24 ต.ค. 2021 เวลา 02:49 • การศึกษา
สำหรับสายวิทย์-คณิต พี่ขอแนะนำจากประสบการณ์นะคะ ต้องดูว่ารร.ที่เราต้องการสอบเข้ามีความยากง่ายมากน้อยแค่ไหนค่ะ เช่น รร.ระดับจ.ไหม หรือรร.ดังค่ะ หรือรร.ทั่วไป เอกชน
ควรดูพื้นฐานของเราเองประกอบกับรร.ที่เราเรียนอยู่ด้วยค่ะ ว่าอยู่ระดับไหน (ส่วนตัวมองว่าถ้าสอบรร.ดังมากๆแล้วไม่ได้จริงๆหรือไม่ได้แผนที่ตัวเองต้องการ ก็ไม่ควรฝืนค่ะ ไม่ควรเลือกตามเพื่อน สังคมม.ปลายแค่สังคมสั้นๆ3ปีค่ะ อย่าเอาชื่อรร.มาเป็นตัวกำหนดเสมอไปค่ะ อย่าเลือกแผนอื่นแต่เป็นรร.นี้เพราะชื่อเสียงรร.ค่ะ เพราะแผนการเรียน หากต้องการเปลี่ยน ต้องใช้เวลาค่ะ เปลี่ยนได้แค่ม.4เทอม1 หรืออาจเปลี่ยนไม่ได้ค่ะ เพราะสังคมม.ปลายเป็นสังคมสั้นๆ แต่แผนการเรียนจะอยู่กับเราไปในการทำงานค่ะหรืออาจจะตลอดชีวิตเลย อย่าอิงชื่อเสียงมากเกินไปค่ะ เพราะให้รร.ดีแต่ก็อยู่ที่ตัวเด็กเองด้วยค่ะ ว่าตั้งใจมากน้อยแค่ไหนค่ะ)
แผนการเรียนค่อนข้างสำคัญระดับนึงค่ะ เรียนๆไปอาจจะมีเด็กวิทย์หัวใจศิลป์บ้างก็ไม่แปลกค่ะ แต่ให้ดูตามความชอบจริงๆค่ะ เพราะจะเรียนค่อนข้างหนัก บางที่ทำโครงงานค่อนข้างโหด ส่วนตัวเองมีแลปถึง6โมงเลยค่ะ ม.4เป็นช่วงปรับตัว เก็บประสบการณ์ค่ะ เนื้อหาจะกลางๆ แต่ควรตั้งใจค่ะ เพราะเนื้อหานี้จะไปต่อยอดม.5,6ค่ะ ถ้าพื้นไม่ดี ยอดจะล้มค่ะ ม.5จะหนักที่สุดค่ะ แต่ไม่มีอะไรยากเกินความพยายามค่ะ ควรเรียนให้ได้3.5++ค่ะในกลุ่มวิทย์3ตัว คณิต ภาษาอังกฤษ เพื่อมีโอกาสในการยื่นรอบต่างๆมากขึ้นค่ะ จึงควรเรียนตามความสามารถตัวเอง(แต่ให้ดูความชอบค่ะ ถ้าใจรักให้หนักก็สู้ไหว อย่าเพิ่งคิดว่าจะทำไม่ได้ค่ะ) แต่ถ้าชอบภาษามากกว่า ก็ควรจะลองคิดทบทวนอีกทีค่ะ เพราะเมื่อเรียนแผนอื่น บางอาชีพในกลุ่มวิทย์ไม่สามารถเรียนได้ค่ะ หรือสมัครสอบได้แต่ก็ยากมากค่ะ เพราะขนาดวิทย์เองยังเรียน3ปี หลายคนก็สอบไม่ได้ค่ะ
ให้ดูวิชาและวันเวลาสอบค่ะ
สำหรับถ้าสอบรร.ดัง รร.ระดับจ.
ส่วนตัวมองว่าถ้าหัวดีมากๆไม่มีปัญหาค่ะ อาจจะอ่านเองได้ แต่ถ้ากลางๆหน่อยก็ต้องตั้งใจมากๆค่ะ ถ้าการเงินที่บ้านไหว ก็อาจลงเรียนเพิ่มตามวิชาที่จำเป็นค่ะ หนังสือก็จะมีของเขาโดยตรงที่รุ่นพี่ตอ.ทำค่ะ เช่นพวกเอื้อมพระเกี้ยว หรือหนังสือเทพคณิต อ่านขาดวิทย์ คณิตค่ะ ชีวะควรอ่านชีวะม.ปลายเลยค่ะ เช่น360(แนะนำเลย ชอบมากๆ เนื้อหาดี กระชับ เข้าใจง่าย)หรือของพี่เตนท์ค่ะเล่มเต่าทอง ให้มีพื้นระดับนึงค่ะ คณิตก็ต้องเก็บเนื้อหาถึงม.5เลยค่ะ เล่มIDCค่ะเล่มมีปกฟ้า โจทย์ค่อนข้างประยุกต์เยอะค่ะ มีเนื้อหาม.ปลายบ้าง ตรีโกณบ้างค่ะ ฟิสิกส์เองก็ดูแนวฟิสิกส์ม.4ค่ะ พวกการเคลื่อนที่ โปรเจกไทล์
ถ้ารร.ธรรมดาหรือเอกชน
แนะนำหนังสือทั่วไปค่ะ ที่เล่มใหญ่ๆหน่อยรวมหลายวิชาก็ได้ค่ะ แนะนำอ่านขาดคณิต วิทย์ หนังสือศูนย์หนังสือฬ. หนังสือม.3เตรียมสอบเข้าม.4 หรือหนังสือทั่วไปที่มีค่ะ เขาจะเน้นตามเนื้อหาม.ต้นประยุกต์ค่ะ แต่อาจเจอเซต ตรรกศาสตร์ม.4บ้างค่ะ อ่านพวกสรุปวิทย์ม.ต้นค่ะมีสิงโตหน้าปก หนังสือชีวะเล่มฟ้าๆม.ปลายของกัมบัตเตะก็ดีค่ะ ภาพสวย สีสวย ม.ต้นอ่านง่ายค่ะ
อย่าเลือกสายเพราะเขาเลือก เพราะคิดว่าเรียนได้ เกรดถึง เลือกสายตามคนอื่น เพื่อนบอก ครูบอก ที่บ้านบอกว่าเรียนได้ค่ะ คนเรามีความชอบต่างกันค่ะ และอย่าเพิ่งกลัวว่าวิทย์คณิตยาก หรือเรียนไม่ไหว พี่เป็นกำลังใจให้นะ ทุกความพยายามนั้นมีค่า อย่ากดดันตัวเองมากไป ทัศนคติดี ความคิดดี จิตใจเราดี ผลก็ออกมาดี เราทำได้ ถ้าสิ่งที่เรารัก ไม่มีอะไรที่หนักไปค่ะ ยิ่งโตขึ้นยิ่งมีปัญหาและอุปสรรคค่ะ มันไม่ง่ายขึ้น แต่เราที่โตขึ้นจะใช้เวลาน้อยลงค่ะ ตั้งใจต่อไป ให้ผลจะยังไงเราก็พยายามแล้วค่ะ
บางทีถ้าความชอบมีหลายอย่าง ก็ต้องตามสิ่งที่ใช่ค่ะ เพราะเราต้องทำสิ่งที่ใช่ก่อนค่ะ ค่อยหาเวลาทำที่เราชอบ เช่น อยากเป็นอาชีพกลุ่มวิทย์สุขภาพ แต่ชอบดนตรี ศิลปะ แต่ชอบพอๆกัน ทำไงดี
ต้องคิดว่าถ้าเรียนวิทย์สุขภาพ เราก็ยังหาเวลาไปฟังเพลง ร้องเพลง ทำงานศิลปะได้หนิ แต่ถ้าเรียนทางศิลป์ เราไปทำงานวิทย์สุขภาพไม่ได้นะ ก็ลองทบทวนดูค่ะ
โฆษณา