22 ต.ค. 2021 เวลา 11:33 • ปรัชญา

Burnout

หมด passion ตอนเรียนออนไลน์ทำไง ?
การเรียนออนไลน์เป็นการเรียนที่เด็กในยุค COVID
ต้องเจอกันทุกคนอย่างเเน่นอนใช่ไหมครับ ซึ่งถ้าพูดถึงการเรียนออนไลน์สิ่งที่มาคู่กันเลยก็คือ passion ที่เราต้องมีให้การเรียนออนไลน์ตลอด เพราะ ไม่เหมือนที่โรงเรียนที่จะมีอาจารย์มาเตือนส่งงาน หรือเตือนว่าจะสอบทุกคาบ
เมื่อขาดการพบปะ เด็กจำนวนไม่น้อยไม่สัมผัสถึงเเรงกระตุ้น เพราะ การเรียนออนไลน์มีเวลาที่จำกัดที่เราจะได้เจอกับอาจารย์คนนั้นๆ ในคาบซึ่งไม่เหมือนตอนที่เราอยู่โรงเรียน การสร้างเเรงกระตุ้นเพื่อผลักดันให้มี passion ก็ย่อมเกิดน้อย
เเล้วทำไมเราถึงหมด passion กันล่ะ? 🔮
นี่เป็นคำถามที่ดีครับ เราหมด passion ได้ก็ต่อเมื่อเรารู้สึกไม่สนุก เบื่อกับสิ่งที่เราทำ นำไปสู่ความไม่อยากทำสิ่งนั้นๆ ในที่สุด ยิ่งเราไม่มีเเรงกระตุ้นนานมากเท่าไร เราก็จะหมดไฟเร็วขึ้นครับ
เหมือนกับรถไฟไอน้ำที่มีเชื้อเพลิงจำนวนหนึ่งเเล้วเคลื่อนที่ไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้จุดหมายปลายทาง จากนั้นเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม เชื้อเพลิงก็จะหมดลง เเละรถไฟขบวนนี้ก็หยุดนิ่งอยู่บนรางรถไฟ
เราลองมาวิเคราะห์หา key word กันครับ ผมคิดว่า ปัจจัยที่ทำให้เราหมดไฟเกิดจาก
1). เราไม่รู้ ”เป้าหมาย" สิ่งที่เราทำไปอยู่ตอนนี้ว่าทำไปเพื่อ?
2). เรายังไม่รู้ “ว่าพฤติกรรมที่เราเป็นอยู่ตอนนี้ เรียกว่า หมด passion"
3). เราไม่รู้ “วิธีการเพิ่ม เเละการกระตุ้นตัวเองเพื่อเพิ่มไฟ” เเละรวมถึงการจัดการตารางเรียน หรือเวลาทำงาน
อ่านมาถึงตรงนี้ ผมอยากให้ผู้อ่านกดติดตามปุ่มฟ้าๆ
เพื่อติดตามบทความเนื้อหาดีๆ เเบบนี้เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ 🎉
https://pin.it/7iA9r3r
นำมาสู่ How to ง่ายๆ ต่อจากนี้
1). เป้าหมาย
 
ทุกครั้งที่เรามี passion หรือ มีไฟทำอะไรเราต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนเสมอ เมื่อเรามีเป้าหมายที่ดีทุกอย่างที่เราจะลงมือทำลงไปมันก็จะมีความหมาย เเละมีคุณค่ากับเราเสมอครับ ซึ่งถ้าเราสัมผัส เเละรับรู้ถึงคุณค่าเหล่านี้ สิ่งที่ตามมาคือ เราจะมีเเรงกระตุ้นในการทำมันต่อไปครับ
 
ทุกคนเคยสังเกตไหมครับว่า ทุกอย่างที่เราทำได้นานๆ มันจะมีสิ่งที่อยู่ด้วยกันในงานนั้นๆ มันก็คือ "ความรู้สึกสนุกกับการลงมือทำมัน" จงใช้ความสนุก เเละ ความรู้สึกเชิงบวกเป็นตัวขับเคลื่อนการทำงานเเละ passion ของคุณ!! 🔥⚡
2). เข้าใจ เเละ ควรตระหนักถึงอาการ Burnout หรืออาการหมด passion
 
สิ่งที่สำคัญไม่เเพ้การมีเป้าหมายที่ชัดเจน นั้นก็คือ
การเข้าใจเเละยอมรับว่า ตอนนี้เราหมดไฟ (burnout)
ทุกอย่างจะไม่เกิดขึ้น ไม่มีการเเก้ไขหรืออะไรทั้งสิ้น
ถ้าเราไม่เข้าใจ เเละไม่รู้ว่าตอนนี้ที่เราเป็นเเบบนี้มัน คือ burnout
ดังนั้น สิ่งที่ผมอยากจะบอกผู้อ่านทุกคนเลยนะครับ นั่นก็คือ จิตวิทยา เเละอาการทางจิตใจมันเป็นเรื่องที่ปกติ เเละอยู่รอบตัวเรา เราควรเข้าใจ เเละตระหนักถึงพวกมันได้
3). รู้เเละเข้าใจวิธีการเพิ่มไฟ..เมื่อเรา burnout
ต่อจากข้อเเรกเลยครับ การเพิ่มไฟให้กับตัวเองที่ง่าย รวดเร็ว เเละhealthy ถ้าเรามีเป้าหมายที่ชัดเจน เราจะสามารถเพิ่มไฟง่ายๆ ตามขั้นตอนดังนี้ครับ
จินตนาการภาพของเป้าหมาย เเละผลที่เราได้รับเมื่อ เราทำเป้าหมายนั้นๆ สำเร็จ เท่านี้ผู้อ่านก็จะได้รับพลังงานบวกเพื่อเพิ่มไฟในการทำงานเพิ่มเเล้วครับ
การพัฒนาตัวเองมีพื้นฐานที่เราควรรู้ที่ซ้ำไปซ้ำมา เเต่ผลรับที่เราจะได้มานั้นมากน้อยก็เท่าที่เราจะจินตนาการได้เลยครับ! 🔥⚡
บทส่งท้ายจากผมเอง 🌻🍗
.
การเพิ่มไฟ เพื่อให้ตัวเองมี passion ในทำงาน
"ไม่ใช่" การกดดันตัวเอง หรือ การเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น!!
การกดดันตัวเอง หรือ การเปรียบเทียบ เป็นวิธีที่เห็นผลเเต่ก็จะได้รับความรู้สึกเเย่ๆ มาด้วย ผมเคยเจอประสบการณ์นี้กับตัว มันไม่โอเคมากๆครับ ทั้งรู้สึกเเย่ ทั้งกดดันตัวเอง มันเป็นช่วงเวลาที่เป็นประสบการณ์ที่ผมจะจดจำไว้เลยครับ คำว่า ขยัน หรือ เก่ง ไม่ได้มาจากคำว่า 'กดดันตัวเอง'ครับ ถ้าเรารู้เท่าทันจิตใจ เราก็จะมีภูมิคุ้มกันกับสิ่งที่ส่งผลเสียกับจิตใจของเราครับ ✨
.
ทุกความสำเร็จมักจะมีบันไดเป็นความล้มเหลวครับ ยิ่งเราอยากขึ้นไปสูงเท่าไหร่เราก็ต้องลองผิดพลาดเยอะๆ "มันคือฐานที่เราใช้เหยียบ เพื่อก้าวครั้งต่อไปของเราจะสูงขึ้น”
ความล้มเหลว คือ สะพานที่จะเชื่อมไปหาสิ่งที่ดีขึ้น
https://pin.it/6zlxPel
Have a good day ☺️
🔸 สนุกกับการพัฒนาตัวเองกับ Contaminated brain
🔸 ฝากกดติดตาม กดไลค์ถ้าเห็นว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ เเล้วก็..ช่วยส่งบทความนี้ไปให้คนที่เป็นห่วงนะครับ 💖
🔸 สามารถแสดงความคิดเห็นในช่อง comment ได้นะครับ 😊
โฆษณา