21 ต.ค. 2021 เวลา 16:05 • การศึกษา
เด็กเรียนหนัก ส่วนหนึ่งมาจากค่านิยมทั้งจากสังคมและจากผู้ปกครองครับ และอีกส่วนหนึ่งก็มาจากการแข่งขันเพื่อแข่งกันเข้าสถาบันที่มีชื่อเสียง ที่ส่วนใหญ่เชื่อกันว่าจะเป็นใบเบิกทางที่ดีในอนาคต
เด็กได้อะไรจากการเรียนหนักบ้าง ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ แต่ผมเชื่อว่าเด็กต้องได้อะไรจากการเรียนแน่นอนครับ อาจไม่ใช่จากหลักสูตรหรือตำราต่าง ๆ ที่ตะบี้ตะบันท่องกัน แต่เป็นการพัฒนาสมองให้ได้คิดคำนวณหรือได้ท่องจำอะไรเยอะแยะมากกว่า
ส่วนจะค้นพบสิ่งที่ชอบหรือถนัดจากการเรียนหนักมั้ย ผมเชื่อว่ามีเด็กบางส่วนอาจพบนะครับ แต่เด็กส่วนนี้อาจมีน้อยหน่อย
แต่ถามว่าผมเห็นด้วยกับสิ่งต่าง ๆ ที่บีบบังคับให้เด็กต้องเรียนหนักมาก ๆ มั้ย ผมไม่เคยเห็นด้วยเลยครับ มันยังมีทักษะดี ๆ เรื่องราวดี ๆ ประสบการณ์ดี ๆ ที่อยู่นอกเหนือจากตำราและหลักสูตร ที่สามารถพัฒนาเด็กให้เป็นคนดีและเป็นคนเก่งได้ครับ
โฆษณา