22 ต.ค. 2021 เวลา 16:01 • หนังสือ
เขียน วันที่ 22/10/2021
เรื่อง ทำไมคนเราถึงต่างกัน
วันนี้ เรื่องที่ผมอยากจะมาเล่าให้ฟัง คือ ข้อสงสัยข้อนึงที่ว่า มีเพื่อนผมอยู่สองคน ที่มีฐานะใกล้เคียงกัน อยู่โรงเรียนเดียวกัน มีสภาพเเวดล้อมที่เหมือนๆกัน เเต่เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อผมได้มีโอกาสเจอเพื่อนทั้งสองคนอีกครั้ง คนนึงกลายเป็นคนที่เก่งเเละรู้รอบด้าน ส่วนอีกคนนึงเเทบจะทำอะไรไม่เป็นเลย ในครั้งนั้นทำให้ผมเกิดคำถามขึ้นในใจว่าเเล้วอะไรคือสิ่งที่ทำให้คนสองคนมีเส้นทางชีวิตที่เเตกต่างกันได้มากขนาดนี้
ซึ่งหนังจากที่ผมได้มีโอกาสได้อ่านหนังสือชื่อ "ATOMIC HABITS" ทำให้ผมได้เข้าใจสิ่งนึง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะกำหนดว่าชีวิตของคนๆนึงจะเดินไปในเส้นทางเเบบไหน ซึ่งสิ่งนั้นก็คือ "พฤติกรรมเล็กๆ ที่เราทำอยู่ในทุกๆวันนี้เเหละ"
เพื่อที่จะเข้าใจมากขึ้น ผมได้ลองเปรียบเทียบกับการเก็บเงิน ถ้าคนสองคนมีเงินเริ่มต้นเหมือนกันที่ 100 บาทต่อวัน เเต่เเตกต่างกันที่ คนนึงพยายามเก็บให้ได้มากขึ้น 1% ของเงินที่มีในทุกๆวัน ส่วนอีกคนหนึ่งเลือกที่จะใช้เงิน 1% ของเงินที่มีในทุกๆวันเช่นกัน เมื่อเวลาผ่านไป 1 ปี คนเเรกจะมีเงินเก็บที่ 3778 บาท ส่วนคนที่สองจะเหลือเงินเพียงเเค่ 3 บาท
นี่เเหละครับคือสิ่งที่ทำให้เห็นว่าเพียงเเค่พฤติกรรมเล็กๆที่เราทำอยู่เป็นประจำจนเเทบจะไม่ได้ใส่ใจ หรือก็เหมือนกับตัวเลข 1% ที่เห็น เเต่หากเวลาผ่านไปสิ่งนี้นี่เเหละที่จะทำให้เกิดความเเตกต่างที่ชัดเจนในชีวิตเรา
ขอจบด้วยคำพูดดีๆจากหนังสือ ATOMIC HABITS
" ความสำเร็จเป็นผลิตผลของ
นิสัยที่ทำเป็นกิจวัตร ไม่ใช่
เกิดจากการเปลี่ยนเเปลงอะไร
เพียงเเค่ครั้งเดียว "
โฆษณา