24 ต.ค. 2021 เวลา 03:36 • ความคิดเห็น
คำพูดเปรียบเสมือนดั่งมนต์สะกด
ข้อความนี้เป็นข้อความโดนใจที่ผมได้อ่านมาจากหนังสือเล่มหนึ่ง จรืงๆ แล้ว ผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือหลากหลายแนวไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์ การเมือง นวนิยาย เรื่องสั้น เรื่องเร้นลับ เรื่องสยองขวัญ และเรื่องผี ๆ สาง ๆ เป็นต้น
อ่านไปเรื่อย ๆ ในยามที่มีเวลาว่าง ก็มักจะพบเจอข้อความที่โดนหัวใจหลายหน ครั้งนี้เลยถือโอกาส นำมาบอกเล่า ขยายความกันบ้าง
“คำพูดเปรียบเสมือนดั่งมนต์สะกด”
ทุกท่านลองคิดเล่นกันดูว่า เวลาเราพูดคุยกับใคร เวลาเราฟังใคร แล้วรู้สึกอย่างฟังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ผมบอกได้เลยว่ามีน้อยมากที่เราจะฟังได้อย่างตั้งใจ ตั้งแต่ต้นจนจบ เอาแค่นึกย้อนไปตอนเรียนหนังสือ ต้องนั่งฟังคุณครูสาธยายแต่ละวิชา ทุกคนก็ออกอาการเบื่อ ๆ เซ็ง ๆ กันยกใหญ่ มีครูเพียงไม่กี่คน ที่สามารถสะกดให้เราฟังอย่างตั้งใจได้
ย้อนมาที่ตัวเราเองล่ะ เวลาเราพูด ย่อมต้องอยากให้มีคนฟังอย่างตั้งใจใช่ไหมล่ะ แล้วจะต้องทำอย่างไร ถึงจะเป็นคนแบบนั้นได้
ผมใช้คำว่า “ยากที่สุด” มาเปิดประเด็นให้ทุกท่านรู้สึก “ท้อ” กันก่อน เพราะไม่ต้องการใช้คำพูดสวยหรู แต่ต้องการให้รับรู้ว่า ถ้าเราขึ้นต้นด้วยคำว่ายากที่สุด ที่เหลือก็ไม่มีคำว่ายากไปมากกว่า ยากที่สุดแล้ว แต่ทุกสิ่งทุกอย่างก็สามารถ “ทำได้” ตอนแรกเกิด เสียงที่ออกมาก็คือเสียงร้องไห้ จากนั้นค่อย ๆ พัฒนากระบวนการจนสามารถสื่อสารเป็นคำพูดได้
หัวใจหลักที่สำคัญ คือ การพัฒนา นี่เอง ทุกท่านสามารถพัฒนาตัวเองได้ ถ้าท่านอยากจะเป็นคนพูดที่ดี สามารถสะกดผู้ฟังได้ ผมสรุปกฎ 3 ข้อ มาบอก ดังนี้
1. ก่อนอื่นต้องเป็น “นักฟัง” ที่ดีเสียก่อน เพราะจะได้เข้าใจความรู้สึกของผู้พูด
2. ต้องเป็น “นักอ่าน” ที่หมั่นเพียร คือ การอ่านอย่างสม่ำเสมอ อ่านจับใจความ จัดลำดับความของสิ่งที่อ่าน
3. ต้องเป็น “นักฝึก” ที่ทำอย่างสม่ำเสมอ และกล้ารับคำวิจารณ์ เพราะ จะช่วยให้เราเห็นตัวเราเอง จากสายตาผู้อื่น เพื่อปรับ พัฒนาตัวเองไปเรื่อย ๆ
บนโลกใบนี้ คนเก่งมักจะบอกว่าตัวเองไม่ใช่คนเก่งที่สุด เพราะถ้าเก่งที่สุด ครั้งหน้า ครั้งต่อไปจะไม่พัฒนาอะไรอีกเลย
โฆษณา