27 ต.ค. 2021 เวลา 05:42 • สุขภาพ
❗️ฉันผู้ไม่เคยนอนพอ ❗️
❗️ความทรมานของการไม่ได้หลับ❗️
จากบทความที่แล้ว เราตัดสินใจออกจากงานที่ทำเพื่อกลับมารักษาตัว ที่เชียงใหม่ เราทำการหาคลินิกในเชียงใหม่เพื่อที่จะทำการรักษาต่อ แน่นอนว่าจะต้องมีจดหมายส่งตัว ที่มีรายละเอียดอย่างชัดเจน ในเรื่องของการวินิจฉัยและยาที่ใช้ในการรักษา เพื่อให้จิตแพทย์คนใหม่สามารถรู้ข้อมูลเบื้องต้นได้ ซึ่งเราได้เจอคลินิกนึงที่มีอาจารย์หมอเป็นผู้ดูแล
อีกเช่นกันว่าต้องรอคิวประมาณ เกือบเดือน เลยขอยาต่างๆเพิ่มไปจากทางจิตแพทย์ท่านเดิม
การเดินทางกลับขึ้นเหนือครั้งนี้ กินเวลาประมาณ 7 ชั่วโมงในการขับรถ จากกรุงเทพ เป็นการขับรถที่รู้สึกว่ายาวนานจริงๆ ด้วยเพราะจิตใจที่ยังไม่แข็งแรง การขับรถคนเดียวทำให้น้ำตาเอ่อไหลได้ง่าย และด้วยความที่เลี่ยงการทานยานอนหลับก่อนการขับรถ ทำให้นอนไม่หลับ และผลที่ตามมาคือ ง่วงระหว่างขับรถทำให้เราต้องหยุดพัก บ่อยกว่าที่ควร
ท้ายที่สุดแล้วก็มาถึงบ้านเกิดโดยสวัสดิภาพ พร้อมทำการกักตัว 14 วัน เนื่องจากเดินทางมาจากกรุงเทพซึ่งถูกระบุว่าเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม
เรามองหน้าแม่ที่ไม่อาจสวมกอดได้ เพราะเรากลัวว่าจะนำเชื้ออะไรกลับมาแล้วทำให้ท่านติด ในภาวะที่เราต้องการอ้อมกอดจากครสักคนที่สุด แต่เราทำได้เพียงส่งยิ้มแล้วบอกว่า “ ทุกอย่างโอเค ไม่ต้องเป็นห่วง “ มันช่างดูเหงาเสียเหลือเกิด
🔆มีบทเพลง ของ Aplin Gabrielle-Home กล่าวว่า🔆
“Cause they say home is where your heart is set in stone.
Is where you go when you’re alone
Is where you go to rest your bones
It’s not just where you lay your head
It’s not just where you make your bed
As long as we’re together, does it matter where we go?”
เพราะเขาว่ากันว่า บ้านคือที่ที่หัวใจเราไม่มีวันเปลี่ยนแปลงไป
ที่ที่เราไป ในยามที่เราเปล่าเปลี่ยว
ที่ที่เราไป เพื่อพักผ่อนทั้งกายและใจ
มันไม่ใช่แค่ที่ซุกหัวนอน
ไม่ใช่แค่ที่เอาไว้นอนเท่านั้น
ตราบใดที่เรายังอยู่ด้วยกัน มันสำคัญด้วยหรอว่าเราจะไปที่ไหน?
🔆ลองไปฟังดูนะคะ ความหมายดีมากฟังแล้วหลายท่านอาจคิดถึงบ้านเลยก็ได้ 🔆
ใช่ค่ะมันไม่ใช่เพียงแค่ที่ที่เราไว้ทิ้งตัวลงนอนมันมีอะไรมากกว่านั้น มันเป็นที่ที่อย่างน้อยเราก็รู้สึกปลอดภัย รู้ว่ายังมีใครรอเราอยู่ และเราหวังว่าอาการต่างๆจะดีขึ้นในเร็ววัน
🔆 ในการกลับมาพักอยู่ที่บ้าน ร่างกายยังคงจดจำช่วงเวลาที่ต้องตื่นไปทำงาน เรายังเผชิญหน้ากับอาการนอนไม่หลับและมีอาการตื่นขึ้นมากลางดึก 🔆
ในคืนแรกของการกลับมา เราเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำ แต่กลับตื่นตอน ตี 2 และก็ไม่หลับอีกเลย ทั้งที่ทานยานอนหลับ ต้องบอกก่อนว่าบ้านค่อนข้างอยู่ไกลจากตัวเมืองไม่มีอินเตอร์เน็ตบ้าน อินเตอร์เน็ตในมือถือต้องใช้อย่างประหยัด ฉะนั้นยามที่ตื่นขึ้นมากลางดึกแบบนี้ สิ่งที่ทำได้เพียงอย่างเดียวคือการวาดรูป หรือ อ่านหนังสือที่ซื้อมาตุนไว้อ่านยามเหงา รอจนกว่าพระอาทิตย์จะพ้นขอบฟ้ามาทักทายในเช้าวันใหม่
สิ่งเหล่านี้ยังคนดำเนินเรื่อยมา ทุกวัน ย้ำว่าทุกวันเพราะไม่มีวันไหนเลยที่ไม่ตื่นกลางดึก บางคราทนไม่ไหว ตื่นมากลางดึกก็ทานยานอนหลับเข้าไปอีกเม็ด ผลปรากฎคือ เหมือนคนแฮงค์เหล้าในตอนเช้า อยากนอนตลอดเวลาเพราะยา ออกฤทธิ์นาน วิธีการนี้จึงไม่ได้ทำบ่อยนัก
บางคนอาจจะจินตนาการไม่ออกว่าการนอนที่ไม่เพียงพอนั้นส่งผลใหญ่หลวงต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจอย่างไร และหากว่าสถานการณ์แบบนี้ ยังคงดำเนินต่อไปเป็นเดือนๆ โดยที่คุณไม่สามารถนอนหลับสนิทได้ หายนะต่างๆจะตามคุณมาเป็นลูกโซ่อย่างแน่นอน
❗️ถ้าหากคุณสามารถนอนหลับได้เพียงพอในทุกวันแล้วละก็ จงภูมิใจเถิดว่าคุณนั้นโชคดีเหลือเกิน❗️
🔆ในที่สุดก็ถึงวันนัดพบจิตแพทย์คนใหม่ 🔆
ทุกอย่างก็ดำเนินไปตามกระบวนการที่คุ้นเคย และมีการพูดคุย ถามหาสาเหตุและทำความรู้จักกัน ซึ่งแพทย์เห็นได้ชัดว่าเรามีปัญหาด้านการนอน และเหม่อลอย บ่อยมาก สิ่งที่หมอสั่งจ่ายในครานี้คือ
1. Sertraline
2. Mirtazapine ยานอนหลับ ออกฤทธิ์นาน
3. Alprazolam ยานอนหลับ ออกฤทธิ์สั้นถึงปานกลาง
🔆 ยาตัวใหม่ที่เข้ามาคือ Alprazolam ซึ่งออกฤทธิ์สั้น จิตแพทย์ให้ทานเวลาที่ตื่นขึ้นมากลางดึก เท่านั้น จะได้หลับอย่างเต็มที่ เพราะการนอนไม่เพียงพอ ส่งผลต่อสุขภาพอย่างมหาศาล สิ่งที่จะเห็นได้ชัดคือ สภาพจิตใจและอารมณ์ที่ไม่มั่นคง 🔆
อย่างที่รู้กันยาตัวนี้ เรียกอีกอย่างว่า
❗️ยาเสียตัว ❗️ ดังนั้น ไม่มีขายตามร้านขายยานะคะไม่ต้องหาซื้อกัน อาจจะด้วยเพราะออกฤทธิ์เร็วและสั้น จึงเหมาะให้คนบางกลุ่มนำยาชนิดนี้ไปใช้ในทางที่ผิด ยิ่งถ้าดื่มร่วมกับแอลกอฮอล์แล้วละก็ บอกเลยว่า ทั้งแรงและเร็วขึ้นเป็นเท่าตัว
🪴ในการพบจิตแพทย์ครั้งนี้เราหวังไว้ว่า อาการต่างๆจะดีขึ้นเพราะเราเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมแล้ว กลับมาอยู่บ้าน มาอยู่ในที่ที่คุ้นเคย และลุกขึ้นใหม่อีกครั้ง 🪴
🌟คราวหน้าจะมาต่อกันว่าการดำเนินการของโรคหลังกลับมารักษาตัวที่บ้านจะดีขึ้นหรือแย่ลงอย่างไร แวะมาติดตามและให้กำลังใจกันนะคะ 🌟
อ้างอิง แปลเพลง จากเว็บไซต์ด้านล่าง ⬇️
โฆษณา