่ต้องรอให้เทคโนโลยีที่พวกเขาต้องการพร้อมก่อน เพื่อจะได้ดูการตอบรับของผู้บริโภค ก็อาจทำให้พวกเขาพัฒนาเทคโนโลยีได้ตรงความต้องการของตลาดมากขึ้นในรุ่นถัด ๆ ไป
1
สุดท้ายแล้ว เครื่อง Magic Link และ Motorola Envoy ที่มีราคาขายเริ่มต้นสูงถึง 900 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 30,000 บาท และมาพร้อมกับนวัตกรรมล้ำยุคทุกอย่าง ยกเว้นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย จึงหายไปจากการแข่งขันในตลาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยที่ไม่มีโอกาสแจ้งเกิดเลย
3
ยอดขายที่น้อยกว่าคาดไปมาก ก็ทำให้ผลประกอบการในไตรมาส 3 ปี 1996 ของ General Magic ขาดทุนเพิ่มขึ้นเป็น 413 ล้านบาท ทำให้บริษัทต้องเลิกจ้างพนักงาน 80 คน จากทั้งหมด 280 คน และผู้ก่อตั้งอย่าง Porat ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง CEO
3
ในที่สุด General Magic ก็ยื่นล้มละลายในปี 2002 ก่อนที่จะเลิกกิจการในปี 2004 รวมอายุบริษัท 14 ปี
และหลังจากนั้น 3 ปี Apple ก็เปิดตัว iPhone..
1
Porat พูดมาตลอดว่าเขาเชื่อว่าในอนาคต อุปกรณ์ที่ใช้งานได้แบบ PC จะมีขนาดเล็กลงจนเท่าฝ่ามือ เขาบอกผู้ถือหุ้นและสื่อตลอดว่ามันต้องใช้เวลา
1
iPhone ช่วยยืนยันว่าไอเดียของ General Magic นั้นถูกต้อง สิ่งที่ Porat ออกแบบไว้ในปี 1990 เกิดขึ้นจริงในปี 2007
4
แต่สิ่งที่ผิดพลาดก็คือจังหวะเวลา ที่เร็วไป 17 ปี
7
หลังจากบริษัท General Magic ล้มเหลว ชีวิตครอบครัวของ Porat ก็พังลงเช่นกัน เขาต้องใช้เวลาหลายสิบปีกว่าที่จะทำใจยอมรับความล้มเหลวในครั้งนั้นได้
3
อดีตสมาชิกทีม General Magic ได้กระจายตัวไปตามเส้นทางของตัวเองที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่พวกเขาทำนั้นเหมือนกันอยู่อย่างหนึ่ง นั่นคือการขับเคลื่อนซิลิคอนแวลลีย์และวงการเทคโนโลยีให้กับประเทศสหรัฐอเมริกา รวมถึงทั่วโลก
3
เรื่องที่ใกล้ตัวเราทุกคนมากที่สุด ก็คงเป็นผลงานของพนักงานใหม่ที่เริ่มงานที่ General Magic ในปีเดียวกันอย่าง Tony Fadell และ Andy Rubin
1
Fadell ลาออกจาก General Magic ไปทำงานให้ Philips ในปี 1995 ก่อนที่จะไปทำงานกับ Apple ในปี 2001
หลังจาก Steve Jobs กลับไปที่ Apple ปี 1997 เขามีโปรเจกต์จะทำเครื่องเล่นเพลง MP3 ในแบบของ Apple เขาจึงชวน Fadell มาร่วมงานที่ Apple เพื่อเป็นผู้นำให้กับโปรเจกต์นี้
1
Fadell ก็คือผู้คิดค้นและออกแบบ iPod เครื่องเล่นเพลงที่ปฏิวัติวงการเพลงทั่วโลกไปตลอดกาล และเขายังเป็นหนึ่งในผู้นำทีมพัฒนา iPhone ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนที่คล้ายคลึงกับสิ่งที่ Porat เจ้านายคนแรกของเขาวาดฝันไว้
4
Rubin ลาออกจาก General Magic ในปี 1999 แล้วไปสร้างบริษัทหนึ่งก่อนที่จะมาเริ่มสร้างบริษัท Android ในปี 2004
1
Android ถูก Google ซื้อไปในปีถัดมา เพื่อพัฒนาระบบปฏิบัติการ Android ที่ให้สมาร์ตโฟนทุกยี่ห้อใช้งานได้ฟรี
2
Porat ได้พูดไว้ว่า 2 คนนี้ คือสิ่งที่ทำให้เขาภูมิใจมากที่สุด..
เพราะเมื่อสมาร์ตโฟนที่เขาจินตนาการไว้เกิดขึ้นจริง คนเกือบทั้งโลกกว่า 99% ใช้งานสมาร์ตโฟนที่เป็นผลงานของอดีตเพื่อนร่วมทีมของเขา นั่นก็คือ iPhone และ Andriod สมาร์ตโฟน..
3
โฆษณา