23 ต.ค. 2021 เวลา 01:17 • ท่องเที่ยว
Turkey (20) .. ระบำหน้าท้อง และการแสดงแบบพื้นเมืองของตุรกี
การเต้นรำพื้นบ้านของชาวตุรกี .. เชื่อว่ามีรากฐานมาจากอดีตอันยาวนานของผู้คนในดินแดนแห่งนี้ รวมถึงเป็นผลมาจากการเชื่อมโยงของวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีของชนชาติต่าง ๆ จำนวนมากที่อาศัยอยู่ในดินแดนเดียวกันในสมัยโบราณ
การเต้นรำของคนตุรกีในภูมิภาคต่างๆจะมีความแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับภูมิภาค แต่โดยทั่วไป การเต้นรำแบบตุรกีมักจะใช้ความชำนาญในการเคลื่อนไหวของร่างกาย
การเต้นรำพื้นบ้านของชาวตุรกีในปัจจุบัน .. เราจะสามารถเห็นได้ในงานที่มีกิจกรรมต่างๆ เช่น งานแต่งงาน งานเทศกาล และงานที่เกี่ยวกับศาสนา
เรามีโอกาสได้ไปรับประทานอาหาร และชมการแสดงพื้นเมืองของตุรกีใสคืนวันหนึ่งในช่วงการไปเยือนดินแดนแห่งนี้
สถานที่จัดแสดง เป็นเหมือนบ้านถ้ำที่เราเคยไปชมมาแล้วใน Cappadocia คือ เจาะเข้าไปในภูเขาให้กลายเป็นก่องขึ้นมา
... เมื่อเดินผ่านทางเข้ามาแล้ว ภายในจะมีลานกว้างๆที่จัดเป็นพื้นที่ของการแสดง โถงของห้องประดับด้วยไฟสี warm white เป็นห้องจัดแสดงใต้ผืนโลกที่สวยงามทีเดียว
ในส่วนของลูกค้าจะมีการเจาะภูเขาเป็นช่องๆ ทำเป็นห้อง เรียงเป็นวงกลม ล้อมพื้นที่ว่างตรงกลาง .. แต่ละห้องมีโต๊ะและเก้าอี้ยาวทำขึ้นง่ายๆ ให้ลูกค้านั่งเป็นกลุ่มๆ
บนโต๊ะ .. มีเครื่องดื่ม มีทั้งน้ำอัดลมและเบียร์ตุรกี สำหรับให้บริการผู้เข้าชมอย่างไม่จำกัดปริมาณ สามารถเติมได้ตลอดเวลาที่ต้องการ .. ลองดื่มมาแล้วค่ะ
1
ระหว่างที่รอการแสดง อาหารจะถูกนำมาเสริฟ .. ดินเนอร์หรูหรากว่าที่เราคาดไว้ ทั้งแสง สี แสงเทียนที่อยู่ตรงหน้า
… อดจินตนาการถึงช่วงเวลาเมื่อครั้งผู้คนยังใชัชีวิตอยู่ในบ้านถ้ำจริงๆ ผ่านค่ำคืนที่มีแสงสว่างเพียงน้อยนิด ข้ามความมืดไปให้ถึงวันพรุ่งนี้ และวันต่อๆไป
เมื่อถึงเวลาเริ่มต้นของการแสดง แสงไฟกลางเวทีเริ่มหรี่ลง
… โชว์แต่ละชุดจีดเตผ็มทั้งระบบสี เสียง ตระการตามาก
… ต่องหวนไปคิดถึงบรรยากาศ เมื่อครั้งกองคาราวานแรมทางไกลมาถึงเมืองนี้ แล้วใช้เวลาพักผ่อนด้วยการเต้นรำข้ามคืนให้สนุกสนาน ก่อนจะเดินทางต่อในวันถัดไป
การแสดงชุดแรกเป็นโชว์ Sema Dance .. การเต้นรำที่เรียกว่า Sema Dance ในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ โดยผู้แสดงชายล้วน การแสดงดั้งเดิมจะเกี่ยวเนื่องจากความเชื่อทางศาสนา .. ทุกเดือนธันวาคมของทุกปี โดยเหล่าสาวกของสำนักลมวนจะจัดพิธีซีมา (Sema) เพื่อเฉลิมฉลองระลึกถึงเมฟลานา ผู้ก่อตั้งนิกาย
นักเต้นมืออาชีพของที่นี่ .. ออกมาเต้นรำ Sema Dance ในเครื่องแต่งตัวในแบบดั้งเดิมของเดอร์วิช คือสวม หมวกในรูปทรงกระบอกหมวกเป็นสัญลักษณ์ของศิลาฤกษ์ ชุดสีขาวที่มีกระโปรงยาวหมายถึงผ้าห่อศพ และเสื้อคลุมสีดำหมายถึง หลุมฝังศพ
การเต้นรำดำเนินไปตามจังหวะเสียงกลองและเสียงดนตรี ด้วยท่วงทำนองอันลี้ลับ อันเป็นการแสดงออกซึ่งความตายและการรวมเข้ากันเป็นหนึ่งกับพระอัลเลาะห์ .. เป็นภาพที่งดงามอย่างแท้จริง
การแสดงชุดที่ 2 ... เป็นการแสดงดนตรีพื้นเมือง
การแสดงชุดต่อไป ... ชุดต่อไปเป็นการเต้นรำ Hallan แบบพื้นเมืองตุรกี ชุดแต่งกายนักแสดงมีสีสันฉูดฉาด สวยงาม ประกอบด้วยนักแสดงชาย 5 คน และหญิง 5 คน
Halay เป็นการเต้นรำโดยที่ไม่มีการเฉลิมฉลองที่สามารถทำได้ การเต้นรำพื้นบ้านตุรกี Halay ถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่สวยงามที่สุด ชื่อนี้มาจากคำว่าสามัคคีหมายถึงการติดต่อ การเต้นรำนั้นเหมือนกับการเต้นรำแบบกลม นักเต้นยืนเป็นแถวก่อนแล้วจึงสร้างเป็นวงกลม การเต้นรำจะดำเนินการภายใต้การประกอบของเสียงเพลง
ชุดต่อไปมีนักแสดงหญิงคนเดียว สวมกระโปรงยาวหลายชั้น ลักษณะการแสดงจะหมุนตัวไปรอบ ๆ กระโปรงก็จะบาน แลดูสวยงาม .. ชมคลิปการแสดงตาม Link ค่ะ
Tuekey Cultural Dance 01
การแสดงชุดต่อไปเป็นการบรรเลงดนตรีพื้นเมือง นักแสดงเป็นชายล้วน เริ่มต้นด้วยกลองตามด้วยเครื่องดนตรีพื้นเมืองอีก 3-4 ชิ้น
Turkey Cultural Dance 02
Zaybek
คำว่า Zaybek ในสมัยของจักรวรรดิออตโตมันเรียกว่ากองทหารรักษาการณ์ คำว่าแปลเองว่า "พี่ชาย", "เพื่อน" การเต้นรำนี้ถือเป็นการเต้นรำแบบตุรกีของผู้ชาย ส่วนแรกของการเต้นรำเรียกว่า "เดิน" - ผู้ชายอย่างช้า ๆ และภูมิใจที่เดินไปกับเสียงเพลง เมื่อเสียงเพลงดังขึ้นและกระฉับกระเฉงขึ้นส่วนหลักก็จะเริ่มตามด้วยเสียงตะโกน การเคลื่อนไหวหลักคือ squats และรอบ Zaybeck ดำเนินการภายใต้เกมกลองและฟลุต นอกจากนี้นักเต้นยังสามารถติดตามการเคลื่อนไหวของเสียงช้อนไม้ตามจังหวะดนตรีหลัก
Turkey Cultural Dance 03
การแสดงชุดต่อไปเป็นระบำพื้นเมืองที่ประกอบด้วยนักแสดงหญิงล้วน 6 คน สวมชุดสีสดใสสวยงาม ลีลาท่าทางเริ่มมีการยักย้ายส่ายเอวบ้างแล้ว
Turkey Cultural Dance 04
ปิดท้ายด้วยการแสดงระบำหน้าท้องตุรกี ที่ทุกคนรอคอย
ระบำหน้าท้อง หรือ Belly Dance เป็นการเต้นรำที่เก่าแก่อย่างหนึ่ง เกิดขึ้นมาเมื่อประมาณ 6000 ปี ในดินแดนแถบอียิปต์ และเมดิเตอร์เรเนียน
นักประวัติศาสตร์เชื่อกันว่า ชนเผ่ายิปซีเร่ร่อนคือคนกลุ่มสำคัญที่ได้อนุรักษ์ระบำหน้าท้องให้มีมาจนถึงปัจจุบัน และการเดินทางของชาวยิปซีทำให้ระบำหน้าท้องแพร่หลาย มีการพัฒนาจนกลายเป็นศิลปะที่โดดเด่น สวยงาม จนกลายมาเป็นระบำหน้าท้องตุรกีที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก รวมถึงเป็นการออกกำลังกายทางเลือกใหม่ ในปัจจุบัน
Belly Dance เป็นการร่ายรำที่เน้นการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อส่วนท้องและสะโพก ใช้เทคนิคการเคลื่อนไหวแบบแยกส่วน ผู้เต้นจึงต้องฝึกควบคุมกล้ามเนื้อและข้อต่อส่วนต่างๆ ให้เคลื่อนไหวแตกต่างกันได้ .. เชื่อกันว่า เป็นการเต้นรำที่เสริมสร้างให้ร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ความรู้สึกมีความยืดหยุ่น ผ่อนคลาย หากฝึกอย่างสม่ำเสมอ จะเกิดความผ่อนคลายและสามารถเคลื่อนไหวแต่ละส่วนของร่างกายได้โดยอิสระ
Turkey Cultural Dance 05
Turkey Cultural Dance 06
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา