22 ต.ค. 2021 เวลา 18:39 • ปรัชญา
ความคิดกับจิตใจใช่สิ่งเดียวกันมั้ย ?
คำถามนี้ถูกลบ
เท่าที่ผมเคยได้ยินมาสมองซีกซ้ายจะรับผิดชอบด้านตรรกะเช่นการคำนวณทางคณิตศาสตร์และภาษา ส่วนสมองซีกขวาจะรับผิดชอบด้านอารมณ์และความคิดสร้างสรรค์
แต่เอาเข้าจริงๆ ผมเชื่อว่าสมองทั้งสองซีกทำงานสอดประสานกันอย่างลึกซึ้ง ซึ่งนั่นอาจเป็นสาเหตุให้คนเรามีความสามารถและความสนใจที่หลากหลายตามสถานการณ์และสิ่งแวดล้อมที่เป็นวัตถุดิบป้อนเข้าสู่สมองทั้งสองด้านในกระบวนการเรียนรู้ตั้งแต่เด็กจนเติบใหญ่
โดยส่วนตัว ผมมองว่าความคิดน่าจะเกี่ยวพันกับสมองซีกซ้าย ส่วนจิตใจน่าจะเกี่ยวพันกับสมองซีกขวา ซึ่งสุดท้ายแล้วทั้งซีกซ้ายและขวาก็อาจจะประมวณผลร่วมกันในกิจกรรมหนึ่งๆ
Daniel Kahneman คือนักจิตวิทยาที่ศึกษาเรื่องเศรษฐศาสตร์มาด้วย และเป็นผู้ได้รับรางวัล Nobel ด้าน Economic Sciences มาแล้วในปี 2002 ท่านได้แต่งหนังสือขึ้นมาเล่มหนึ่งซึ่งผมอยากจะแนะนำให้ท่านผู้สนใจศึกษาเพิ่มเติมได้จากคลิปด้านล่างครับ
โฆษณา