22 ต.ค. 2021 เวลา 01:58 • ไลฟ์สไตล์
ประสบการณ์​เยี่ยมบ้านมอเน่ต์
ไม่ได้ออกไปเที่ยวไหนเลยช่วงโควิด ก็ได้แต่รื้อรูปเก่าๆขึ้นมาดู ด้วยความคิดถึง มีอีกบ้านที่แสนประทับใจเมื่อได้ไปเยือนก่อนโควิดบุกนิดเดียว
ใช่แล้วค่ะ บ้านของ ออสการ์ โกลด มอเน่ต์ (Claude Monet)​ที่เมือง Giverny
เป็นเด็กเรียนสาย ศิลป์-คำนวณ จบคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ไม่ได้เรียนประวัติศาสตร์​ศิลป​ อะไรๆมามากมาย แต่ผ่านตาบ้างรูปบึงบัว อันโด่งดังของมอเน่ต์ แล้วก็เห็นรูปบึงบัวนี้ในมุมต่างๆ กันมาเรื่อยๆ ก็รู้สึกว่า อืม... สวยดี สีนิ่มๆ แต่ไม่ได้รู้สึกอินมากมายอะไร
เมื่อคราวไปเยี่ยมน้องที่กรุงเฮก ที่เนเธอร์แลนด์​พร้อมเพื่อนๆ อยากจะเที่ยวประเทศรอบๆต่อ จะได้ใช้วีซ่าเชงเก้นให้คุ้มๆ เลยได้นั่งรถไฟมาพักที่ปารีส
และเพื่อนชักชวนว่า ห้ามพลาดเราต้องไปดูบ้านมอเน่ต์กัน ก็ห่างปารีสแค่ 80 กิโลเมตรเท่านั้นเอง
เนื่องจากไม่ได้อินมาก อ่ะ.. เพื่อนอยากไป งั้นไปก็ได้ แต่ก่อนไปไม่กี่วัน เราได้ไปแวะ พิพิธภัณฑ์​ออร์เซย์ (D' Orsay in Paris)​ ที่เคยเป็นสถานีรถไฟเก่า ตั้งบนฝั่งซ้ายของแม่น้ำแซน
ที่นี่มีภาพของมอเนต์ จัดแสดงอยู่หลายภาพ เมื่อเจอของจริง เริ่มอินไปด้วย เริ่มตื่นเต้นที่จะไปเห็นบ้านของศิลปินผู้วาด ให้เห็นสถานที่จริง ที่ให้แรงบันดาลใจในการสร้างภาพที่มันลือลั่นไปทั่วโลก
มอเน่ต์ เป็นจิตกรชาวฝรั่งเศส ที่วาดภาพแบบ อิมเพรสชันนิสม์ ภาพส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับ ธรรมชาติ ดอกไม้ ใบหญ้า และสวนสวย ใช่แล้วค่ะ แรงบันดาลใจของมอเนต์ ก็คือบ้านที่มีสวนสวยของเขา ที่เมือง Giverny
เราต้องนั่งรถไฟที่ปารีส จากสถานี Saint-Lazare-Rouen ก็เรียก taxi จากโรงแรมไป ถือว่าราคาโอเค ไปไหนๆ ในparis ถ้าไม่รีบร้อนนักเราก็เดินกันยาวๆ ถ้ารีบก็เรียก taxi คราวนี้ไม่ได้ใช้รถไฟใต้ดินเลย กลัวโดนล้วงกระเป๋า
ขึ้นรถไฟเรียบร้อย เราไปลงที่สถานี Vernon แล้วต้องนั่ง shuttle bus ไปอีก 20 นาที จะถึงบ้านมอเน่ต์ค่ะ
จากที่ไม่ค่อยจะอิน กลายเป็นสถานที่ ที่ประทับใจที่สุด top 3 ยกให้ไปเลยในทริปยุโรปคราวนี้!!
สวยเหลือเกินสวนของมอเน่ต์ เราไปกันช่วงต้นเดือนมิถุนา ดอกไม้กำลังเบ่งบานเต็มที่ บ้านนี้หน้าหนาวจะปิดนะคะ ปิดยาวเสียด้วย ตั้งแต่ พฤศจิกายน​ถึงสิ้นเดือนมีนา
สวนจะมีในส่วนของสวนดอกไม้ และสวนของบึงบัว แม้ผู้คน นักท่องเที่ยวจะเดินกันขวักไขว่ แต่เราสามารถนั่งนิ่งๆ อยู่ที่เก้าอี้ในสวน ริมบึงน้ำได้นานๆ อย่างจิตใจสงบนิ่ง และรู้สึกเยือกเย็น สบายใจสุดๆ
มองสะพานสีเขียวแบบญี่ปุ่น บึงบัว พันธุ์​ไม้เลื้อยที่ห้อยอยู่เหนือสะพาน ที่เป็นที่มาของภาพ ชุด 250 ภาพรวด คือชุด water lilies อันโด่งดัง
มีความสุขสงบมาก ณ.ปัจจจุบัน ยังหลับตาแล้วเห็นภาพนี้ชัดเจนอยู่ ความทรงจำที่หลงเสน่ห์​ไปแสนนาน
ในตัวบ้านเปรี้ยวมาก ด้วยสีแสบทรวงที่มอเน่ต์ได้เลือกใช้ ห้องโปรดเราคือ ห้องครัวสีเหลืองสดใส ถ้าได้นั่งทานอาหารที่นี่คงสุขใจมาก ยังมีห้องทำงาน ที่แสงธรรมชาติสาดส่องเข้ามาได้เต็มๆ เป็นเราก็คงฝังตัวนั่งผลิตภาพสวยๆได้เพลิดเพลินทั้งวัน
อ้อ ได้เดินรอบๆหมู่บ้านใน Giverny ด้วย ทางเดินเล็กๆ เป็นเนินขึ้นลงสูงต่ำ บ้านเรือนรอบๆ บ้านมอเนต์ ก็ช่างน่ารักน่าเอ็นดูไปหมด เงียบสงบ สวยงามสุดแสนจะโรแมนติก
มุมของที่ระลึก อดใจไม่ไหวจริงๆ
ถ้าได้มาเดินกับคนที่รัก น่าจะรักกันเพิ่มอีก 3 เท่าด้วยบรรยากาศ​พาไปจริงๆค่ะ
จะได้กลับมาอีกครั้ง กับคนที่รักกันไหมนะ แต่มากับเพื่อนที่รักๆกันคราวนี้ ก็สุขใจมากแล้ว
โฆษณา