23 ต.ค. 2021 เวลา 02:48 • ปรัชญา
“คนดี…ไม่โกง”
6
ถ้าได้รู้จักกับคนดี เขาจะไม่ปิดบังอะไรคุณเลยเขาจะเปิดเผยทุกอย่างให้คุณรู้ ด้วยความจริงใจไม่มีอุบายใดทั้งสิ้น… คุณคิดเช่นนั้นไหม..??
……
……
“โจโฉ” ชูธงคุณธรรมขึ้นปราบทรราชตั๋งโต๊ะ ด้วยการออกประกาศปลอมอ้างนามองค์ฮ่องเต้ ไปถึงขุนศึกทั่วหล้าให้มาเป็นทัพพันธมิตรร่วมกัน ผู้กล้าบางคนก็รู้ว่าประกาศของโจโฉทำปลอมขึ้นมา แต่ก็ยังยินดีเข้าเข้าร่วม เพื่อหวังแบ่งผลประโยชน์
4
“เล่าปี่” อ้างคุณธรรม ใช้สัญญาใจเข้าร่วมสาบาน แม้ไม่ได้เกิดวันเดือนปีเดียวกัน ก็จะขอตายพร้อม แต่เมื่อพี่น้องร่วมสาบานนั้นได้ตายจากลงไปจริงๆ เขาก็มีข้ออ้างและเหตุผลอีกมากมายมาใช้สนับสนุน เพื่อที่ตัวเองจะได้อยู่ต่อ… ไม่ขอตายพร้อมกัน
1
“สุมาเต๊กโช” ปรมาจารย์ผู้มองทะลุแก่นแท้จิตใจคน บอกกับเล่าปี่ตอนที่หนีตายซมซานเข้ามาหาตนว่า จงเร่งหาปราชญ์ผู้รู้แจ้ง มาคอยช่วยเหลือสนับสนุน ลูกศิษย์ของข้าฯ… ได้มาเพียงหนึ่ง แผ่นดินก็สงบ แต่กลับกันเหนียวเสนอชื่อศิษย์ให้เล่าปี่ถึง 2 คน
1
“เภาเจ๋ง” หลวงจีนผู้ยึดมั่นในธรรม ละทิ้งทางโลก เฝ้ามองดูความเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปของสรรพสิ่ง เมื่อมีเกิด ก็มีตั้งอยู่ สุดท้ายก็ดับลง เป็นธรรมดา แต่ก็ยังอุตส่าห์ขยิบตา เป็นสัณญาณช่วยเหลือกวนอู ให้รอดตายหลุดพ้นจากการถูกลอบสังหารจนได้
3
……
……
บางครั้ง… เราไปหลงยึดติดกับความคิดที่ว่า เล่ห์เหลี่ยม กลอุบาย แผนการลับ ความไม่ชัดเจน เป็นเครื่องมือเฉพาะของคนขี้โกง ไม่ใช่ของคนดี เพราะคนดีจะไม่ขี้โกง จะต้องเปิดเผย จะไม่ปิดบัง
1
แต่หากมองด้วยความจริงอย่างเป็นกลางแล้ว กลับเห็นได้ว่าเรื่องราวที่ไม่ตรงไปตรงมาแบบนี้ สามารถเกิดขึ้นได้จากทุกคน จากทุกสถานการณ์ จนเห็นได้อย่างชัดเจนว่า… “เล่ห์กลมีอยู่ทุกที่”
1
เพียงแต่ผู้ใช้กลเหล่านั้น จะมีกลมากน้อยเพียงใด เพียงแต่ผู้ใช้กลเหล่านั้น จะตั้งใจใช้มันกับผู้ใด เพียงแต่ผู้ใช้กลเหล่านั้น จะเลือกสรรใช้กลวิธีใด เพียงแต่ผู้ใช้กลเหล่านั้น จะหวังผลให้เป็นเช่นไร
4
จึงควรตั้งสติและพิจารณาให้ดีว่า… ทุกคนมีเหลี่ยม มีเล่ห์ มีเพทุบาย มีกุศโลบาย ขึ้นอยู่กับว่าเขาจะเลือกใช้กับใคร ที่ไหน อย่างไร และในขั้นสุดท้าย เขาหวังผลอย่างไร… เท่านั้นเอง
4
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
1
สุมาเต๊กโช : สามก๊ก 1994
โฆษณา