23 ต.ค. 2021 เวลา 11:33 • สุขภาพ
วิธีเลิก Binge Eating 🌭🍔🍖🍗🥩🥨🥪🌭🍟
ทานแบบหยุดไม่อยู่ ห้ามไม่ได้ แก้อย่างไรดี??
ใครเคยเป็นบ้างคะ ลดความอ้วนทีไร ทำดีได้ซัก 3 วันแล้ว มาตายวันที่ 4 ตะบะแตกกินแหลกเบรคไม่อยู่จริงๆ ทานเสร็จแล้วก็จะรู้สึกผิด รู้สึกแย่จนอยากร้องไห้ ทำไมมมม 😭
วงจรของการ binge
💁‍♀️ เวลาเราอยากจะลดน้ำหนัก หลายคนก็จะใช้วิธีหักดิบเนอะ ห้ามทานนู่น ห้ามทานนี่ งดขนมหรือแป้งทุกชนิด ซึ่งนักวิทยาศาตร์เขาได้ทำการวิจัยมาแล้วค่ะ ว่าการที่เราควบคุมตัวเอง ยิ่งคุมมาก ก็ยิ่งต้องใช้พลังงานเยอะ ทำให้ยิ่งยากขึ้น กลายเป็นว่ายิ่งห้ามก็จะยิ่งทำให้อยากมากขึ้นนั่นเองค่ะ เหมือนตอนเด็กๆ ที่แม่บอกว่าห้ามจับเตารีด อย่าเอานิ้วแหย่ปลั๊กไฟ เพราะแม่บอกห้าม เราก็ยิ่งอยากรู้ อยากจับมากขึ้นใช่มั้ยเอ่ย 😅
🧏‍♀️ ในเรื่องของอาหารก็เช่นกันค่ะ พอยิ่งเราคิดว่า "ทานไม่ได้" พอวันที่เราเผลอทาน หรืออนุญาติให้ทาน เราก็จะคิดว่า "ไม่เป็นไร เดี๋ยวพรุ่งนี้เริ่มอดยาวไปเลยทั้งเดือน" ทำโทษตัวเอง แล้วก็จะคิดต่อว่า "วันนี้ไหนๆทานแล้วก็จัดเต็มไปเลยแล้วกัน"
🧠 แล้วเพราะยิ่งการที่ต้องอดอีก อย่างที่บอก มันเหนื่อยสมองมากค่ะ ที่ต้องควบคุมตัวเอง ทำให้เราทำได้ไม่นาน สุดท้ายก็ต้องยอมแพ้ ทานอาหารที่ "ไม่ดี" อีก แล้วก็ทำโทษตัวเองอีก วนไปแบบนี้อยู่เรื่อยๆ เป็นวงจรเลย
คิดแบบใหม่??
👍เพราะฉะนั้น ทางแก้คือต้องเปลี่ยนความคิดกันใหม่ค่ะ เพราะไม่มีอาหารอะไรเลยค่ะที่ทานแล้วอ้วน ถ้าเราไม่ทานเกินจำเป็นแล้วรู้จักที่จะบาลานซ์ค่ะ เลิกสร้างข้อจำกัด สร้างกรอบให้ตัวเองที่ยากเกินไป จนทำไม่ได้ เปลี่ยนเป็น กรอบเล็กๆ ที่เราอยู่ได้อย่างสบายใจดีกว่าค่ะ 💕
เลิกทำโทษตัวเอง
💁‍♀️ แบบนี้เราก็ไม่ต้องทานแบบ binge อีกเพราะถ้าอยากจะทานอีก พรุ่งนี้ก็ได้ทาน ไม่ต้องมาเครียด เสียใจ ทำโทษตัวเองอีก อยากทานก็ทานไปเลย แล้วก็บาลานซ์เอาค่ะ แล้วลองสังเกตุดูเลยค่ะ เชื่อเจสสิคะ พอเราไม่ได้ห้ามตัวเอง กลายเป็นไม่อยากทานเองไปซะงั้นนน 😃 ❤
อยากทานก็ทานเลย
โฆษณา