21 ต.ค. 2021 เวลา 11:29 • สิ่งแวดล้อม
🛍รั้งฉันไว้นานๆ หน่อยก็ได้..ใช้ฉันอีกนิดก่อนจะทิ้งกัน 🚮
..วันนี้ขอเสนอเรื่อง 📢“ถุงหิ้วพลาสติก”
เนื่องจากปัจจุบันนี้รูปแบบการบริโภคสินค้าแบบเดลิเวอรี่ (Food delivery) เพิ่มขึ้น ทำให้มีขยะพลาสติกมากยิ่งขึ้น แต่เราจะมาพูดถึง”ถุงหิ้วพลาสติก” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ “ขยะพลาสติก”
..🛵 การสั่งซื้อแต่ละครั้ง ร้านค้าก็จะแถมถุงพลาสติกให้อย่างน้อย 1 ใบ 🛍
..เคยเอะใจมั้ยว่า ถ้าเรารับอาหารจะพนักงานมาแบบไม่มีถุงพลาสติกหรือพนักงานยื่นกล่องอาหารให้เราเลย เราจะมีความรู้สึกแปลกๆ มั้ย สำหรับผมแล้ว ผมรู้สึกเหมือนกับว่าผมยังไม่ได้จ่ายเงินค่าอาหารยังไงไม่รู้ 😅
..แต่ส่วนใหญ่แล้ว เราจะได้ถุงพลาสติกมาด้วยตลอด ดังนั้นเราจำเป็นต้องตระหนักในเรื่องนี้เช่นกัน
#ถุงหิ้วพลาสติกจะอยู่เป็นของเราอยู่กี่นาที? 🤔⏳
..ขออธิบายตามความรู้สึกของผมนะครับ เพื่อนๆ สามารถเสนอแนวคิดเพิ่มได้ครับ!
คุณค่าการใช้งานของถุงพลาสติก.. ถ้าพูดถึง"คุณค่า" ก็แสดงว่ายัง ”ไม่ใช่ขยะ” แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่หมดคุณค่าแล้ว เราก็จะเรียกมันว่า “ขยะ” คุณค่าการใช้ของถุงพลาสติก เช่น ใส่ของได้มาก ทนทานไม่ขาดง่าย เป็นต้น
👉ถุงพลาสติกเล็กๆ ใส่ซาลาเปาร้อนๆ ตามร้านริมทาง >> ระยะเวลาเป็นของมีคุณค่า 10 วินาที – 10 นาที
👉ถุงพลาสติกใส่ของตามร้านขายของชำ หรือ Food delivery >> ระยะเวลาเป็นของมีคุณค่า 1 วัน – 2 วัน เราอาจจะนำไว้รวบรวมขยะภายในบ้านไว้ทิ้ง
👉ถุงพลาสติกใบใหญ่ >> ระยะเวลาเป็นของมีคุณค่า 1 วัน หรือ 1 ปี ก็เป็นไปได้ ถ้าเราเก็บไว้ใส่เศษอาหารหรือขยะชิ้นเล็กๆ ภายในบ้าน ก็อาจจะใช้เวลาประมาณ 1 วัน แต่ถ้าเรานำไปใส่ของใช้ต่างๆ ภายในบ้าน คุณค่าของถุงพลาสติกก็จะมีระยะเป็นปี
....🤟 ดังนั้น เมื่อเราได้ถุงพลาสติกมา 1 ใบ เราทุกคนก็ควรมองถึงคุณค่าของถุงใบนั้นด้วย ว่าจะให้มันมีคุณค่ากับเรานานแค่ไหน....😊😊
โฆษณา