22 ต.ค. 2021 เวลา 02:18 • ไลฟ์สไตล์
Think to break tip 2: ลดโซเชียลลงเสียบ้าง
ผมเชื่อว่าคุณ อยากจะพัฒนาตัวเองในด้านต่างๆ โดยการ “นำเวลา” ไปค้นหาความรู้ และกลับมาลงมือทำให้ประสบผลสำเร็จดั่งที่ตัวเองต้องการ โอย นี่มันดีเลิศแบบสุด
แต่ช้าก่อน ผมคิดว่าในยุคดิจิทัล กว่าคุณจะไปถึงจุดๆ นั้นได้ คุณคิดว่าคุณ “เสียเวลา” แต่ละวันไปกับอะไรน่ะหรือ ผมว่าหนึ่งในคำตอบก็คือ Social Network นั่นเองครับ
คุณลองหา app เช็คดูก็ได้ครับว่า คุณเปิด Social Network ไปนานเท่าไหร่ในแต่ละวัน
ห๊ะ เราใช้เวลาไปกับ​ Social เกือบ 6 ชั่วโมงไปหรอเนี่ย
ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในยุคที่ทุกคนเชื่อมต่อถึงกันได้หมดด้วย Social app ต่างๆ ผนวกกับมนุษย์เป็นสัตว์สังคมนั้น แน่นอนบริษัทที่ผลิตแอพเหล่านี้เขาไม่ผิดที่ทำให้คุณเสียเวลาชีวิตในการทำนู่นทำนี่ แต่ เราไม่ค่อยได้กลับมาเช็คตัวเองเลยว่า เราเล่น Social จนลืมเวลาส่วนตัวที่จะเอาไปพัฒนาตัวเองบ้างหรือเปล่า
ที่เขียนมาผมก็เป็นหนึ่งในนั้น เลยลองพิจารณาดูว่า เพราะอะไรถึงได้เปิดแอพเหล่านี้ขนาดนี้
อันนี้เป็นหนึ่งในแนวทางที่คิดว่าน่าจะทำให้ใช้เวลากับแอพไปมากขนาดนี้
ทุกๆ ครั้งที่เปิดจอโทรศัพท์ คุณจะทำอย่างไรกับภาพนี้
1. เปิดเช็คมันทุกครั้ง
2. นานๆ ทีจะเข้ามาเช็ค
มี 60 แจ้งเตือน
ผมเชื่อว่าหลายๆ คนเลือกข้อ 1 ไม่เถียงครับ มันเป็นโทรศัพท์ของคุณ คุณมีสิทธิส่วนตัวที่จะเปิดเช็คมันได้
แต่คุณเคยเช็คตัวเองมั้ยว่า คุณทำบ่อยแค่ไหน ทุกครั้งหรือไม่
บางคนพอว่างปุ๊ป ก็จะหยิบโทรศัพท์ และก็ทำตามข้อ 1
บางคนยังไม่ว่างดี มีงานต้องสะสาง แต่อดหยิบโทรศัพท์ และก็ทำตามข้อ 1
ยิ่งเดี๋ยวนี้ บางคนปวดท้องหนักรีบวิ่งไปเข้าห้องน้ำแบบสุดๆ ก็ยังวิ่งกลับมาเอาโทรศัพท์ กลับไปห้องน้ำ และก็ทำตามข้อ 1 (เออะ)
1
ถ้าคุณทำตามข้อ 1 และถึงขั้นประโยคล่าสุดที่พิมพ์ นั่นคุณถึงขั้นติด Social งอมแงมเสียแล้วครับ
คุณต้องหาทางที่จะทำข้อ 2 ให้ได้
วิธีการน่ะหรือ คุณอาจจะปิดการแจ้งเตือนในโทรศัพท์ของคุณ แต่ก็เป็นวิธีที่ถ้าเบื่อคุณก็อาจจะกลับมาเปิดอยู่ดี
หรือปิด Internet ทุกครั้งหลังใช้งาน ไอเดียดี แต่ก็เหมือนเดิม ถ้าเบื่อก็อาจจะกลับมาเปิดอยู่ดี
งั้นลบ app ดีมั้ย วิธีนี้ผมไม่อยากแนะนำครับ เพราะบางทีงานของคุณอาจต้องใช้แอพ social อยู่ด้วยไม่น้อย ยิ่งคุณทำงานประจำและต้องมีแชทกลุ่มปิด เจ้านายอาจจะด่าคุณได้ครับ
แล้วทำยังไงล่ะ ให้คุณกลับไปดูภาพแรกที่โพสระยะเวลาในการ focus ก่อนครับ
คุณลองดูสัก 1 วันว่าคุณใช้เวลาไปกับ Social นานแค่ไหน แล้ววันต่อๆ ไปค่อยลดระยะเวลาลง ผมไม่รู้ว่ากำหนดตายตัวเท่าไหร่ เพราะงานบางอย่างก็ต้องใช้ Social อยู่ดี เอาเป็นว่าหาระยะเวลาทีเหมาะกับการใช้เวลาชีวิตส่วนอื่นของคุณดีกว่าครับ
เช่นผมทำงานประจำใน office ที่ไม่เกี่ยวกับ Social วันแรกผมใช้เวลาไปกับมัน 6 ชั่วโมง ผมตั้งใจว่าจะลดมันสักวันละครึ่งชั่วโมงละกันครับ
วันที่ 2 อาจเหลือ 5 ชั่วโมงครึ่ง
วันที่ 3 อาจเหลือ 5 ชั่วโมง
วันที่ 4 อาจเหลือ 4 ชั่วโมงครึ่ง
วันที่ 5 อาจเหลือ 4 ชั่วโมง
วันที่ 6 อาจเหลือ 3 ชั่วโมงครึ่ง เอ๊ะ แต่ทำไม่ได้เพราะเจ้านาย เพื่อนร่วมงาน เริ่มบ่นว่าทำไมตอบงานช้า
วันที่ 7 อาจเพิ่มเป็น 4 ชั่วโมงเหมือนเดิมดู
เห็นไหมว่า ถ้าทำตามแผนนี้ได้ คุณจะได้เวลาชีวิตกลับคืนมา จากเคสตัวอย่างก็ 2 ชั่วโมงที่สามารถเอาไปทำอย่างอื่นได้แล้วครับ
อ้อ ลืม โทรศัพท์บางรุ่นก็อาจจะมีตัวเลือก ห้ามรบกวน ลองเปิดใช้งานดูก็ดีนะครับ เพราะระหว่างนี้มันไม่แจ้งเตือนเสียงติ๊งหน่อง และอาจจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่เราต้องไปหยิบโทรศัพท์ในช่วงที่เราไม่ว่างด้วยได้ครับ
อย่ารบกวนฉันนะเจ้าโทรศัพท์
ค่อยๆ ทำไป เชื่อเถอะครับ ผมเชื่อว่าคุณจะหาจุดสมดุลของเวลาชีวิตได้ดีขึ้นครับ
โฆษณา