24 ต.ค. 2021 เวลา 11:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
ในยุคที่โจรไซเบอร์ชุมจนหลายคน และแฮกเกอร์ก็หาเงินกันง่ายขึ้นด้วยการส่งบอทหรือมัลแวร์เข้าไปติดตั้งในเครื่องของเหยื่อ จากนั้นก็แอบขโมยข้อมูลความลับของเหยื่อ เช่น ดูว่าเรากดปุ่มคีย์บอร์ดอะไรบ้าง เพื่อขโมยพาสเวิร์ดไอดีต่าง ๆ ครับ แต่เราสามารถที่จะสแกนมันได้นะ
ใน Windows 11 และ Windows 10 นั้นมีระบบป้องกันที่เรียกว่า Windows Security ครับ โดยในยุคหนึ่ง มันถูกเรียกว่า Windows Defender Security Center ซึ่งเป็นระบบความปลอดภัยของ Microsoft ในตัว
ซอฟต์แวร์ป้องกันมัลแวร์ในตัวของ Microsoft นั้นเคยถูกมองว่าไร้ค่ามาก ๆ เพราะมีคนเคยพิสูจน์ว่ามันไม่สามารถป้องกันภัยคุกคามใหม่ ๆ ได้ เพราะการอัปเดตที่ช้ากว่าชาวบ้านเขา (Third Party)
แต่ในปัจจุบัน ซอฟต์แวร์ดังกล่าวมีประสิทธิภาพเพียงพอ ๆ กับแอปดัง ๆ อย่าง Kaspersky และ Avast ได้เลย ซึ่งสามารถบล็อกมัลแวร์หรือภัยคุกคามอื่นได้มากถึง 99.7 เปอร์เซ็นต์ครับ และเราก็สามารถใช้มันสแกนคอมเราได้ด้วย หากเราสงสัยในเครื่องเราจะมีมัลแวร์แฝงอยู่หรือเปล่า
ขั้นตอนแรก ให้เราไปเปิดระบบความปลอดภัยในเครื่องก่อน โดยไปที่ Settings > Update & Security > Windows Security > และเปิดใช้งานฟีเจอร์ความปลอดภัยทั้งหมดก่อน (โดยปกติจะเปิดอยู่แล้ว ยกเว้นเราไปปิดมัน)
ตามค่าเริ่มต้น การรักษาความปลอดภัยในตัวของ Windows จะทำงานเป็น Background App ที่ทำงานตลอดเวลาเพื่อพยายามบล็อกไฟล์ที่เป็นอันตรายใด ๆ ที่ส่งมายังคอมพิวเตอร์ แต่บางอย่างก็อาจหลุดออกมา เช่น เราอาจเผลอกดตกลงให้รันบางอย่างครับ
แต่เราสามารถสแกนได้นะ อ่านต่อได้ที่ >>
#Techhub #Malware #Windows11 #Windows10
⭐️ Techhub รวม How To , Tips เทคนิค อัปเดตทุกวัน
กดดูแบบเต็มๆ ที่ —> www.techhub.in.th
โฆษณา