23 ต.ค. 2021 เวลา 15:25 • ธุรกิจ
40 วิธีพัฒนาตัวเองในการทำงาน
อยู่ดีๆ post เรื่อง “40 วิธีพัฒนาตัวเองในการทำงาน” ซึ่งเคยเขียนไว้เมื่อ 3 ปีที่แล้วกลับมาฮิตอีกครั้ง พอนั่งอ่านๆไป ก็รู้สึกว่า เฮ้ย มันมีเรื่องที่เรามีความเข้าใจบางอย่างเพิ่มเติมนี่หว่า เลยเอามาปัดฝุ่นใหม่แล้วอัพเดทใหม่ตามวัยที่เติบโตขึ้นให้กับทุกคนได้อ่านกันดูครับ : )
1. พยายามสร้างนิสัยในการ Monitor งานใน portfolio ของตัวเองทุกวัน หาเครื่องมือ หาตัวช่วยในการบริหารงานที่เหมาะกับตัวเอง
1
2. พยายามไม่ประชุมบ่อยๆ เพราะเค้าจ้างคุณมาทำงาน ไม่ใช่มาประชุม (แต่ก็ขึ้นกับระดับของตำแหน่งด้วย) วิธีสื่อสารมีหลายรูปแบบ เลือกใช้ให้เหมาะสม เราไม่จำเป็นต้องจัดประชุมเสมอไป
3. แต่ถ้าต้องประชุม ให้คิดไปก่อนเสมอว่า ต้องประชุมต่อหน้า หรือ virtual ก็ได้ วัตถุประสงค์คืออะไร จะควบคุมทิศทางยังไง และคุณต้องการผลลัพธ์อะไร โดยใช้เวลาให้น้อยที่สุด
4. อย่าเข้าไปขอแนวทางแก้ปัญหาจากใคร ถ้าไม่ได้คิดวิธีของตัวเองไว้ก่อน
1
5. เวลาเกิดข้อขัดแย้งในเรื่องต่างๆ ตั้งคำถาม focus ไปที่แนวทางแก้ปัญหาเพื่อให้งานมันเดินไปข้างหน้า ไม่ใช่มานั่งโทษกันไปโทษกันมา เพราะมันไม่ได้มีประโยชน์ต่อทั้งตัวพวกคุณเอง และองค์กร
6. พยายามเรียนรู้งานของหน่วยงานข้างเคียงให้มากที่สุด เพราะมันจะทำให้คุณเห็นภาพรวมมากขึ้น
7. ถ้านั่งคิดหาทางแก้ไขปัญหามานานแล้ว ยังคิดไม่ออก ให้ออกไปเดินเล่นซัก 5 นาที แล้วกลับมาคิดใหม่
8. เวลาประชุมใหญ่กับคณะผู้บริหารใหญ่ ให้ตั้งใจฟัง ถามตัวเองว่าถ้าฉันเป็น CEO บริษัท ฉันจะให้ direction กับคนทำงานยังไง หรือเมื่อนั่งฟังสิ่งที่คนอื่น present ให้ถามตัวเองว่า ฉันจะทำให้ดีกว่านี้ได้ยังไง?
9. จงฝึกเป็นคนที่มาพร้อมกับวิธีแก้ไขปัญหา ไม่ว่าใครมาหาคุณ คุณต้องมีทางออกให้เสมอ แต่...คุณไม่จำเป็นต้องบอกคำตอบทุกครั้ง อาจจะตั้งคำถาม หรือให้แค่ guideline กลับไป เรื่องบางเรื่องเขาต้องฝึกคิดเองให้ได้ ไม่ใช่เอะอะอะไรก็มาถามทุกเรื่อง
3
10. วิ่งเข้าหางาน ไม่ใช่รอให้งานวิ่งเข้าหา เพราะถ้างานวิ่งเข้าหาคุณเมื่อไหร่ มันจะเป็นงานด่วนทุกครั้ง
11. พยายามทำงานตาม To do list ให้เสร็จให้หมด โดยไม่ต้องทำ OT
1
12. อย่าประชุมนาน ถ้าคุณประชุม 1 ชั่วโมง คนประชุม 10 คน นั่นหมายถึงคุณกินเวลาทั้งหมด 10 ชั่วโมง ไม่ใช่ 1 ชั่วโมง
13. ก่อนจะทำงานเอกสาร หรือทำ presentation slide ให้ “เขียน” ร่างภาพรวม, story board, ออกมาให้หมดก่อน การเพ่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ไม่เคยทำให้คุณคิดออก มันเสียเวลา
14. หาวิธีทำงานให้คุณออกแรงน้อยที่สุด แต่ได้ผลงานดีที่สุด เพราะคุณจะมีพลังไปทำงานอื่นๆได้ในปริมาณที่มากกว่าที่คนทั่วๆไปทำ จะทำเรื่องนี้ได้ต้องเข้าใจว่าองค์กรให้ความสำคัญกับเรื่องไหนเพื่อเรียงลำดับความสำคัญของ project ที่ต้องทำให้ได้ และต้องรู้จักวิธีบริหารพลังงานของตัวเองด้วย
15. สอนงานให้เป็น การสอนงานไม่ใช่การสั่ง อย่าเข้าใจผิด แต่ก็ต้องรู้จักสั่งงานให้เป็นด้วย การสั่งงานเป็นคือการสั่งงานที่ชัดเจน คนรับงานเข้าใจที่มาของงาน เข้าใจว่าวัตถุประสงค์คืออะไร อะไรคือ expected result และต้องส่งมอบภายในระยะเวลาเท่าไหร่
16. หัดติดตามยอดขาย ต้นทุน กำไรและกลยุทธ์ของบริษัทบ้าง เพราะนี่คือสิ่งสำคัญที่แสดงถึงทิศทางในการเติบโตของบริษัท ซึ่งแน่นอนว่าหมายถึงโอกาสและทิศทางในการเติบโตของตัวคุณเองด้วย
17. มีความเป็นผู้นำ ทำในสิ่งที่ควรทำ สิ่งที่ถูกต้อง เสียสละในสิ่งที่จำเป็น
18. ถามตัวเองเสมอว่า ทำไมต้องทำงานขั้นตอนนี้ ขั้นตอนนั้น หรือทำไมงานถึงมี process แบบนี้ ไม่ใช่แบบนั้น เพื่อฝึกให้คุณได้คิด และพัฒนา process การทำงานใหม่ๆให้ไวกว่าเดิมอยู่เสมอ
19. งานด่วนที่คน email มาขอส่วนใหญ่ ไม่ใช่งานด่วนจริงๆ เพราะถ้าด่วนจริงๆ เค้าจะต้องโทรมาหาคุณ ไม่ใช่ email มา
20. อย่าเสียเวลาตอบ email นาน นั่นไม่ใช่งานหลักของคุณ
21. จัดโต๊ะทำงานในแบบที่คุณชอบ เพราะคุณต้องอยู่กับมันเกือบทุกวัน มันจะทำให้คุณมีพลังมากขึ้น
22. จัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบเสมอ วางของในที่ๆควรวาง วางงานให้เป็นหมวดหมู่ เมื่อทุกอย่างอยู่ในที่ๆควรจะเป็นของมัน คุณจะประหยัดเวลาในการมาหางานของตัวเอง
1
23. งานที่ควรทำเป็นอันดับแรก คืองานที่สำคัญ+เร่งด่วน+คนอื่นทำต่อไม่ได้ถ้าไม่ได้งานจากคุณ
24. ความดีต้องยกให้ลูกน้อง แต่ถ้าลูกน้องทำผิด คุณต้องออกรับแทน เพราะการดูแลทีมงานให้ดีมันเป็นหน้าที่ของหัวหน้า ลูกน้องพลาดหมายถึงคุณพลาดในฐานะหัวหน้าเช่นกัน
25. กล้ารับงานท้าทายที่คนส่วนใหญ่ไม่กล้ารับ เพราะมันจะทำให้คุณแตกต่างจากคนส่วนใหญ่
26. พยายามทำงานที่มีแต่คุณเท่านั้นที่ทำได้ ถ้างานไหนใครๆก็ทำได้ ให้กระจายให้คนอื่นทำ
27. ทำงานเกินตำแหน่งของตัวเองเสมอ ช่วยเหลือคนอื่นเท่าที่ทำได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าให้ไปลงมือทำงานแทนเขา ทุกคนมี scope งานของตัวเอง และทุกคนต้องรับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเองให้ดีให้ได้
28. อ่อนน้อมถ่อมตน และเป็นคนสุภาพ ความอ่อนน้อมไม่ได้หมายความว่าต้องยอมคนอื่น เรายังต้องยืนหยัดต่อสิ่งที่คิดว่าถูกต้อง และให้ความเคารพคนอื่น ถึงแม้จะมีความเห็นต่างก็ตาม
29. การทำงานที่ใช้เวลานาน แต่งานไม่เสร็จตาม list ที่ตั้งไว้เลยซักอย่าง ไม่ได้หมายความว่าคุณขยัน คุณทำงานหนัก แต่หมายความว่าคุณทำงานไม่มีประสิทธิภาพ
30. ในช่วงเริ่มต้นทำงานใหม่ๆ การตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายให้มาก ทำให้เยอะๆนั้นดี แต่พอถึงจุดๆหนึ่งที่คุณเริ่มเข้าใจงานของตัวเองอย่างดีแล้ว การแบ่งเวลาไปศึกษาเรื่องใหม่ๆ ไปลองลงมือทำสิ่งใหม่นอกเวลาการทำงาน จะทำให้คุณมีทักษะใหม่ๆซึ่งทำให้คุณเก่งแบบก้าวกระโดดได้มากกว่า และยังนำทักษะเหล่านั้นกลับมาใช้ในงานประจำได้ด้วย
31. ยอมรับฟังคำวิจารณ์ที่ควรฟัง เข้าใจว่าคำวิจารณ์ไหนคือคำวิจารณ์ที่สร้างสรรค์ เพราะมันทำให้คุณรู้จุดอ่อน และรู้ว่าคุณต้องพัฒนาอะไร แต่ก็อย่าไปใส่ใจกับคำวิจารณ์ที่ไร้สาระ ไม่มีประโยชน์ให้เสียความรู้สึกโดยไม่จำเป็น
32. Start with WHY ไม่ว่าจะเรื่องไหนๆ เพราะไม่มีใครสนว่าคุณทำอะไร (WHAT) เค้าสนแต่ทำไม (WHY) คุณถึงทำ และสิ่งที่จะทำให้คุณแตกต่างจากคนส่วนใหญ่ที่เอาแต่พูด เอาแต่บอกว่าตัวเองรู้ว่าต้องทำอะไร (WHAT) คือคุณต้องรู้ว่า ไอ้สิ่งที่ว่ามันต้องทำยังไง (HOW) ด้วย
33. ฝึกเล่าเรื่องให้เป็น present งานให้ได้ คนเล่าเรื่องเป็น present งานได้ จะได้เปรียบกว่าเสมอ
34. ชีวิตไม่ได้มีแต่งาน บริหารเวลาในภาพรวมของชีวิตตัวเองให้เหมาะสม อย่าลืมพักผ่อนให้พอ แบ่งเวลามาออกกำลังกายบ้าง มีเวลาดูแลคนที่คุณรัก สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างความสุขในภาพรวมของชีวิตได้ อย่าเอาสิ่งที่เสียไปแล้วจะหากลับมาใหม่ไม่ได้ มาแลกกับ สิ่งที่เสียไปวันนี้ วันหน้าก็หากลับมาใหม่ได้ มันไม่คุ้มกัน
35. ฝึกมองความสำคัญ และความเร่งด่วนของงานจริงๆให้ออก บางอย่างมันไม่ได้สำคัญ และเร่งด่วนขนาดนั้นจริงๆหรอกครับ ถ้าทำได้ ให้หาทางตัดงานออกไปเลย
36. วิธีการสื่อสารสำคัญมาก สารที่ใช้สำคัญมาก ต้องรู้จักใช้คำพูดให้เป็น ความหมายเดียวกัน แต่วิธีพูดต่างกัน วิธีที่ใช้สื่อสารต่างกัน ผลลัพธ์ที่ได้ก็ต่างกัน จะเป็นผู้นำที่ดีได้ ต้องเข้าใจเรื่องพวกนี้ด้วย
37. ต้องเชื่อใจคนอื่น อย่าไปควบคุมทั้งหมด คุณต้องยอมให้เกิดความผิดพลาดในระดับที่รับได้ เพื่อฝึกให้เกิดการเรียนรู้ เพราะถ้าไม่เกิดการเรียนรู้ ก็ไม่มีความก้าวหน้า ถ้าคิดแต่จะทำให้ทุกอย่างเป็นอย่างใจในทุกรายละเอียด นั่นคือคุณเชื่อใจแต่ตัวเอง คุณต้องทำงานนั้นด้วยตัวเอง คุณทำงานเป็นทีมไม่ได้ คุณเชื่อใจลูกน้องไม่ได้ นั่นคือกับดักที่ทำให้คุณเป็นได้แค่คนปฏิบัติงานที่ดี แต่ไม่มีทางเป็นหัวหน้าที่ดีได้เลย
1
38. คุณไม่ใช่ Superman อย่าเก็บงาน เก็บปัญหาทุกอย่างไว้กับตัวเองคนเดียว ต้องกระจายงานออกไป และถ้าปัญหาไหน คุณไม่ใช่คนที่มีอำนาจตัดสินใจ ก็ต้องส่งปัญหาไปถึงคนที่มีอำนาจตัดสินใจในเรื่องนั้นๆ อย่าเสียเวลาปวดหัวในสิ่งที่คุณตัดสินใจไม่ได้ คุณให้ข้อมูลที่จำเป็นได้ เสนอความคิดได้ แต่การตัดสินใจนั้นไม่ใช่หน้าที่ของคุณ
6
39. ต้องหัดปฏิเสธอย่างสุภาพให้เป็น การปฏิเสธอะไรซักอย่างหนึ่ง คือการเปิดโอกาสให้คุณได้ทำอะไรอีกอย่างหนึ่งไปพร้อมๆกัน เราไม่สามารถทำตามความต้องการของคนอื่นได้ทุกอย่าง ทุกเวลา แต่อะไรที่พอช่วยคนอื่นได้ ก็ควรช่วย
2
40. และสุดท้ายคุณต้องแตกต่างจากคนอื่นๆที่ทำงาน ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ซึ่งการจะแตกต่างได้ ไม่ได้เกิดจากงานที่คุณได้รับมอบหมายอย่างเดียว แต่เกิดจากการเรียนรู้สิ่งใหม่และนำมาทดลองใช้ในการทำงานอย่างต่อเนื่องควบคู่กันไปด้วยครับ
อย่าลืมแบ่งปันออกไป ถ้าเป็นประโยชน์นะครับ : )
---
🚀กดติดตามและฟัง #2050Podcast ได้ที่
.
.
—-
ps. 📖 หนังสือ รื้อ สร้าง ต่าง โต Reinvent
inbox มาได้ที่ fb THINKต่าง by เธมส์ หรือ linkด้านล่าง
.
หรือหาได้ SE-ED, นายอินทร์, Kinokuniya, B2S และทั่วไปครับ
#เธมส์thinkต่าง #2050Podcast
โฆษณา