23 ต.ค. 2021 เวลา 05:43 • ไลฟ์สไตล์
- 3 เคล็ดลับปฏิเสธพร้อมวิธีรับมือคนยืมเงินไม่คืน -
รู้นะว่าทุกๆคนกำลังเผชิญปัญหาของบุคคลอื่นแบบนี้แทบทุกวัน ยิ่งเป็นเพื่อนสนิท หรือญาติพี่น้องเวลามาขอยืมเงินทำให้เราต้องมาปวดหัวเลยเลยก็ว่าได้ โลกมันกลมเลยมีวิธีรับมือเล็กน้อยๆมาฝากกันนะคะ
1. แสดงออกชัดเจน ว่าไม่ให้ยืมเงิน
วิธีรับมือเพื่อนยืมเงิน คนยืมเก่งวิธีแรก ชัดเจนไปเลยว่า ไม่ให้ใครยืมเงินตั้งแต่ต้น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนยืมเงิน หรือญาติ พี่น้อง ครอบครัว ก็แล้วแต่ เมื่อเราชัดเจนว่าไม่ให้ยืม มันก็ง่ายเลยที่จัดเซย์โน โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีข้ออ้างหรือเหตุผลว่า จะปฏิเสธอย่างไรดีน้า ไม่อยากให้เพื่อนยืมเงิน แล้วพอเราชัดเจนว่าไม่ให้ใครยืมเงิน คนก็ไม่กล้ามาเจ๊าะแจ๊ะกับเราไปโดยปริยาย
วิธีเหมาะกับคนที่มีวินัยในการใช้ชีวิตระดับหนึ่งนะคะ คือ พึ่งพาตัวเองเป็น รู้จักดูแลตัวเอง เพราะถ้าเราไม่ให้ใครยืม เราก็ไม่ควรจะไปยืมเงิน หรือไหว้วานคนอื่นเช่นกันค่ะ
1
2.เสนอวิธีช่วยเหลือแบบอื่นๆ แทน
เช่น ถ้ามีความรู้เรื่องบริหารจัดการเงินก็อาจช่วยดูต้นตอของปัญหาของคนๆ นั้น เพื่อแนะนำวิธีแก้ไขและช่วยให้พวกเค้าสามารถหาเงินมาใช้ตามต้องการได้ หรือบางทีอาจชวนมากินข้าวที่บ้านหรือแบ่งอาหารไปให้บ้าง เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายค่าอาหารในบางวันก็ได้เหมือนกัน
3. อย่าเปิดเผยการเงินส่วนตัว
มาถึงข้อสุดท้ายที่ควรทำอย่างยิ่งถ้าไม่อยากให้ใครมายืมเงินคือ ไม่ควรจะเล่าเรื่องเงินๆ ทองๆส่วนตัวให้เพื่อนหรือญาติพี่น้องฟัง ถ้าใครถามว่าเงินเดือนเท่าไหร่ มีเงินเก็บแค่ไหนก็อาจบอกแค่ พอกินพอใช้ ไม่ต้องลงรายละเอียดมาก เพราะถ้าคนอื่นรู้ว่าเรามีเงินเหลือเก็บเหลือใช้เวลาเค้าลำบากก็อาจมายืมเงินเราก็ได้ ซึ่งพอถึงตอนนั้น เราอาจปฏิเสธได้ย าก หากใจไม่แข็งพอ
1
ขอบคุณสำหรับการติดตามค่ะ
แหล่งที่มา / รูปภาพ
โฆษณา