23 ต.ค. 2021 เวลา 02:52 • ไลฟ์สไตล์
🔥 วิธีสร้างแรงบันดาลใจ ยุคโควิด 19
มันก็มีบ้างที่บางอารมณ์มันท้อ มันเหนื่อย มันเบื่อกับเรื่องที่เจอ มันไม่ใช่อย่างที่หวัง บางครั้งยิ่งดิ้น ยิ่งพยายาม มันก็ยิ่งแย่ลง อยากหยุดทุกอย่างอยู่นิ่งๆ ไม่อยากรับรู้อะไรเลย ยุคนี้ยุคโควิดครองเมือง เหนื่อยกว่าปกติ บอกเลย!
แต่อย่างหนึ่งที่ต้องรู้ มันเกิดความรู้สึกแบบนี้ขึ้นได้ค่ะ และมันก็เกิดขึ้นกับทุกคนค่ะ ไม่ได้มีแต่คุณที่เจอค่ะ
มันเป็นเรื่องธรรมดาที่เป็นสิ่งที่ต้องเจอกันบ้างบางเวลา แต่สิ่งที่สำคัญกว่า คือ เรื่องว่าเราจะผ่านมันไปได้ยังไงกับความรู้สึกหมดไฟ หมดแรงที่จะไปต่อนี่น่ะค่ะ
ด้วยภาระหน้าที่ ไม่ว่าจะทำเพื่อตัวเอง ทำเพราะเป็นหัวหน้าครอบครัว ทำเพราะเป็นลูกที่ดี มันก็ต้องทำกันละคะ ไม่มีทางหนีจากจุดนี้ได้ค่ะ เพราะคุณเป็นคนดี คนที่พยายามทำหน้าที่ของตัวเองเต็มที่ ชื่นชมคุณนะคะ
3
มาค่ะ เดี๋ยวจะช่วยค่ะ มาดูวิธีสร้างแรงบันดาลให้สู้ต่อกันค่ะ
1. อ่านหนังสือแทนการใช้มือถือ
1
อันนี้เป็นวิธีที่ง่ายสุดเลย เพราะการที่เราจับเจ่าอยู่กับมือถือ มันทำให้เรามีมุมมองที่ฉายฉวยรวยเร็ว ได้สัมผัสแต่ความเร็วของเทคโนโลยี ได้รับข้อมูล ได้เห็นอะไรเยอะมากเกินไป
2
ลองหยุดมาใช้การสัมผัสหยิบจับหนังสือดู บ้างค่ะ ลองเอาใจมาอยู่ที่ความสงบ ลองวางมือถือลง ไม่ต้องใช้มันซักพักหนึ่ง จะใช้ก็ต่อเมื่อมีคนโทรมาหา
2
ลองย้อนเวลาไปแบบสมัยก่อน ที่มือถือ คือ แค่โทรมาโทรไป ลองพักสมองส่วนที่เร่งร้อน กดปุ่มปิดสมองส่วนโซเชียล มาใช้สมองส่วนที่เป็นการคิด อ่าน เขียน จากตา จากมือดูซักหน่อย บางทีการถอยออกมาจากสิ่งที่ทำเป็นประจำ อาจได้ควารู้สึกอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาบ้างก็ได้นะคะ
4
2. หากลุ่มบทความดีๆ อ่านดูบ้าง
1
แบบนี้คือ อาศัยแรงบันดาลใจจากบทความโดนๆ บทความที่สามารถกระทุ้งความรู้สึกของเราคืนมาได้ เพราะบางครั้งการที่เราทำงานแบบเดิมๆ คิดแบบเดิมๆ มากเกินไป มันทำให้เราชินชา จนกลายเป็นทำแบบอัตโนมัติ
2
พอเรารู้สึกตัวขึ้นมา ก็กลายเป็นว่า เรามาทำอะไรอยู่ตรงนี้ ชีวิตมาวนลูปเดิมๆ แบบนี้ เกิดเบื่อหน่าย เกิดหมดกำลังใจ ไม่อยากทำต่อ ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องทำแบบนี้ หมดแรงบันดาลใจได้
4
แต่พอเราได้ลองอ่านพวกบทความให้กำลังใจ บทความสอนถึงวิถีชีวิต สอนให้นึกคิดอีกครั้ง ความรู้สึกการสู้ชีวิต มีแรงใจอาจจะกลับมาได้ก็ได้นะคะ
3
3. โทรหาที่บ้าน หรือกลับบ้าน
เชื่อหรือไม่ว่า ที่บ้านมักมีพลังงานพิเศษบางอย่างที่กระตุ้นให้เรากลับมามีพลังอีกครั้งได้ มันอธิบายไม่ถูกว่าคือ อะไร
2
รู้แต่ว่าพอเห็นพ่อแม่ยังอยู่กินแบบเดิมๆ บ้านแบบเดิมๆ วิถีชีวิตแบบเดิมๆ เราจะรู้สึกอยากพยายามให้มากกว่านี้ อยากดูแลพวกเขาให้ได้ดีกว่านี้ มันเป็นแรงของความกตัญญูกระมังที่ผลักดันให้เรามีแรงบันดาลใจในการสู้ชีวิตอีกครั้ง กลับบ้านไปกอดแม่กันค่ะ
4
4. ลองไปดูชีวิตคนอื่นบ้าง
บางครั้งบางวันมันก็เบื่อชีวิตเต็มทน ทำไมชีวิตมันเส็งเคร็งแบบนี้ รายได้ก็น้อยรายจ่ายก็เยอะ ทำยังไงก็ไม่พ้นรูปแบบนี้เสียที ทำไมมันรู้สึกดาวน์แบบนี้นี่
1
ถ้ามันฉุกเฉินจริงๆ หมดแรงๆ ไปต่อไม่ไหว ให้ไปตลาดนัดค่ะ ตลาดนัดที่คนต้องจัดของกลางแดด ฝนตกก็ยังต้องจัดร้าน มาตั้งร้านรอลูกค้า ไปดูเค้าว่า เค้าต้องอดทนแค่ไหน ไหนจะมีกำหนดเวลา จะเปิด จะปิดเวลาไหนก็ต้องตามนั้น ฟ้าฝนตกก็ต้องทน ตัวเปียกก็ยังต้องขายของ เคยซื้อของแล้วมองหน้าพวกเขาไหม
1
คุณอาจเป็นลูกค้าเป็นคนแรกของวันก็ได้ ไปดูค่ะ จะได้รู้ว่างานพวกนี้มันเหนื่อยกว่างานเราขนาดไหน อาจจะได้อะไรมาบ้างนะคะ
3
5. เอาบิลรายจ่ายมาทำบัญชี
แบบนี้เป็นแบบหักดิบค่ะ เอามากางเลยค่ะบิลสาระพัด มาคำนวณมาทำบัญชีดู ถ้าเบื่องานอยากลาออก มันไม่สนุกแล้ว มันมีทางเลือกไหนได้บ้าง ที่จะมาจ่ายรายจ่ายรายเดือนพวกนี้ทัน
1
อย่างแรกทนทำที่เดิม อย่างที่สองหางานใหม่ ถ้าเลือกแบบที่สอง อย่าลืมเอาเงินเก็บมาคำนวณด้วยค่ะ ว่ากว่าจะหางานใหม่ได้ ลองดูว่าจะรอได้นานกี่เดือน กี่เดือนที่เงินเก็บจะพอจ่ายค่ารายเดือนได้ ถ้ายังหางานไม่ได้จริงๆ
1
ลองดูค่ะ ทำแบบนี้อาจได้แรงบันดาลในการกลับมาอีกครั้งก็ได้นะคะ
🥜 และนี่ละค่ะ เรื่องราวของสิ่งที่เราจะสามารถมาช่วยให้เรามีแรงกลับมาสู้ต่อค่ะ ชีวิตมันไม่เคยง่ายเลยค่ะ มีทุกข์ มีสุขวนไปวนมาแบบนี้ตลอดเวลา
1
อย่าท้อนะคะ มันมีวันที่เศร้าได้ มันก็มีวันที่สุขได้เช่นกันค่ะ บางอย่างมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับเราคนเดียวค่ะ เราไม่ได้ทำเพื่อเราแค่นั้น เรามีครอบครัว มีภาระของการเป็นบุตรที่ดีที่พึงต้องทำ ลองหามุมที่ซับพอร์ตความรู้สึกคุณได้ดูนะคะ
1
ไม่อยากให้คุณเศร้าหรือท้อเพราะเรื่องที่มันเลี่ยงไม่ได้ค่ะ ปากมันอยาก ท้องมันหิว มือก็ต้องขนขวายหาสตางค์เข้าบ้านนะคะ อย่าไปทุกข์กับความเบื่อหน่ายค่ะ มันเป็นกันทุกคนนะคะ สู้ๆ ค่ะ
3
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
1
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
กลุ่มFB : เป็นกำลังใจให้ อย่าท้อแล้วกัน
โฆษณา