23 ต.ค. 2021 เวลา 10:00 • ความคิดเห็น
มีการทดลองหนึ่งคือการนำหนูตะเภามาวิ่งในเส้นทางที่จำลองขึ้นมา พบว่าหนูจะวิ่งไปตามเส้นทางที่กำหนดไว้ แต่เมื่อถึงทางตันก็จะหยุดแล้วหันหลังกลับทันที
1
เมื่อหันมาดูในชีวิตคนเรา หลายๆครั้งมีคนที่เจอทางตันแต่ก็ยังที่จะดันทุรังเดินต่อไป เมื่อพูดถึงประโยค "ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั้น" ประโยคนี้จะใช้ไม่ได้ผลกับการทำในสิ่งที่ไม่ใช่
1
เหมือนกับอีกประโยคหนึ่งที่บอกว่า "พยายามผิดที่ สิบปีก็ไม่รวย"
2
เมื่อเริ่มรู้สึกว่าสิ่งไหนไม่ใช่ สิ่งแรกที่เราควรจะตั้งคำถามถามตัวเองนั่นก็คือ เราทำสิ่งนั้นถูกตั้งแต่แรกจริงๆแล้วหรือเปล่า หรือว่าในวินาทีนั้นเราถูกขับดันด้วยสิ่งอื่น เช่น ความคาดหวัง ความโลภ หรือความรู้ที่มีไม่มากพอ
1
เมื่อคิดดีแล้วว่าสิ่งนั้นไม่ใช่สำหรับเรา หรือเป็นสิ่งที่ตัดสินใจผิด ให้หันหลังออกมาแล้วมุ่งไปในเส้นทางที่คิดว่าเป็นเส้นทางที่ใช่มากกว่าทันที ห้ามดันทุรังเพียงเพราะว่าเราลงทุนแรงและเวลาไปเยอะแล้ว เพราะถ้าปล่อยไว้นานกว่านี้ความเสียหายที่เกิดขึ้นมันอาจจะยากเกินที่จะแก้ไขแล้วก็ได้
1
#ต้นไม้ความคิด
ติดตาม เพจต้นไม้ความคิด ช่องทางอื่นได้ที่
โฆษณา