22 ต.ค. 2021 เวลา 08:00 • สุขภาพ
ชาวไทยอยากไปอังกฤษเตรียมเฮ! เมื่อมีการประกาศยืนยันว่า คนใช้ "วัคซีนผสม" สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ และไปเที่ยวได้เลยโดยไม่ต้องกักตัว แต่ต้องเป็นวัคซีนผสมระหว่าง 3 ยี่ห้อเท่านั้น ได้แก่ แอสตร้าเซเนก้า, โมเดอร์น่า และ ไฟเซอร์
1
รัฐบาลสหราชอาณาจักร เผยข้อมูลผ่านเว็บไซต์ GOV.UK โดยระบุว่า นับจากวันที่ 11 ตุลาคมเป็นต้นไป นักท่องเที่ยวจากประเทศที่ไม่มีความเสี่ยงสูง (Red List) สามารถเข้าประเทศได้ทันทีโดยไม่ต้องกักตัว แต่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนครบโดส
2
ประเทศไทยเคยอยู่ใน Red List มาก่อน แต่หลังจากยอดผู้ติดเชื้อรายวันลดลง ล่าสุดไทยถูกถอดออกจาก Red List แล้ว สามารถเข้าอังกฤษได้ทันทีถ้าฉีดวัคซีน 1 ใน 4 ยี่ห้อ ประกอบด้วย แอสตร้าเซเนก้า (2 เข็ม), โมเดอร์น่า (2 เข็ม), ไฟเซอร์ (2 เข็ม) และ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (1 เข็ม)
ล่าสุด รัฐบาลสหราชอาณาจักร เผยว่า วัคซีนแบบผสม (Mixed) ในยี่ห้อที่อังกฤษรับรอง คือแอสตร้าเซเนก้า, โมเดอร์น่า และ ไฟเซอร์ สามารถเข้าอังกฤษได้เช่นกัน ถ้าฉีดแอสตร้าเซเนก้าเข็มแรก และฉีดโมเดอร์น่าเข็ม 2 แบบนี้ถือว่าไม่มีปัญหาแล้ว โดยเข็มที่ 2 จำเป็นต้องฉีดก่อนเข้าอังกฤษ 14 วัน
1
สำหรับแอสตร้าเซเนก้า ที่ผลิตในไทย มีคุณสมบัติที่จะเข้าประเทศอังกฤษได้ เทียบเท่ากับแอสตร้าเซเนก้าที่ผลิตในประเทศอื่น
อย่างไรก็ตาม กับวัคซีนยี่ห้ออื่นที่ WHO รับรองแล้ว เช่น ซิโนแวค หรือ ซิโนฟาร์ม แม้จะผสมกับยี่ห้ออื่น ก็ไม่สามารถใช้เข้าอังกฤษได้ คนที่ฉีดซิโนแวค และ ซิโนฟาร์ม ยังต้องกักตัว 10 วัน ตามเดิม
ดังนั้นสำหรับประชาชนไทย ที่จะไปเที่ยวอังกฤษโดยไม่ต้องกักตัว ถ้าหากฉีดซิโนแวค หรือซิโนฟาร์มใน 2 เข็มแรก ก็จำเป็นต้องหาเข็มที่ 3 และ 4 เป็น แอสตร้าเซเนก้า, โมเดอร์น่า หรือไฟเซอร์ จนกว่ากฎที่อังกฤษจะมีการเปลี่ยนแปลง
2
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ติดตามรายการของ workpointTODAY
ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาดที่สำคัญ
ติดตาม TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
โฆษณา