24 ต.ค. 2021 เวลา 03:29 • กีฬา
IL DIVIN CODINO - เทพบุตรเปียทองคำและศาสนาพุทธที่นับถือ
โรแบร์โต้ บาจโจ นำแสดงโดย อันเดรีย อาร์คันเญลี่
ถ้าหากนึกถึงนักฟุตบอลที่โด่งดังที่สุดในช่วงทศวรรษที่ 1990 ชื่อของโรแบร์โต้ บาจโจ หนึ่งชื่อที่ทุกคนต้องเอ่ยถึง ด้วยภาพลักษณ์ของหนุ่มอิตาลีหน้าตาคมเข้ม ไว้ผมเปีย เป็นผู้เล่นคนสำคัญของสโมสรยูเวนตุส ทีมชั้นนำจากอิตาลี
ชีวิตของบาจโจแทบไม่ต่างอะไรจากรถไฟเหาะที่ขึ้นสุดลงสุด ทั้งเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ค่าตัวแพงที่สุดในโลก ผ่านอาการบาดเจ็บครั้งใหญ่ๆ คว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งยุโรป (บัลลงดอร์) พลาดลูกจุดโทษในนัดสำคัญ รวมไปถึงการพยายามพาตัวเองกลับมาติดทีมชาติอีกครั้งในช่วงสุดท้ายของชีวิตการเป็นนักฟุตบอล
บาจโจ (ตัวจริง) กับรางวัลบัลลงดอร์ปี 1993
เรื่องราวของบาจโจได้รับการถ่ายทอดเป็นภาพยนตร์ Baggio: IL DIVIN CODINO (บาจโจ: เทพบุตรเปียทองคำ) ซึ่งสามารถรับชมได้ทาง Netflix
(บทความนี้อาจมีการอธิบายบางส่วนของภาพยนตร์)
ภาพยนตร์ได้แบ่งชีวิตของบาจโจไว้ 3 ตอนได้แก่ เริ่มต้นอาชีพนักฟุตบอลกับวิเชนซ่าและฟิออเรนติน่า, ฟุตบอลโลก 1994 และการเริ่มต้นใหม่ที่เบรสชา โดยข้ามการลงเล่นให้กับสามสโมสรใหญ่ในอิตาลีทั้ง ยูเวนตุส, เอซี มิลาน และอินเตอร์
ซึ่งแต่ละพาร์ทมีจุดเปลี่ยนที่สำคัญ ได้แก่ อาการบาดเจ็บที่หัวเข่าจนทำให้บาจโจได้ศึกษาพุทธศาสนาอย่างจริงจัง และการเลือกค้าแข้งกับเบรสชาแทนที่จะไปค้าแข้งต่างประเทศ
ซึ่งศาสนาพุทธที่บาจโจนับถือ เป็นศาสนาพุทธแบบนิชิเร็น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพุทธนิกายมหายาน เน้นการสวดมนต์ "นัมเมียว โฮเร็งเงเคียว" เป็นหลัก และเริ่มเป็นที่รู้จักทั่วโลกผ่านสมาคมสร้างคุณค่าสากล หรือ โซคา กักไก นำโดย ไดซากุ อิเคดะ ประธานสมาคมและเป็นผู้เขียนหนังสือ "ปฏิวัติมนุษย์" โดยมีผู้นับถือมากกว่า 12 ล้านคนจากทั่วโลก
ธงของสมาคมสร้างคุณค่าสากล
สำหรับในประเทศไทย สมาคมสร้างคุณค่าสากลได้มีเผยแพร่ ตั้งแต่ปี ค.ศ.1961และจดทะเบียนเป็นสมาคมสร้างคุณค่าในประเทศไทยในปี ค.ศ.1984 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสันติภาพแก่โลกโดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และได้มีการเผยแพร่สาขาไปทั่วประเทศ โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี
การนับถือศาสนาพุทธของบาจโจยังเห็นได้ชัดจากปลอกแขนกัปตันทีมสมัยที่เขาลงเล่นให้กับเบรสชา โดยใช้สีน้ำเงิน-เหลือง-แดง ซึ่งเป็นสีประจำของสมาคมสร้างคุณค่าสากล แทนที่จะเป็นสีเรียบๆเหมือนกัปตันทีมคนอื่น
บาจโจและปลอกแขนกัปตันทีมสีน้ำเงิน-เหลือง-แดง
การนับถือศาสนาพุทธของบาจโจ ไม่ใช่อุปสรรคต่อเพื่อนร่วมทีมและการลงสนาม ทุกคนยังเคารพนับถือในฐานะบุคคลแห่งความพยายาม ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค เพื่อทำให้ทีมประสบความสำเร็จ โดยเขาได้เป็นแบบอย่างที่ดีในฐานะผู้เล่นให้กับรุ่นน้องอย่างเป๊บ กวาร์ดิโอลา และอันเดรีย ปิร์โล่ ซึ่งเป็นสุดยอดโค้ชและผู้เล่นระดับโลกในเวลาต่อมา
กวาร์ดิโอล่า มอบปลอกแขนกัปตันทีมให้บาจโจ
โฆษณา