23 ต.ค. 2021 เวลา 07:58 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐประกาศพร้อมรบจีน!! หากจีนบุกไต้หวัน สหรัฐจะตอบโต้ทันที
เรื่องราวความขัดแย้งระหว่างสองชาติมหาอำนาจ ของจีนและสหรัฐนับวันจะยิ่งแย่ลงเรื่อย ๆ
.
เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบัน จีนต้องการยึดไต้หวันมาเป็นของตัวเอง ส่วนสหรัฐก็ต้องการปกป้องไต้หวันไม่ให้ถูกจีนยึดได้
1
โดยล่าสุดทางประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อถึงกรณีพิพาทระหว่างไต้หวันและจีนว่า " สหรัฐพร้อมจะปกป้องไต้หวันหากจีนเปิดฉากโจมตี "
.
โดยคำกล่าวนี้ ได้กล่าวต่อหน้าสื่อยักษใหญ่อย่าง CNN และ BBC เมื่อนักข่าวได้ยินแบบนั้น
.
นักข่าวจึงถามย้ำว่าคุณหมายถึง สหรัฐฯ จะเข้ามาปกป้องไต้หวันในกรณีที่จีนโจมตีใช่หรือไม่ ทางไบเดนกล่าว่า " ใช่ เรามีความมุ่งมั่นที่จะทำเช่นนั้น "
เรื่องนี้ทางไบเดนกล่าวเสริมว่า " ไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องเกี่ยวกับการทหารเลย เพราะ จีน รัสเซีย และ ประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก รู้ว่าเรามีกองทัพที่ทรงอิทธิพลที่สุดในประวัติศาสตร์โลก "
.
ส่วนทางด้านประเทศจีนยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ที่ทาง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้แถลงกับสื่อแต่อย่างใด
แต่ถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐจะกล่าวเช่นนี้กับสื่อ แต่ในทางปฎิบัติแล้วทางสหรัฐก็ยังยอมรับนโยบายทางการทูตที่เคยทำกับจีนว่ามีรัฐบาลจีนเพียงรัฐบาลเดียว
.
ถึงแม้สหรัฐ จะไม่มีความสัมพันธ์ทางการฑูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน แต่การขายอาวุธให้ไต้หวัน ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของพระราชบัญญัติความสัมพันธ์ไต้หวัน ซึ่งระบุว่าสหรัฐฯ ต้องจัดหาวิธีการป้องกันตัวเองให้เกาะไต้หวัน
1
ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวัน ได้ตอบสนองต่อคำกล่าวของนายไบเดนว่า ไต้หวันจะไม่ยอมแพ้ต่อแรงกดดัน หรือ ทำอะไรผลีผลามเมื่อได้รับการสนับสนุน
.
และ “ไต้หวันจะแสดงความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ที่จะปกป้องตัวเอง” โฆษกประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน กล่าวจากแถลงการณ์
โฆษณา