23 ต.ค. 2021 เวลา 01:52 • กีฬา
#ชายในตำนาน
โดย มิสมาต้า
1
หนึ่งในภาพกีฬา​มันๆ ที่ทรงคุณค่า​มากที่สุดอีกหนึ่งภาพของ พรีเมียร์​ ลีก​
อาร์เซน เวน​เกอร์​ ผายมือยืนเด่นเป็นสง่าอยู่ท่ามกลางกองเชียร์​ของ แมนเชสเตอร์​ ยู​ไนเต็ด​ ราวกับจะถามว่าสาแก่ใจเธอหรือยัง
1
หลังยอดผู้จัดการ​ทีม​ชาวฝรั่งเศส​ถูกผู้ตัดสิน​อัปเปหิ​ออกจากสนามในเกมที่เขาพาอาร์เซน่อล​มาเยือนสนามโอลด์​ แทร็ฟฟอร์ด​ ของ แมนเชสเตอร์​ ยู​ไนเต็ด​
ถ้าจะถามแฟนบอล​ปี​ศาจแดง​ในช่วงรอยต่อยุค 90s จนถึงต้นยุคปี 2000 ว่า ผู้จัดการทีมของทีมใดที่พวกเขาชื่นชมปนหมั่นไส้ในเวลาเดียวกัน ผู้เขียน​เชื่อว่าชื่อของ อาร์เซน เวนเกอร์ จะเป็นชื่อแรกที่พวกเขานึกถึง
ก่อนการมาของเขา อาร์เซน่อล​เป็นเพียงอดีตทีมที่ขับเคี่ยวกับลิเวอร์พูล​ในช่วงปลายยุคดิวิชั่น​หนึ่ง และมีเพียง เคนนี เดลกลิช กับ เควิน ​ คีแกน ที่ผลัดกันขึ้นมาท้าทายบัลลังก์​แชมป์พรีเมียร์​ ลีก​ กับ แมนเชสเตอร์​ ยู​ไนเต็ด​ ในเพียงช่วงสั้นๆ
1
ดีกรีการคุมทีมอย่าง โมนาโก​ กับ นาโงยา แกรมปัตเอท จึงทำให้ เซอร์​ อเล็กซ์​ เฟอร์กูสัน​ มองการมาของ เวน​เกอร์​ ว่าเป็นเพียงคนฝรั่งเศส​ที่เคยคุมทีมในเจลีก จะมาทำอะไรที่ลีกอังกฤษ​ได้เล่า
1
แต่ภายในสองปี ทั้งพรีเมียร์​ ลีก​ ก็ได้รู้ว่านี่แหล่ะของจริง
อาร์แซน​ เวนเกอร์​ ทำการรีสตรัคเจอร์อาร์​เซนอล จนแทบไม่หลงเหลือ​คราบบอริ่งอาร์เซน่อล​ในอดีต โดยเขายังคงความหนักหน่วงสไตล์​อังกฤษ​เอาไว้ที่แผงแบ็กโฟร์​ในตำนาน และใช้ความดุดันของนักเตะอังกฤษ​ผสมผสานกับฟุตบอล​ภาคพื้นยุโรป​ที่เขาทยอยหยิบนักเตะดังต่างชาติเข้ามาประกอบจนเป็นยอดทีมได้สำเร็จ​อย่างรวดเร็ว​
จากนั้นก็ยืนหยัดท้าทายความเป็นเจ้าแห่งเกาะอังกฤษ​ ด้วยการต่อกรกับคู่ปรับอันดับ​หนึ่งในยุคนั้นได้อย่างมั่นคง จนทำให้แมตช์​ระหว่างสองทีมนี้เป็นมากกว่าเกม​ฟุตบอล​ จนถูกเรียกว่า​สงครามบนฟลอร์หญ้า
::
ความเกลียดชัง​ถูกส่งผ่านจากความไม่ชอบหน้ากันของบรมกุนซือ​ทั้งสองคน ลงไปยังนักเตะทุกคนจนพอกพูนความเกลียดไปตามระยะเวลา​ที่เพิ่มขึ้น จนหลายเกมกลายเป็นศึกคนชนคนที่ไม่ใช่แค่มุ่งหมายแค่ชัยชนะเท่านั้น หากแต่การทำลายล้างคู่แข่งให้ย่อยยับที่สุดกลายเป็นภารกิจ​สำคัญที่ถูกฝังอยู่ในดีเอ็นเอ​
1
ทั้งคู่ดวลกันอยู่นานหลายปี จนกระทั่งการมาของ โรมัน อบ​รา​โม​วิ​ช และ โชเซ​ มูรินโญ ที่พาสิงโต​น้ำเงินครามกลายเป็นดั่งสิงห์​ติดปีกขึ้นมาท้าทาย จนกลายเป็นรักสามเส้า​
แล้วสุดท้ายพลังเงินของมิลเลียน​แนร์ กับมันสมองของสเปเชียล​วัน จึงช่วยทำให้เชลซีกลายเป็นทีมอันดับ​หนึ่งของอังกฤ​ษอย่างรวดเร็ว​
2
ตามตำราพิชัย​ยุทธ​ การหยุดรบกันชั่วคราวเพื่อภารกิจสำคัญ​เคยมีจนนับครั้งไม่ถ้วน โชเซ​ มูรินโญ​ ในสายตาของสองบรมครูคือ "ศัตรูใหม่​" ดังนั้นกลศึกอย่าง "ศัตรู​ของศัตรู​ คือ มิตร" จึงถูกหยิบขึ้น​มา​ใช้​เพื่อการนี้
การสงบศึกลงชั่วคราวที่ยังไม่จำเป็นต้องเป็นมิตรกัน แต่การทำลายล้างศัตรู​ร่วมคือเรื่องที่ต้องสามัคคีกันก่อน เมื่อการหยุดมองกันด้วยสายตา​อาฆาตถูกวางเอาไว้ชั่วคราว ความรู้สึกยกย่อง​ที่มีต่อกันจึงค่อยๆ เกาะกินใจ จนกลายเป็นความเคารพซึ่งกันและกัน​ แล้วค่อยๆ ถักทอสายใยแห่งมิตรภาพ​ขึ้นมาทีละเล็กทีละน้อย​โดยไม่รู้ตัว​
จากนั้นประเพณี​ชิมไวน์ร่วมกันก็ได้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง​ ภาพความขัดแย้งทั้งทางกาย วาจา และใจ ไม่เว้นแม้แต่คดีพิซซ่า​บิน ก็ได้เลือนหายไปจากใจของทั้งคู่จนหมดสิ้น
ในวันอำลาอาชีพ และในวันที่อดีตคู่อริป่วย ถ้อยคำยกย่องให้เกียรติ​ และความปรารถนา​ดีต่างถูกส่งถึงกันและกัน​ในฐานะเพื่อนอย่างสุดซึ้ง
แมนเชสเตอร์​ ยู​ไนเต็ด​ ชุดสามแชมป์​ กับ อาร์เซน่อล​ชุดไร้พ่าย กลายเป็นตำนานยอดทีมที่ถูกยกขึ้นหิ้ง
ความสำเร็จ​ของทั้งคู่คือความทรงจำสีทองของแฟนบอลร่วมยุคสมัย และอีกไม่ช้าไม่นาน เรื่องเล่าเรื่องนี้จะกลายเป็น​ประวัติศาสตร์​ของชนรุ่นหลังให้ได้รับรู้​ว่า ณ ขณะนั้น แมนเชสเตอร์​ ยู​ไนเต็ด​ กับ อาร์เซน่อล​ คือสองทีมที่แก่งแย่ง​แข่งขัน​กันดุเดือดที่สุด
::
ปัจจุบัน​ เซอร์​ อเล็กซ์​ เฟอร์กูสัน​ ทำตัวเป็นแฟนบอลธรรมดา​ที่ไม่ธรรมดา​
ในขณะที่​ อาร์แซน​ เวน​เกอร์​ ในฐานะผู้อำนวยการฝ่าย​พัฒนา​ฟุตบอล​ของฟีฟ่า กำลังเอาอนาคต​เข้าแลกกับโปรเจ็คใหญ่อย่าง​ ฟุตบอลโลกควรจัดทุกสองปี และหวังว่าจะสามารถโน้มน้าวให้กุนซือ​ทีมชาติเห็นพ้องต้องกัน​กับแนวคิดของเขา
แม้จะถูกต่อต้่านจากผู้จัดทัวร์นาเมนต์​หลักๆ แม้กระทั่ง​สปอนเซอร์​หลักๆ และมีข่าวล่าสุดว่าประธานฟีฟ่าอาจสั่งระงับแผนนี้ไปก่อน แต่เวน​เกอร์​ก็ยังยืนยันว่านี่คือสิ่งที่จะช่วยทำให้ฟุตบอล​พัฒนา​ไปข้่างหน้าอย่างถูกต้อง​
แล้วไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็ตาม​ แต่ผู้เขียน​จะจดจำขรัวเฒ่าท่านนี้ในฐานะผู้สร้างประวัติศาสต​ร​์ของ​วงการ​ลูก​หนัง​ และเป็นผู้มีอุปการะคุณ​ของสนามเอมิเรตส์​ สเตเดียมตัวจริง
สุขสันต์วันเกิด​ปีที่ 72
#PlayNowThailand #khelnow #football
โฆษณา