23 ต.ค. 2021 เวลา 19:42 • ความคิดเห็น
ผมคิดว่าจริงอยู่ที่คนยุคใหม่มักจะมีประโยคประมาณว่า ชีวิตเราทำไรก็ได้ เรามีสิทธิจะพูดไรก็ได้ เเสดงความคิดอะไรก็ได้
ผมเห็นด้วยครับ เเต่ในมุมมองของผม มองว่ามันเป็นเหมือนดาบสองคม
ประสบการณ์ตรงของผม ผมเคยทำงานเเล้วเเบ่งหน้าที่กัน เเต่ละคนจะมีหน้าที่ของตัวเอง โดยเพื่อนคนเเรก จะทำหน้าที่หาข้อมูล หรือก็เป็นทีม Data นั้นเเหละครับ
เรื่องของเรื่องคือ ตัวผมก็บรีฟงานละเอียดไปเเล้ว เเต่ข้อมูลที่ได้ บวกกับทำงานเผามา ข้อมูลที่เราต้องการนั้นไม่มีหรือไม่ครบตามที่เราคาดหวัง
พอเพื่อนนำเสนอเสร็จ เราก็คอมเม้นว่า ข้อมูลมุงไม่เห็นมีเชี้ยไรเลย โมเม้นต์ตอนนั้นมันก็น่าโมโหจริงๆเเหละ
เเต่ตรงนี่เอง มันก็ทำให้มันเป็นจุดด่างภายในทีม ก็สุดท้ายมันก็ต้องเรียกมาเคลียร์ใจ
สิ่งที่เพื่อนผมบอก เป็นสิ่งที่สมเหตุสมผลมาก เพราะเพื่อนเราเป็นคนพูดดีกับคนอื่น เเล้วโดนเราพูดหยาบใส่ มันก็ไม่พอใจ อันนี้เข้าใจเพื่อนครับ
เพื่อนก็พูดต่อว่า พูดตรง กับ พูดหยาบ มันต่างกัน อันนี้เพื่อนพูดถูกเลยครับ เพื่อนเสริมอีกว่า ให้ลองเปรียบเทียบ ถ้าหากเราเป็นเจ้าของบริษัท เเล้วพูดจาไม่ดีใส่พนักงาน เกิดเป็น Toxic ขึ้นมา เเล้วจะเกิดอะไรขึ้น
- การโกงภายในบริษัท
- ลูกน้องหรือพนักงานอาจจะเเค้นเราได้ เเล้วกลับมาเล่นงานเราได้
- การทำงานภายในจะทำให้คนรอบข้างตึงเครียด ไม่กล้าเข้าหารา
ทั้งหมดมันก็เป็นเรื่องจริง เเละสมเหตุสมผลครับ เเละเป็นสิ่งที่เราต้องปรับปรุง ในเรื่องของการใช้คำพูดกับคนรอบข้างมากขึ้น
ใครบางคนอาจจะอ่อนไหวกับเรื่องพวกนี้ เพราะตัวผมเองก็เชื่อว่า คำพูดมันสามารถฆ่ากันได้ เเต่เรากลับพูดใส่เพื่อนเราซะเอง
เราเคยบอกเพื่อนว่า ตอนที่เราทำงานที่บ้านตัวเอง ผมพูดเพราะกลับลูกน้องที่บ้านมาก พูดเพราะกว่าคุยกับพ่อเเม่ซะอีก เช่นพี่ครับ เดี๋ยวรบกวนไปเอาของให้ลูกค้าคนนี้หน่อยนะ รถจอดที่หน้าร้าน เเล้วเราพูดด้วยเสียงสองด้วย 55555555
เเต่พอมานั่งคิด ทำไมเราถึงพูดกับเพื่อนไปเเบบนั้น ผมมองว่า ความคาดหวังมากกว่าครับ บวกกับอุปนิสัยของเพื่อนที่ชะล่าใจไป เเละการพูดอย่างตรงไปตรงมาของผม เรากำลังช่วยกันสร้างบางสิ่งบางอย่างขึ้นมา มันเป็นเรื่องปกติ ที่จะมีความตรึงเครียดจากการสร้าง 0 ไป 1 มันยากจริงๆนะ
ประสบการณ์ของผมก็ประมาณนี้
เเต่ถ้าหากผมมองดูจากโซเชียล ที่มีการเปลี่ยนไปมาก
เด็กยุคนี่กล้าเเสดงออกขึ้นเยอะมาก ทั้งการเเสดงออกเเละการเเสงจุดยืนที่ชัดเจน
เเต่ผมมองบางทีมันก็ไม่ค่อยถูกหรือเหมาะเท่าไหร่ เพราะบางทีผมก็เพิ่งอายุ 21ปี เเต่พอผมฟังเด็กยุคนี้มาก ๆ ผมก็สงสัยเเละตั้งคำถามขึ้นมาว่า สรุปเเล้ว พวกเค้าต้องการอะไรกันเเน่ ผมสงสัยเเบบนี้จริงๆ
อีกอย่าง ผมก็มีเพื่อนที่ชอบเเสดงออกทางจุดยืนเหมือนกัน เเต่ถ้าสังเกตเลยนะครับ ส่วนใหญ่เรามักทำตรงกันข้ามกับคำพูด เช่น ทำไมผู้ใหญ่หลายคนถึงโกง เออมันก็โกงจริงเเหละ เเต่ไม่ใช่ว่าพวกมุงก็โกงหรอ555555
นั้นเเหละครับ การใช้คำพูดต้องระมัดระวัง ยิ่งอยู่บนโซเชียลยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ การเเสดงออกทางจุดยืนมันดีครับ การกล้าเเสดงออกก็ดีเหมือนกันครับ เเต่ต้องใช้คำพูดให้เหมาะสม ไม่ใช่พูดว่า โง่ ควาย สลิ่ม มันดูเหมือนคนไม่มีการศึกษาเเละไม่ฉลาดในการเเสดงออก
ก็ทั้งหมดนี้ผม ก็พิมพ์ยาวหน่อย รู้สึกว่าเรื่องราวของเพื่อนอยากเอามาเเชร์นานเเล้ว เเต่ไม่มีโอกาส เลยเห็นคำถามนี้เลยเข้ามาเเชร์
ผิดพลาดหรือว่าทำให้ใครบางคนไม่พอ ผมต้องขอโทษด้วยนะครับ
โฆษณา