24 ต.ค. 2021 เวลา 06:05
ไฟล์ Excel ที่เราเห็นกัน คือ .xlsx เป็นหลัก เป็นเวิร์กบุ๊กมาตรฐาน หรือ เวิร์กบุ๊กหลักของ Excel ในปัจจุบัน เป็นตัวเลือกแรกสำหรับการบันทึกไฟล์ Excel ตั้งแต่ Excel 2007 เป็นต้นมา
ไมโครซอฟต์พัฒนาโปรแกรมสำหรับงานสำนักงานมาตั้งแต่ปีค.ศ. 1982 ในชื่อ Multiplan แต่ความนิยมสู้ Lotus ไม่ได้ (เชื่อว่าคนที่เคยใช้คอมพิวเตอร์ติดตั้งฟลอปปีดิสต์ขนาดห้านิ้ว น่าจะเคยผ่านการใช้งาน Lotus มาบ้าง) และเปลี่ยนเป็น Excel ในปีค.ศ. 1985 และความนิยมการใช้ Excel และตระกูล Office ก็เพิ่มขึ้นเมื่อไมโครซอฟต์พัฒนาระบบวินโดวส์สำเร็จและตีตลาดได้ในที่สุด
ไฟล์.xlsx นี้จัดเก็บในรูปแบบมาตรฐาน Office Open XML ซึ่งเป็นรูปแบบที่ไมโครซอฟต์ทำออกมาแข่งกับมาตรฐาน Open Document Format (ODF) ของทางฝั่ง Open Source เช่น Open Office ซึ่งใช้ XML เป็นตัวจัดการเหมือนกัน
xml คือ Extensible Markup Language เป็นภาษาทางคอมพิวเตอร์อีกประเภทหนึ่ง ซึ่งสามารถนำไปใช้งานข้ามแพลตฟอร์มกันได้ ซึ่งเราสามารถเอาตรงนี้ไปใช้งานด้านอื่น ที่ไม่ใช่ Excel ได้สะดวกขึ้น เราสามารถเปิดไฟล์ .xlsx ใน OpenOffice, LibreOffice, Google Sheets หรือ Apple Numbers ได้ง่าย
ทางไมโครซอฟต์พัฒนาการทำงานกับไฟล์ในรูปแบบ XML มาตั้งแต่สมัย Office XP โดยต่อมาใช้ชื่อไฟล์ว่า Microsoft Office XML formats ใน Office 2003 ก่อนจะพัฒนาอีกขั้นเป็น Office Open XML และมอบให้เป็นมาตรฐานไฟล์แบบหนึ่ง ผ่าน Ecma องค์กรไม่แสวงหากำไรเป็นผู้ดูแล สถานสิทธิบัตรจะเป็น RAND หรือ Reasonable And Non-Discriminatory (ถ้าแปลเป็นไทยก็คงเป็น สัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิบัตรอย่างมีเหตผลและไม่เลือกปฏิบัติ)
โฆษณา