22 ต.ค. 2021 เวลา 16:15 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สมมติฐานนี้ไม่ได้รับการรับรองนะคะ ชื่อสมมติฐานนี้คือAbiogenesis กำเนิดชีวิตจากสิ่งไร้ชีวิต เป็นแนวความคิดตั้งแต่สมัยอริสโตเติลค่ะ ซึ่งฟรานเซสโก เรดิ และหลุยส์ ปาสเตอร์ ได้พิสูจน์ว่าสิ่งมีชีวิตไม่สามารถเกิดจากสิ่งไม่มีชีวิต สมมติฐานจึงไม่เป็นที่ยอมรับค่ะ ที่เชื่อว่าปลาเกิดเองในแม่น้ำดินโคลนในคลองค่ะ ซึ่งตามทฤษฎีสิ่งมีชีวิตควรเกิดมาจากสารอินทรีย์ค่ะ (มีอีกอันนึงคือทฤษฎีspontaneous generationที่เชื่อว่า กบและแมลงเกิดจากดิน แมลงเกิดจากเนื้อเน่า แต่เมื่อทดลองนำเนื้อเน่ามาปิดในภาชนะก็ไม่มีแมลงกำเนิดขึ้น หรือถ้าในหลอดทดลองไม่มีสปอร์ของจุลชีพตกลงไป อาหารก็ไม่เสียค่ะ ทฤษฎีนี้จึงถูกพิสูจน์แล้วว่าไม่จริงค่ะ)
แนวคิดของเอ ไอ โอพารินซึ่งมีข้อเสนอว่า "สิ่งมีชีวิตไม่สามารถเกิดได้ขึ้นเองในช่วงเวลาสั้นๆ เพียงขั้นตอนเดียว แต่ต้องใช้เวลานานมากโดยกระบวนการวิวัฒนาการทางเคมีอย่างช้า ๆ เป็นการสังเคราะห์สารอินทรีย์จากโมเลกุลง่าย ๆ เป็นโมเลกุลที่ซับซ้อน"
สแตนลีย์ มิลเลอร์จึงทดลองนำขวดแก้วสองใบ ใบหนึ่งใส่น้ำเล็กน้อยเปรียบเสมือนมหาสมุทรในยุคดึกดำบรรพ์ อีกใบผสมก๊าซมีเทน แอมโมเนีย ไฮโดรเจนซัลไฟด์ จำลองบรรยากาศโลกยุคดึกดำบรรพ์ นำสายยางเชื่อมต่อทั้งสองขวด แล้วใช้ไฟฟ้าเร่งปฏิกิริยา สิ่งที่ได้คือ'สารอินทรีย์' ต่อมาในปี ค.ศ. 1957 ซิดนีย์ ดับเบิลยู ฟอกซ์ ทำการทดลองโดยเอากรดอะมิโน (สารอินทรีย์) มาทำปฏิกิริยาเคมีรวมกัน ปรากฏว่า ได้สารตัวใหม่มีสภาพคล้ายโปรตีนในสัตว์ และในปี 
ค.ศ. 1961 เมลวิน คาลวิน ทำการทดลองคล้ายการทดลองของสแตนลีย์ มิลเลอร์ แต่ใช้ 'รังสีแกมมา' ผ่านเข้าไปแทนกระแสไฟฟ้า ผลที่ได้เกิดสารประกอบทางเคมีหลายชนิดที่พบในสิ่งมีชีวิตปัจจุบันนอกจากนั้นยังได้สารประกอบที่ทำหน้าที่สะสมพลังงานในสิ่งมีชีวิตอีกด้วย คาลวินจึงสรุปความเห็นว่า "สารอินทรีย์และสิ่งมีชีวิต อาจเกิดจากสารอนินทรีย์ได้ ถ้ามีพลังงานและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมค่ะ
จากแนวคิดต่อๆมาก็สนับสนุนว่าRNAเป็นจุดเริ่มต้นของการกำเนิดชีวิตค่ะ มีลักษณะคล้ายDNA
RNAเป็นโมเลกุลเกลียวแบบเดี่ยว DNAนั้นเป็นเกลียวคู่ มีหน่วยพันธุกรรม (ยีน) บรรจุอยู่ RNAเองก็เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาทางชีวภาพ กับควบคุมการแสดงออกของยีน
ซึ่งคาดการณ์ว่าไซยาโนแบคทีเรียเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดแรกของโลกและยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบันค่ะ เพราะสามารถปรับตัวได้ดีค่ะ
โฆษณา