24 ต.ค. 2021 เวลา 07:16 • ไลฟ์สไตล์
เดตธรรมดาน่าเบื่อ มาลองเดตแบบ Sexy Beasts ดีกว่า
TV Show จากเรื่อง SEXY BEASTS ของ Netflix
พอดูรายการโชว์เรื่อง Sexy Beasts จาก Netflix นี้มีอีกแง่มุมนึงมาลองดูกัน ถ้าเราสามารถทำเรื่องน่าเบื่อ สิ่งที่เราไม่ชอบให้เป็นเรื่องสนุกละ จะเป็นอย่างไร
การทำทุกอย่างเป็นเรื่องสนุก ทำไมสิ่งนี้ถึงสำคัญละ
เพราะถ้าไม่สนุก แต่เราแค่อยากทำ เพื่อให้ได้เงิน ความจำเป็นต่าง ๆ ประมาณว่า “ฉันต้องทำสิ่งนี้นะ เพราถ้าฉันไม่ทำ ฉันจะบลาๆๆๆๆ”
แล้วถ้าเราสนุกละ เราจะอยากทำมันตลอด ประมาณจะหลับจะนอนยังเอาไปคิด แต่ไม่ได้คิดแบบ พะวง กังวล คิดว่าพรุ่งนี้ฉันจะลองทำอันนี้ดูนี้กว่า
ลองใช้วิธีนี้ดู และพอผ่านกระบวนการนี้ไป เมื่อเจออุปสรรค เราก็จะไม่ยอมแพ้ ลุกขึ่นมาสู้ ทำมันได้ตลอด (ส่วนใหญ่ที่ล้มเหลว ไม่ได้มีใครเป็นคนทำให้ล้มเหลว เพียงแต่ใจเรามันไม่ยอมร่วมมือด้วย)
แล้วกลับมาคำถามข้างบน แล้วถ้าสิ่งที่เราทำมันไม่สนุกละ มันน่าเบื่อ ในมีแต่ความเครียดละ
ใบ้ไว้ให้แล้วมาทำให้ใจเราร่วมมือกับเราดีกว่า ทำไงละ?
ลองวิธีหาสิ่งดี ๆ ในเรื่องนั้นให้เจอ แล้วลองมองสิ่งนั้นในรูปแบบใหม่
วิธีนี้เคยอ่านหนังสือจิตวิทยามา เค้าจะให้เราหาสิ่งที่ดีและสิ่งไม่ดี ในแต่ละเรื่องมาอย่างละเท่ากัน
เช่น กรณีที่เราตกหลุมรักใครสักคน เราก็จะมีแต่สิ่งดี ๆ โลกสวยของคนนั้น
ซึ่งในการทดลองเค้าให้หาข้อเสียของคนๆ นั้นที่เราชอบมา ตอนแรก ๆ ผู้ทดสอบก็จะต่อต้าน บ้าเหรอ เค้า Perfect ออก หล่อ รวย ใจดี บลาๆๆๆๆ แต่หลังจากนั้นพอเราเริ่มลดอีโก้ของตัวเองลง เราก็สามารถหาข้อเสียของคนที่เราชอบมาได้ ซึ่งในบางครั้งจำนวนของข้อเสียอาจพอ ๆ กับข้อดีด้วยซ้ำ
อ้าวแล้วทำไมต้องทำละ ไหนบอกว่าให้คิดบวก คิดแต่สิ่งดี ๆ ละ
ก็เพราะโลกนี้มันไม่มีอะไรแน่นอนละ ถ้าเราอยู่บนความเป็นจริง เราเห็นข้อเสียของคน ๆ นี้ แล้ว ซึ่งถ้าเราตัดสินใจคบ ๆ กับคน ๆ นี้ วันข้างหน้าเราก็ไม่ต้องมาเสียใจไง ในเมื่อเรารู้พฤติกรรมของเค้าแล้ว ส่วนในอนาคตถ้าเค้าปรับปรุงตัวดีขึ้นก็ถือเป็นโบนัสเรา แต่เราอย่าหวังให้ใครมาเปลี่ยนแปลงตัวเพื่อเรา เราเองยังไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงเพื่อใครเลย ถ้าเราไม่อยากทำจริง ๆ
ซึ่งคนส่วนใหญ่มักติดตรงปัญหานี้กัน หรือที่เค้าเรียกว่าพอหมดโปร ลายก็ออกไง (มันไม่ได้ออกหรอก มันเป็นมานานแล้ว เพียงแต่เราหลับหูหลับตาไป)
และในทางกลับกัน ถ้าเกิดกับคนที่เราไม่ชอบละ จะให้หาสิ่งดี ๆ จากคนนี้อะนะ ไปชาติหน้าดีกว่า
ถ้านั้นก็เริ่มจากคนที่เราไม่ชอบน้อย ๆ หน่อย ไม่ต้องเอาคนที่เราเกลียดมากก็ได้ เดี๋ยวใจมันต่อต้าน
พอเราเริ่มมองหาสิ่งที่ดีจากคนที่เราไม่ชอบ ทำให้มุมมองที่เรามองเค้าเริ่มดีขึ้น
แต่รู้มั้ยอะไรที่เซอร์ไพรส์กว่า การที่เรารู้ว่าสิ่งที่เราไม่ชอบจากคนนั้น เป็นสิ่งที่เราไม่ชอบในตัวเราเอง
พอเราได้คำตอบนี้ เราต้องขอบคุณเค้านะ ที่เค้าเป็นกระจกสะท้อนด้านไม่ดีของเราให้เห็น
หลังจากทำสิ่งนี้บรรยากาศกับคน ๆ นั้น (ซึ่งเราไม่เคยชอบ) ก็กลับดีขึ้น
อย่างประสบการณ์เรา เราไม่ชอบคน ๆ นึง เพราะเสียงแจ๊ด ๆ (เสียงสูงอะ) และเราก็รู้สึกว่าการที่เรามีเสียงแจ็ด ๆ มันก็ไม่ได้ผิดปกติ เป็นเรื่องน่าอายอะไร มีตั้งหลายคนที่เป็นอย่างนี้ พอคิดได้อย่างนั้นเราก็โอเคกับตัวเราเองมาก
และก็มีอีกตัวอย่างนึง เวลาเราพูดจะมีเสียงทองแดง(เสียงสำเนียงใต้ปนด้วย) ซึ่งทำให้เราไม่มั่นใจ จนจังหวะชีวิต ค่อย ๆ สอนเรา ทำให้เราได้เจอคลิปที่มีคนพูดเสียงทองแดงปนหลายคน ซึ่งแต่ละคนมีคนติดตามเยอะมาก จึงทำให้เรามีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น
และอีกตัวอย่างนึง เราชอบงานเขียนนะ งานพูดนะ แต่เราไม่ชอบงานออกแบบโลโก้ ทำภาพให้สวย เราเสียเวลากับสิ่งนี้มาก จนไม่อยากทำ เราก็เลยเอาสิ่งที่เราชอบด้านอื่นเช่น ดูหนัง ฟังเพลง มาประยุกต์ใช้ ทำให้เรารู้สึกว่ามันไม่ได้ยากอะไร แค่เอามาให้คลิ๊กกัน ใช้โปรแกรมเข้า ปรับปต่งไม่เกิน 10 นาทีเสร็จก็โอเค เริ่มสนุกกับมัน ไม่ได้มองว่ามันยากอะไรเหมือนก่อนหน้านี้
กลับไปที่หัวข้อทำให้เป็นเรื่องสนุก ตอนแก้ปมในใจเราก็ไม่สนุกหรอก แต่พอทำได้ ผลของมันสิ ทำให้เราโล่งใจ สบายใจ เหมือนยกภูเขาออกจากอก เราใช้วิธีนี้ในการค่อย ๆ ขจัดความกลัวออกไป เพราะถ้าให้ทำเลย ใจเรามันจะต่อต้าน (ความคิด ความเชื่อ ประสบการณ์เดิมจะต่อต้านไม่ยอมให้เราลงมือทำ)
และพอทำสิ่งนี้ความสนุก จะเริ่มมาตามลำดับ😁😁
โฆษณา