23 ต.ค. 2021 เวลา 05:13 • การศึกษา
[note : GIT]
Git คือ ตัวช่วยของเราในการทำ version control ให้กับ code ที่เรา dev
แล้ว version control มีประโยชน์อะไร
อย่างแรกคือเอาไว้ช่วยเราในตอนที่เรา dev แล้ว code เราพังจนอยาก reset กลับไป version ก่อนหน้านี้ TT
อย่างที่สอง เอาไว้สำหรับการทำงานร่วมกันกับคนอื่นในทีมเวลา dev โปรเจคเดียวกัน ให้ไม่มั่ว ไม่รวน ไม่ตีกันเอง และสามารถ tracking การเปลี่ยนแปลงได้ว่าแต่ละคนทำอะไรลงไป
มาเริ่มต้นใช้งาน git กัน
เข้าไปที่ https://git-scm.com/downloads
ให้เลือกติดตั้งตาม os ที่เราใช้ได้เลย
เมื่อติดตั้งเสร็จให้เราทำการเปิด git bash
โดยเราไปที่ start >> search >> gitbash
หน้าต่าง command line จะเด้งขึ้นมา
ให้ทำการสร้าง folder ขึ้นมาใหม่
Cd เข้าไปที่ folder แล้วพิมพ์
“git init”
เพื่อเป็นการเพิ่ม git เข้ามาที่ folder ของเรา
** เริ่มเรา init สำเร็จ เราจะเห็นว่าด้านหลัง command เราจะมี (master)
กระบวนการในการ commit file
เริ่มแรกให้เราทำการสร้าง text file ขึ้นมา
โดยการพิมพ์
“echo this is first file > text.txt”
แล้ว ls file ออกมาดู
จะพบว่ามีไฟล์ชื่อ text ออกมา
(อธิบายเพิ่มเติม) concept ของ git แต่ละ stage
ตอนนี้ text.txt ของเราอยู่ภายใต้ working stage ของ git
Working stage คือส่วนที่ layer ที่เรากำลัง dev อยู่
ใน working stage จะมีชนิดของ file สองรูปแบบ
1.Tracked file
2.Untracked file
สามารถตรวจสอบสถานะของ file ได้โดยพิมพ์
“git status”
จาก working stage เราจะ add file เข้าไปที่ส่วนของ staged stage เพื่อเตรียมพร้อมที่จะ commit
โดยการพิมพ์
“git add .”
โดย “จุด” ที่อยู่หลัง add หมายถึงการที่เราต้องการ add ทุก file ที่อยู่ภายใน directory ทั้งหมดเข้า staged
หรือเราจะ add บาง file ก็ได้โดย
“git add [name of file]”
ลองมาตรวจสอบสถานะอีกครั้ง
“git status”
จะพบว่าไฟล์เราพร้อมที่จะ commit แล้ว
ทำการ commit โดยพิมพ์
“git commit -m ‘message’ ”
ไฟล์ของเราจะถูกเก็บเข้า repository ที่ branch master
สามารถตรวจสอบ history ของ commit ทั้งหมดได้โดย
"git log --oneline"
โฆษณา