22 ต.ค. 2021 เวลา 10:05 • ไลฟ์สไตล์
Think to break tips 3: ปิดหลุมดูดเงิน ep.1
เงินรั่วออกจากกระเป๋า ทำไมกันนะ
คุณเคยคิดบ้างมั้ยว่าคุณอยากสร้างเงินล้านแรกให้กับตัวเอง แต่!!
ทำไมถึงมีคำถามปรากฏในหัวมาว่า รอบนี้ฉันจะใช้เงินเดือนชนเดือนอีกละหรือ??
มา มาดูทีละสเต็ปกันดีกว่า
1. สร้าง “เครื่องติดตามสถานะการเงินส่วนตัว”
เครื่องติดตามสถานะการเงินส่วนตัว
สมมติคุณบอกว่า ทุกๆ เดือน คุณไม่มีเงินเก็บจากรายรับเงินเดือนเลย
ผมจะถามคุณต่อว่า คุณใช้จ่ายไปกับอะไร ตอบได้ไหม
⏱⏱⏱⏱⏱ หมดเวลา
ถ้าคุณตอบ “ไม่ทราบ” เลย ผมเชื่อเหลือเกินว่า คุณไม่ได้จัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายเลย และ ไม่ได้สนใจสร้าง “เครื่องติดตามสถานะการเงินส่วนตัว” เสียด้วยซ้ำ
ถ้าคุณตอบได้ว่า “ค่าประกันรถ ค่าเที่ยว ค่างานเลี้ยง ค่าปาร์ตี้ หรือค่าพิเศษอื่นๆ ที่คุณต้องจ่ายมากกว่าเดือนก่อนๆ” ผมคิดว่า คุณสนใจด้วยว่าคุณหมดเงิน “หลักๆ” ไปกับอะไร แต่คุณจำได้หมดหรือ
ถ้าคุณตอบได้ว่า “ค่านู่นค่านี่ ค่ากินก็เยอะขึ้น ขนม ของว่างกินเยอะขึ้น ใช้จ่ายตามใจ ซื้อของที่ไม่จำเป็น ฟุ่มเฟือย มากขึ้น” ผมเลยถามต่อ เอาอะไรมาวัด และคุณบอก “กลับไปดูบัญชีรายจ่าย” ละก็ คุณมี “เครื่องติดตามสถานะการเงินส่วนตัว” แล้ว
ใช่ครับ “เครื่องติดตามสถานะการเงินส่วนตัว” หรือ บัญชีรายรับรายจ่ายนี่แหละ ที่จะช่วยให้ คุณรู้ตัวเองว่า คุณควรลดรายจ่ายตรงไหน??
อุปกรณ์ใช้ไม่เยอะ แค่สมุด ปากกา ไม้บรรทัด หรือโปรแกรม excel ขอให้คุณฝึกบันทึก ทุกวัน และย้อนกลับมาดูทุกๆ 7-10 วัน
ช่วงแรกๆ จะเห็นภาพเลยว่า โอ้โห นี่ฉันใช้จ่ายไปกับอะไรเนี่ย? แต่พอคุณดูบ่อยๆ ก็จะรู้สึกว่า เออ บางอย่างไม่จำเป็นต้องฟุ่มเฟือย คุณก็จะวางแผนได้ถูกนั่นเอง
ผมว่าข้อนี้โค้ชการเงินหลายคน สอนคุณละแหละ ขาดแค่ ลงมือทำ >>> Break your square ออกจากกรอบความขี้เกียจได้แล้วครับ
2. กับดัก ของ “ลดราคา”
ลดราคา ก็มีแลกกับเงินในกระเป๋าสตางค์ที่หายไป
“ทำไมซื้อของลดราคา??”
ถ้าเป็นของจำเป็น ก็ยินดีด้วยครับ แต่ถ้าบอกไม่ใช่ของจำเป็น แต่มันถูกดี อันนี้ต้องระวังครับ คุณจะเสียโอกาสเอาเงินไปทำอย่างอื่น ไปลงทุนให้ผลตอบแทนงอกเงย หรือเก็บใช้จ่ายยามฉุกเฉิน
ทริคการแก้ข้อนี้ง่ายๆ เลยก็คือ
ถ้าคุณมีแอพซื้อของออนไลน์ และมีนิสัยฟุ่มเฟือย จำคำที่ผมบอกเลยครับ “ลบแอพช็อปปิ้งออนไลน์” ทั้งหมดไปก่อนครับ ตั้งสติและท่องว่า “ฉันต้องการมันจริงหรือ” สัก 10 รอบ ต่อเนื่องให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้
⏱⏱⏱⏱⏱⏱⏱⏱⏱⏱
ถ้าต้องการจริง ให้โหลดมาซื้อใหม่ ถ้าไม่ต้องการ ก็ไม่ต้องโหลดครับ วิธีนี้พอจะช่วยชะลอความคิดที่จะฟุ่มเฟือยออกไป และมีเวลาบริหารเงินให้กับตัวเองได้มากขึ้นบ้างครับ
เอาเป็นว่า ep นี้ให้คุณลองฝึก 2 เรื่องก่อนสัก 1-2 เดือนก่อน มันถึงเวลาแล้วครับ ยุคเงินเฟ้อในสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดีแบบนี้ ข้าวของต่างๆ ก็จะแพงยิ่งขึ้น ในขณะที่รายรับของคุณเท่าเดิม
Break your square >>> ออกจากกรอบความสุรุ่ยสุร่าย ความฟุ่มเฟือยได้แล้วครับ
คุณและสังคมกำลังตัดสินคุณอยู่ว่า คุณเป็นคน “มั่งคั่ง”
หรือเป็นคน “มีหนี้”
โฆษณา