21 ต.ค. 2021 เวลา 12:42 • ข่าว
15 ธันวา ครบกำหนดขึ้นค่าทางด่วน "ศรีรัช-วงแหวนฯ"
เตรียมขึ้นราคาแบบจุกๆ จาก 50 เป็น 65 บาท!
🛣 📈 💸
เรียกว่ามีข่าวออกมากระแทกใจรายวันเลยก็ว่าได้ สำหรับคนที่ต้องเดินทางใน กทม. วันก่อนเป็นคิวของคนขึ้นรถไฟฟ้า วันนี้ถึงตาคนขับรถไปทำงานบ้างครับ (ผมนี่แหละ ใช้เส้นนี้ไปทำงานตลอดดด 😭) ใครที่ใช้ทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอก (ทางด่วนตลิ่งชัน) เตรียมรับมือกับค่าทางด่วนอัตราใหม่กันนะฮะ โดยวันที่ 15 ธันวาคมนี้จะมีการปรับขึ้นค่าผ่านทาง ดังนี้ครับ
1
🚦 รถ 4 ล้อ -- เดิม 50 บาท ปรับเพิ่มเป็น 65 บาท
🚦 รถ 6-10 ล้อ -- เดิม 80 บาท ปรับเพิ่มเป็น 105 บาท
🚦 รถมากกว่า 10 ล้อ -- เดิม 115 บาท ปรับเพิ่มเป็น 150 บาท
ส่วนตัวผมคิดว่าราคาเดิมก็แอบแพงอยู่แล้ว เพราะระยะทางก็ไม่ได้เยอะมาก แค่ 17 กิโลเอง ใช้เวลาอยู่บนนั้นแค่ไม่ถึง 10 นาทีก็สุดทาง นี่อัพราคาโดดไป 65 บาท! พูดอะไรไม่ออกเลยทีนี้ สงสัยต้องวิ่งข้างล่างแทน 🤣
❓ ทำไมถึงมาขึ้นราคาเอาช่วงนี้?
เพราะวันที่ 15 ธันวาคม เป็นวันครบรอบ 5 ปีของการเปิดบริการ ซึ่งตามสัญญาสัมปทานที่การทางพิเศษฯ ทำไว้กับบริษัท BEM เขียนเอาไว้ว่าสามารถปรับค่าผ่านทางได้ทุกๆ 5 ปี โดยปรับเพิ่ม "ครั้งละ" 15 บาทสำหรับรถเล็ก และ 25-35 บาทสำหรับรถใหญ่
1
เราทำตารางมาให้ดูครับ ว่าตลอดระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี ทางด่วนสายนี้จะสามารถขึ้นราคาไปได้ถึงกี่บาท .... เห็นแล้วช็อคคาจอไปเลย 😱
❓ รัฐเจรจาขอเอกชนไม่ให้ขึ้นราคาได้มั้ย?
การทางพิเศษเคยมีบทเรียนราคาแพงลิบลิ่วในเรื่องนี้มาแล้วครับ เพราะก่อนหน้านี้ในส่วนของทางด่วนขั้นที่ 2 (ด่วนศรีรัช) ในสัญญาก็มีการเขียนเอาไว้ว่าให้ปรับขึ้นราคาตามรอบ 5 ปีเช่นเดียวกัน แต่กลับถูกรัฐออกคำสั่งกดราคาเอาไว้
สุดท้ายโดน BEM ฟ้องเรียกค่าเสียหายเป็นแสนๆ ล้าน จนต้องแลกด้วยการต่ออายุสัมปทานไปอีก จนถึงปี 2578 นู่นเลยครับ
❓ ถ้าไม่บังคับเอกชนให้ตรึงราคา มีทางอื่นอีกไหม?
มีครับ ก็คือการเอาเงินภาษีมาอุดนั่นเอง 555+ ฟังดูไม่ค่อยโอเคใช่ไหมครับ 😤 งั้นก็มีอีกวิธีคือการไปขอให้เอกชนช่วยทำโปรอะไรออกมาให้หน่อย
ทางการทางพิเศษ ก็เลยได้รับโจทย์ยากมาว่า "ให้ไปขอความเห็นใจจาก BEM ว่าจะช่วยเยียวยาประชาชนได้ยังไงบ้าง" ประมาณว่าจะขึ้นราคาก็ขึ้นไปน้า แต่มีแคมเปญส่วนลดโปรโมชั่นอะไรออกมาช่วยกันหน่อยสิ
ซึ่งจากข่าวก็ดูเหมือน BEM จะตอบรับในระดับหนึ่งครับ แต่ก็มีการกั๊กๆ เอาไว้ว่าอาจจะออกโปรโมชั่นมาไม่ทัน 15 ธันวาคมนี้น้าาา หนักใจจัง ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับว่าจะได้ความว่ายังไง แต่ที่แน่ๆ คือค่าผ่านทางอ่ะขึ้นชัวร์
1
❓ ทางด่วนสายนี้ เอกชนลงทุน 100% แถมพอเจอปัญหาช่วงนี้ ยอดผู้ใช้ก็ต่ำกว่าเป้าเยอะ
ซึ่งถ้ามองในฝั่งเอกชนก็น่าเห็นใจอยู่นะครับ เพราะทางด่วนสายนี้เอกชนลงทุนก่อสร้าง-บริหารจัดการเอง 100% เลย การทางพิเศษฯ ไม่ได้มาร่วมหัวจมท้ายร่วมลงทุนอะไรด้วย บวกกับปัญหาช่วงปี 2563-2564 ก็ทำให้ปริมาณรถที่ใช้งานต่อวันลดลง จากเป้าวันละ 80,000 คัน เหลือแค่ 50,000 คันเท่านั้นเอง
เรียกว่ารายได้ก็ไม่ถึงเกณฑ์ จะขึ้นราคาก็ลำบากใจ งานนี้ใครที่เป็นผู้ถือหุ้นลงทุนในบริษัทนี้ก็คงเหนื่อยหน่อยครับ 😩
❓ สัญญาสัมปทาน คือกุญแจของเรื่องนี้
ใช่ครับ สุดท้ายเราก็ต้องวกกลับไปที่ "สัญญาสัมปทาน" ก็เหมือนทุกๆ กรณีที่ผ่านมา เช่น อยากจะให้ BTS ลดค่าโดยสาร หรืออยากจะให้เปลี่ยนสายรถไฟฟ้าแล้วไม่คิดค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน สิ่งเหล่านี้ที่ทำไม่ได้/ทำได้ยาก ก็เพราะเป็นสัญญาที่รัฐทำร่วมกับเอกชน ในเมื่อเซ็นไปแล้ว การจะแก้ไขเปลี่ยนแปลงก็ต้องแบ่งผลประโยชน์กันใหม่ให้ยอมรับกันได้ทั้งสองฝ่าย รัฐจะไปวอแวขอกดราคาอะไรฝ่ายเดียวก็คงไม่ได้
ดังนั้นในส่วนที่ทำไปแล้วก็คงต้องหาทางเจรจากันไป แต่สำหรับโครงการใหม่ๆ เราคงต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา และช่วยกันส่งเสียงกัน เวลาที่เจอข้อความในสัญญาที่แปลกๆ ก็ช่วยกันโวยก่อนที่เขาจะเซ็นครับ 🥲
อ่านข่าวเรื่องนี้เพิ่มเติมได้ที่
ข่าวเพื่มเติมเรื่องการฟ้องเรียกค่าเสียหายโดย BEM
โฆษณา