23 ต.ค. 2021 เวลา 17:33 • ครอบครัว & เด็ก
การเล่นกับลูกให้เกิดประโยชน์สูงสุดไม่จำเป็นต้องมีของเล่นราคาแพง เพียงแค่สีสิบแท่งกระดาษซักแผ่นและพ่อแม่ที่มีอยู่จริงก็พอแล้ว
เพจ เล่นอะไรกับลูกดี
คุณพ่อคุณแม่หลายท่านคงเคยเห็นหรือได้ยินคำว่า "พ่อแม่ที่มีอยู่จริง" กันมาบ้างแล้ว หม่าม๊าอยากจะพูดถึงในจุดที่ลูกของเราอายุ 2 ขวบ เราสามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อเป็นพ่อแม่ที่มีอยู่จริงของเขา หลายครอบครัวพ่อแม่จำเป็นต้องทำงานสัปดาห์ละ 6 วัน คนที่เลี้ยงลูกคือปู่ย่าบ้างตายายบ้าง เป็นธรรมดาที่ลูกจะติดคนเลี้ยงดูมากกว่าแต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะหมดสิทธิ์ในการเป็นพ่อแม่ที่มีอยู่จริงของลูกนะคะ
เมื่อมีเวลาให้ทำเท่าที่จะทำได้ทำมันให้เป็นปกติแม้จะไม่มากแต่ขอให้เป็นเวลาคุณภาพ เช่น วันอาทิตย์เป็นวันพักของตายายพ่อแม่ลูกทำทุกกิจกรรมร่วมกัน อาบน้ำ ทำอาหาร เล่น หรือมีกิจกรรมประจำวันที่สามารถทำกับลูกได้อย่างสม่ำเสมอทุกวันวันละ 20- 30 นาที ก็ยังดี
พูดคุยมองตาสัมผัสลูกด้วยความรัก ลูบหัวหอมกอด อย่าอายที่จะทำ(เดี๋ยวโตก็ไม่ให้หม่าม๊าหอมแล้ว55) สังเกตพัฒนาการต่างๆของลูกเด็กในวัยนี้มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจนคุณต้องตกใจ ทำกิจกรรมที่ไม่ต้องมีสื่อกลางในการทำให้ลูกสนุก อย่างเช่นการทำเสียงสัตว์ให้ลูกทำตามสอนคำศัพท์เป็นคำๆพ่อพูดไทยแม่พูดอังกฤษ ผลัดกันเกาหรือนวดตัว เป็นต้น
สวยหรือไม่นั้นไม่มีความจำเป็นเป็นกับพัฒนาการของลูกเลย แค่สนุกและได้ใช้เวลาร่วมกันก็พอ
ในภาพนี้หม่าม๊าพาเคนนี่ลากเส้นตามรอยประค่ะฝึกกล้ามเนื้อมือมัดเล็ก(อธิบายนิดนึงค่ะ การฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กคือการฝึกการประสานงานที่ดีระหว่างกล้ามเนื้อมือและตาในการทำกิจกรรมต่างๆที่ต้องใช้มือและตาในการบังคับควบคุม เช่น การหยิบจับสิ่งของ การหิ้วหรือถือของ การร้อยพวงมาลัย การจับดินสอหรือสีในการวาดรูปหรือขีดเขียนในเด็กเล็กค่ะ) ทักษะการสื่อสารของเคนนี่ หม่าม๊าพูดทั้งไทยและอังกฤษกับน้องค่ะ ฝึกการตัดสินใจและความเชื่อมั่นในตัวเอง อย่าดูถูกกิจกรรมง่ายๆนี้นะคะ เด็กสามารถฝึกทักษะต่างๆได้มากมายในกิจกรรมเล็กๆที่เกิดขึ้น ทั้งสร้างรอยยักในสมองและสร้างรอยยิ้มค่ะ❤️
ขอให้คุณพ่อคุณแม่ทุกท่านอย่าเสียเวลาไปกับการดุ โมโห และจมอยู่กับความทุกข์ใจความเหน็ดเหนื่อยในการเลี้ยงดู ขอให้ทุกท่านอย่าลืมสร้างเวลาคุณภาพ เวลาแสนสุขที่จะทำให้เราคือ "พ่อแม่ที่มีอยู่จริง" ของลูกๆนะคะ
เพจ เล่นอะไรกับลูกดี
by Ms.BookOnline
โฆษณา