21 ต.ค. 2021 เวลา 15:54 • ไลฟ์สไตล์
ทำอย่างไรจึงจะใช้ชีวิตเรียบง่ายได้แบบหัวหน้าฮง พระเอก Hometown Cha Cha Cha
ความรู้สึกของหัวหน้าฮงขณะเล่นกระดานโต้คลื่นในทะเล จิตใจคงเต้นระทึกไม่เป็นส่ำขณะถูกคลื่นแรง ๆ กระแทกเหวี่ยงไปเหวี่ยงมา แต่พอคลื่นลมสงบลอยตัวนิ่งอยู่บนพื้นผิวทะเล มองขึ้นไปเห็นท้องฟ้าเวิ้งว้างไกลสุดลูกหูลูกตา ปล่อยใจให้ดื่มด่ำไปกับธรรมชาติที่สวยงาม จิตใจสงบนิ่ง ผ่อนคลาย ชีวิตนี้ไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว
นี่คือฉากที่เห็นบ่อย ๆ ใน Hometown Cha Cha Cha ซีรีส์เกาหลีสุดฮิตในตอนนี้ แล้วใคร ๆ คงนึกอิจฉาไลฟ์สไตล์ชีวิตที่เรียบง่ายและพอเพียงของพระเอก หรือ หัวหน้าฮง
หนังเรื่องนี้เป็นเรื่องราวรักโรแมนติกระหว่างพระเอกนางเอกที่มีสไตล์การใช้ชีวิตคนละแบบ พระเอกเป็นคนบุคลิกเรียบง่ายเข้ากับคนได้ทุกระดับ เป็นที่รักของเพื่อนบ้านใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านเกิดบนเกาะกงจิน ซึ่งเป็นเกาะกลางทะเลที่มีวิวธรรมชาติสวยงาม ถึงแม้เขาจะเรียนจบมหาวิทยาลัยก็ใช้ชีวิตที่ไม่ทะเยอทะยานในบ้านที่มีแต่หนังสือ เวลาทำงานเขาทำจริงจัง มีความสามารถหลายอย่าง เวลาพักผ่อนชอบอ่านหนังสือ เล่นกระดานโต้คลื่น ตกปลา ถ่ายรูป ส่วนนางเอกเป็นทันตแพทย์สาวสวย บุคลิกเป็นสาวมั่น หยิ่งถือตัว ขับรถยนตร์หรู รสนิยมสูง ชอบใช้แต่ของแบรนด์เนม ใช้ชีวิตตามค่านิยมในสังคมทุนนิยม เมื่อมีปัญหาการทำงานในเมืองหลวง จึงมาเปิดคลินิกทันตกรรมบนเกาะแห่งนี้
3
ในตอนที่นางเอกทดสอบความรู้พระเอกว่าจบมหาวิทยาลัยโซลมาจริงหรือเปล่า พระเอกผ่านการทดสอบแบบฉลุย นางเอกพอรู้แล้วยิ่งสงสัยว่าคนจีเนียสแบบนี้ทำไมไม่ใช้ชีวิตให้สมฐานะ
ลองฟังบทสนทนานี้กัน
นางเอก : เก่งขนาดนี้แล้วมาอยู่แบบนี้ทำไม
พระเอก : แล้วจะให้อยู่อย่างไร
นางเอก : ก็อยู่อย่างซื่อตรง ประสบความสำเร็จเท่าที่ความพยายามทำลงไป ถ้าให้อะไรแล้วก็ต้องมีสิ่งที่ได้รับกลับมาซิ
พระเอก : ถ้าสิ่งที่ได้รับกลับมาคือ เงินและความสำเร็จ ผมคงเป็นคนไร้ประสิทธิภาพ
นางเอกพยักหน้ายอมรับ
พระเอก : บนโลกใบนี้มีหลายอย่างที่มีคุณค่านอกจากเงิน หรือ ความสำเร็จ เช่น ความสุข ความพอใจในตัวเอง ความสงบสุขของโลก ความรัก
1
คำตอบของหัวหน้าฮง บอกว่าคุณค่าการใช้ชีวิตของแต่ละคนแตกต่างกัน จึงไม่ควรตัดสินว่าคุณค่าไหนดีไม่ดี หรือไม่มีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่าง ถ้าคนที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพก็จะไปออกกำลังกาย คนที่ให้คุณค่ากับความสวยงามก็จะชอบแต่งตัวเพื่อเสริมภาพลักษณ์ของตัวเอง หมั่นดูแลผิวพรรณ ส่วนคนที่ให้ความสำคัญกับเงิน ก็จะขยันทำงานหาเงินให้ได้เยอะ ๆ
2
คนเราส่วนใหญ่ใช้ชีวิตตามความเชื่อของสังคมและวัฒนธรรม จากการสั่งสอนของพ่อแม่ ครูอาจารย์ หนังสือ หรือ สื่อต่าง ๆ ทางสังคม โลกทุนนิยมสร้างคุณค่าการใช้ชีวิตในปัจจุบันโดยอัตโนมัติ โดยให้คุณค่ากับเงิน ความสำเร็จ ชื่อเสียง คนที่ใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายแสดงว่าเริ่มมีความเชื่อและเห็นคุณค่าในการใช้ชีวิตที่แตกต่างกับความเชื่อแบบดั้งเดิม
1
การสร้างความเชื่อและคุณค่าการใช้ชีวิตของตัวเองขึ้นมาทำได้ไม่ง่าย เพราะค่านิยมของสังคมบ่มเพาะเรามาหลายสิบปี แต่มีวิธีที่อาจจะทำให้สามารถสร้างคุณค่าชีวิตตัวเองขึ้นมาได้ใหม่ นั่นคือ ทบทวนการใช้ชีวิตของเราที่ผ่านมาว่าเป็นอย่างไร ชีวิตที่ขึ้นอยู่กับเงินทอง ความสำเร็จ ชื่อเสียง อำนาจ ทำให้เราพอใจและมีความสุขอย่างแท้จริงไหม ความสุขหรือความต้องการที่แท้จริงของตัวเรา คืออะไร จริง ๆ เราชอบใช้ชีวิตแบบไหน เแล้วไม่ชอบแบบไหน แล้วพยายามสร้างความหมายในการมีชีวิตเป็นของตัวเอง
2
ฉันสังเกตว่าคนหลังเกษียณส่วนใหญ่จะมีความสุขมากกว่าคนที่ทำงานอยู่ อาจเป็นเพราะไม่จำเป็นต้องทำตามค่านิยมสังคมอีกต่อไป หยุดดิ้นรนกับความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงาน อำนาจ ชื่อเสียง และเงินทอง จึงหันมามีความสุขกับความสมถะเรียบง่ายที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
3
ตอนนี้ชีวิตหลังเกษียณของฉัน เริ่มปลูกกุหลาบ แต่ยังไม่ได้อ่านหนังสือที่กองไว้เต็มบ้าน ( วอลเดนที่หัวหน้าฮงชอบอ่านก็มีนะ ) ตื่นมาในตอนเช้าได้นั่งเขียนบทความเงียบ ๆ สิ่งเหล่านี้สร้างความสุขและความพึงพอใจในชีวิตพอสมควร แต่ตอนนี้มีสิ่งกวนใจอยากลองทำ นั่นคือ อยากเล่นกระดานโต้คลื่น
ชีวิตหัวหน้าฮง ทำให้เราหันมาทบทวนว่าใช้ชีวิตอย่างไรกันอยู่ ให้คุณค่าชีวิตกับอะไร สภาพชีวิตตอนนี้มีความสุขไหม เราไม่ควรรอให้ถึงวัยเกษียณที่จะทบทวนสิ่งที่เราให้คุณค่าและความหมายในชีวิต แต่ควรเริ่มเสียตั้งแต่ตอนนี้
1
อ้อยคราฟต์ นักเขียนวัย YOLD
ผู้รักการอ่าน รักการเขียน และชื่นชอบการปลูกกุหลาบ
บทความที่ 20/1,000
โฆษณา