23 ต.ค. 2021 เวลา 04:30 • การศึกษา
พูดให้ดัง เสียงให้ชัด ไม่ใช้เพราะให้ผู้อื่นได้ยิน แต่ให้ตัวเองได้ยิน
9
https://pin.it/1XAldoC
- การพูด การสื่อสาร เป็นการออกเสียงทางปาก ทำให้เกิดเสียงต่างๆ แล้วเสียงต่างๆเหล่านั้น มีเรื่องราวของอะไรละ เรื่องราวต่างๆเหล่านั้นก็มาจากความคิดของเรา ความคิดที่อยู่ในหัว แปรเปลื่ยนเป็นคำพูด และก็มีคำถามอีกว่า ถ้าหากเราคิดได้แล้ว แล้วทำไม่เราต้องเสียเวลาพูดออกมาอีก สิ่งที่พูดก็ตรงกับสิ่งที่คิด แล้วทำไมต้องเปลืองแรงพูด และยังต้องพูดในระดับเสียงที่ดังมากดังน้อยในบางครั้งด้วย ทำไมเราต้องเสียเวลาเสียแรงในการพูดเรื่องที่เราคิดได้อยู่ในหัวอยู่แล้วด้วย แม่ผมได้ยกตัวอย่างเกี่ยวกับการพูดให้ดัง เสียงให้ชัดไว้ว่า การพูดให้ดังนั้น ไม่ได้เพียงเพื่อเป็นการสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจในสิ่งที่เราต้องการสื่อสารเท่านั้น
7
การพูดแต่ละครั้งนั้นเปลื่ยนเสมือนการพูดให้ตัวเราเองฟังด้วย ว่าเนื่อหานั้นถูกต้องมั้ย ระดับเสียงโอเคมั้ย คนฟังชอบมั้ย และที่สำคัญ เราเข้าใจสิ่งที่ต้องการจะพูดมั้ย การพูดให้ดังเป็นการย้ำเตือนความคิดนั้นให้เราจำได้ กระบวนการระหว่างการคิดกับการถ่ายทอดออกมานั้น มีระยะห่างกันอยู่ ยกตัวอย่างเช่น การท่องสูตรคูณ หากเราท้องสูตรคูณแค่ในใจเพียงแค่นั้น เราจะไม่รู้เลยว่าสิ่งที่เราคิดเราจำมันได้มั้ย พอไปถึงหน้างานร้อยทั้งร้อยคนที่ท่องสูตรคูณเบา จะท่องไม่ได้ท่องไม่ถูก
4
เพราะการท่องสูตรคูณเบานั้น คนอื่นจะไม่ค่อยได้ยินและอาจฟังผิดได้แม้เราจะท่องถูกก็ตาม และจะยังทำให้เราไม่รู้อีกว่าเราท่องถูกมั้ย อีกทั้งไม่ได้เสริมความมั่นใจให้เราอีก หากเราตั้งใจทรองสูตรคูณดังๆ ฟังชัดๆ สมองเราจะจำสิ่งนั้น เราจะมีความมั้นใจมากขึ้น เหมือนกัยทุกๆอย่างเราต้องพูดให้เสียงดังฟังชัดเข้าไว้ ไม่ใช้เพื่อคนอื่น แต่เพื่อตัวของลูกเอง
5
#อ่านดีกว่าไม่อ่าน
3
#ฝากกดไลค์ กดแชร์ แสดงความคิดเห็นและเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ ขอบคุณครับผม😊
3
โฆษณา