24 ต.ค. 2021 เวลา 06:55 • อาหาร
มีใครไม่รู้จักผัก กระสัง บ้าง
กระสังเป็นพืชต้นเล็กอวบน้ำ ที่เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยเห็น แต่มองมันเพียงแค่วัชพืช
กระสัง เป็นผักโบราณที่ใช้กันมายาวนาน มีรสเผ็ดหอม(รสอ่อนไม่ถึงกับฉุนมาก) กินเป็นผักสดแนม หรือเป็นผักลวกกินกับน้ำพริกก็ได้ เอาไปทำแกงจืด แกงเลียง แกงอ่อมและอื่นๆอีกหลายเมนู
ในผักกระสัง มีวิตามินซี และ เบต้าแคโรทีน
การศึกษาทางวิทยาศาสตร์ยังพบว่า ผักกระสังยังอุดมไปด้วยแคลเซียม อีกทั้งมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ ช่วยต้านอนุมูลอิสระได้ ยังต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ต้านการอักเสบและแก้ปวดได้ แถมยังไม่มีพิษภัยร้ายแรงที่ต้องระวัง
นอกจากนี้ยังพบข้อมูลอีกว่า การขยำใบผักกระสังกับน้ำ นำมาชโลมศีรษะทำให้ศีรษะเย็น ป้องกันผมร่วงได้ ทำให้ผมนุ่ม
ผู้หญิงสมัยก่อนยังใช้น้ำต้มผักกระสังล้างหน้า ทำให้สิวยุบเร็วขึ้น และยังช่วยให้ผิวหน้าสวยสดใส(อันนี้ยังไม่เคยลอง)
ส่วนตัวผู้เขียนชอบนำมาทานเป็นผักแนม ใส่ในยำต่างๆ ลองเอามาใส่ในสลัดน้ำใสแบบอิตาเลี่ยนก็อร่อยไม่เบา ใครสนใจลองหามาทานกันได้นะคะ ผู้เขียนเจอมันขึ้นในกระถางต้นไม้ จึงลองนำมาทานดู
หรือใครอยากจะปลูกในกระถางไว้เป็นเหมือนไม้ประดับก็สวยมากเลยทีเดียว โดยเฉพาะเวลาที่ขึ้นเป็นกอเต็มกระถาง มันทั้งสวยทั้งกินได้ และสำคัญเลี้ยงง่ายด้วยแค่ชอบที่ชื้นๆ จะทำเป็นไม้ในร่มตั้งไว้ใกล้ครัวนี่ไอเดียดีมากๆ
ขอบคุณภาพและข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต
สุดท้ายนี้ผู้เขียนขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่าน ที่ให้ความสนใจและเข้ามาอ่านบทความนี้ ครั้งหน้าจะยังมีบทความใหม่ๆมาเขียนเล่าสู่กันฟังอีก หากเห็นว่าบทความนี้น่าสนใจหรือเป็นประโยชน์ ฝากกดไลค์ แชร์ หรือติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะคะ^^ ขอบพระคุณมากค่ะ
โฆษณา