23 ต.ค. 2021 เวลา 06:02 • ความคิดเห็น
ส่วนตัวแล้วที่เขียนออกมาได้เกิดจาก"ความเข้าใจ"
ถ้าการมีข้อมูลมากๆ เพื่อจะกลั่นกรองออกมาเป็นใจความที่ครอบคลุม
การได้มาซึ่งข้อมูลจำนวนมากที่รวดเร็วกว่า การอ่าน การฟัง(สุตตะ) การคิด(จินตา) คือ การทำให้ปัญญาเจริญขึ้น(ภาวนา)
"ปัญญา" กับ "ความรู้" แตกต่างกัน ความรู้เหมือนแค่เราไปรู้มาจากคนอื่น จากหนังสือ เป็นปัญญาของคนอื่นที่เราไปเรียนรู้มาเท่านั้น แต่ถ้าเรามี "ปัญญา" เข้าใจสิ่งต่างๆได้ด้วยตัวเราเอง ความรู้มากมายที่มีอยู่ ก็ออกมาจาก "จิต" ของมนุษย์ เป็นปัญญา ที่ถ่ายทอดกันต่อๆมา "จิต" จึงเป็นเหมือนคลังปัญญา ที่เราไม่เคยเปิดออกอ่านเอง
ถ้าเรามีความรู้ความเข้าใจในสิ่งต่างๆ ก็จะเขียนบอกเล่าออกมาได้อย่างลื่นไหล
ถ่ายทอดออกมาจาก "ใจ" ใช้สมองแค่เพียงจดจำ
โฆษณา