23 ต.ค. 2021 เวลา 07:32 • ปรัชญา
เวลาชาวญี่ปุ่นซ่อมแซมข้าวของที่ชำรุดแตกหัก พวกเขาจะแทรกรอยแตกนั้นด้วยการเติมทองคำเข้าไป คนญี่ปุ่นเชื่อว่า เมื่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งมีประวัติร้าวรานแตกสลาย สิ่งนั้นจะกลับกลายเป็นสิ่งสวยงามยิ่งขึ้น
3
When the Japanese mend broken objects,
they aggrandize the damage by filling the cracks with gold.
They believe that when something's suffered damage
and has a history it becomes more beautiful.
การแทรกรอยแตกของวุตถุด้วยการเติมทองคำเข้าไปนี้ เรียกว่า Kintsugi (หรือ kintsukuroi) ซึ่งมีความหมายว่า “To repair with gold” หรือ “การซ่อมด้วยทองคำ” เป็นวิธีการของญี่ปุ่นในการซ่อมเครื่องเคลือบดินเผาที่แตกชำรุดด้วยแล็กเกอร์พิเศษที่ผสมกับทอง เงิน หรือทองคำขาว
ปรัชญาเบื้องหลังเทคนิคนี้คือการให้เราได้รับรู้ถึงประวัติของวัตถุและการซ่อมแซมวัตถุชิ้นนั้นๆ ขึ้นมาเป็นชิ้นงานใหม่อย่างให้เห็นได้ชัดเจน แทนการปิดบังซ่อนเร้นรอยชำรุดของวัตถุนั้น แนวคิดและกระบวนการเช่นนี้จะทำให้วัตถุชิ้นนั้นๆ มีความสวยงามกว่าเดิม
คนเราก็เช่นกัน...เมื่อชีวิตช่วงใดช่วงหนึ่งร้าวรานหรือแตกสลาย อย่าลืมมองหาแง่งามในความเจ็บปวดร้าวรานนั้น แล้วเติมเต็มทองคำแห่งความรู้สึก นึกคิด บทเรียนที่ดีงามเข้าไป แล้วชีวิตในช่วงนั้นจะกลับกลายเป็นประวัติศาสตร์และความทรงจำที่ดีงาม
2
เมื่อใดเรายอมรับและเป็นมิตรกับบาดแผลในอดีตที่ทำให้เราเจ็บปวดสูญสลายได้ เมื่อนั้นเราก็ได้เรียนรู้ เติบโต และพร้อมจะก้าวต่อไป
2
เชิญแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และติดตามข้อคิดดีๆ จากเพจ “วาทะขยับโลก” ในโพสท์ต่อไปนะคะ https://www.blockdit.com/words_of_wisdom
โฆษณา