24 ต.ค. 2021 เวลา 08:52 • ธุรกิจ
ช่วงที่ผ่านมาไม่ค่อยได้ไปไหน เลยมีเวลามากขึ้นสำหรับอ่านหนังสือ หรือ ฟัง Podcast ดู YouTube เสพ Content ที่มีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง
เสพมากๆเข้าก็อยากเอามาแชร์พวกเจ้าบ้าง ใครสนใจไปอ่านหรือไปฟังเต็มๆก็ตามไปดูได้จาก Link ด้านล่างสุดใน Credit ตอนท้ายเลย
เมื่อเจอวิกฤต จงใช้เท้าเดิน
โดย The Secret Sauce (พี่โจ้ ธนา เธียรอัจฉริยะ #1)
เมื่อเจอวิกฤต จงใช้เท้าเดิน
1. VUCA is the new normal / shit happens !
Volatility ความผันผวน
Uncertainty ความไม่แน่นอน
Complexity ความซับซ้อน
Ambiguity ความคลุมเครือ
2. ตั้งสติ มองปัญหาให้ออกในกรอบที่จัดการได้ ปัญหามี 3 แบบ คือ แก้ได้ทันที แก้ได้แต่ใช้เวลา ยังแก้ไม่ได้ เอาทรัพยากร 80% ไปลุยปัญหาที่แก้ได้ทันที เหมือนเครื่องบินจะตก เราต้องใส่หน้ากากออกซิเจนให้ตัวเองก่อน เพื่อให้ตัวเองอยู่รอดให้ได้ (ในธุรกิจคือ Cashflow)
3. ทัศนคติและภาวะผู้นำ คนที่รอดคือคนที่ใช้วิกฤตเป็นโอกาส (และหลายๆคนใช้โอกาสเป็นวิกฤต) เช่น โรงแรมดุสิตธานีต้องทุบโรงแรมสร้างใหม่ 4 ปีแต่ต้องการเก็บพนักงานคุณภาพเอาไว้ จึงหาทางสร้างธุรกิจใหม่ๆจากจุดแข็งและพนักงานที่มีอยู่ เช่น
 
3.1 เปิดบริษัทรับจัด event นอกโรงแรม จนสามารถจัดได้มากกว่าเดิมจนเกิดเป็นรายได้พิเศษ
3.2 outsource พนักงานทำความสะอาดไปรับจ้างโรงแรมอื่น จากที่ตอนแรกคิดเอาเองว่าคงไม่มีโรงแรมไหนสนใจ เพราะมีพนักงานทำความสะอาดของตัวเองอยู่แล้ว จึงลอง “บากหน้า” ไปลองถามโรงแรมอื่นๆดู พบว่ามีโรงแรมสนใจเยอะมาก เพราะพนักงานทำความสะอาดของโรงแรมดุสิตธานีมีชื่อเสียงเรื่องความ “เนี้ยบ” จนเกิดเป็นธุรกิจใหม่
3.3 เปิดร้านอาหาร Dusit House ซึ่งใช้จุดแข็งของทีมอาหารของตัวเอง สร้างรายได้
https://www.brandage.com/article/18117/Dusit-Thani
4. “เพราะวิกฤตมันบีบให้เราคิด” JIB Computer เจอวิกฤตขยายสาขาเยอะ แล้ว demand PC, Laptop ลดลงเพราะ smartphone เข้ามาแทนที่ทำให้ขาดทุนเยอะ จึงไปสร้าง e-commerce business ขึ้นมา (JIB Online) ลองผิดลองถูกจนเจอ pain ของคนไทยชอบความเร็วและความแน่นอนในการส่งสินค้า จึงพัฒนาจนกลายเป็นจุดแข็งสู้ shopee lazada จนขึ้นเป็น e-commerce อันดับ 3 ของไทย
https://kasikornbank.com/th/business/sme/KSMEKnowledge/article/SMEStory/Pages/jib-online.aspx
5. “เมื่อเจอวิกฤตจงใช้เท้าเดิน” สิ่งแรกที่ผู้นำควรทำเมื่อเจอวิกฤตคือ “เดิน” และ “ฟัง”
5.1 เดินไปคุยกับพนักงาน อธิบายให้พนักงานเข้าใจว่าบริษัทมีวิกฤต ทุกคนต้องช่วยกัน เช่นช่วยกันประหยัด หรือ ยอมลดเงินเดือน
5.2 เดินไปคุยกับคู่ค้า เพื่อเข้าใจปัญหา อะไรช่วยได้ก็ช่วยพยุงกันไป
5.3 เดินและฟังจนหา pain point ใหม่ๆให้เจอ เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ หรือ นวัตกรรมใหม่ๆ เช่น ช่วง Covid-19 ทำยังไงให้คนยังทำกิจกรรมได้เหมือนเดิมโดยไม่ต้องเจอกัน เช่น mobile banking, food delivery service
5.4 บริษัทควรใช้เวลาพูดคุยแต่เรื่อง pain ของลูกค้า คู่ค้า และพนักงาน ภาวะวิกฤตเป็นช่วงที่ดีที่สุดที่เราจะ “ปลูกต้นไม้” หรือ สร้างความประทับใจด้วยการช่วยเหลือ แม้จะเป็นเพียงเล็กน้อย เช่นการให้กำลังใจ เพราะเมื่อวิกฤตผ่านไปเค้าจะจำเราได้
6. ความล้มเหลวบ่อยทำให้พี่โจ้รับมือกับวิกฤตได้ดี (ล-ล-ล-ร-ร ล้มเหลวแล้วเรียนรู้) เพราะทำให้เราเรียนรู้แล้วโตขึ้น
6.1 ความล้มเหลวช่วยให้เรา humble และทำลาย ego ที่มีได้
6.2 ทำให้เรามี “beginner’s mind” ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญเพราะโลกข้างหน้าเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน ประสบการณ์เดิมๆใช้ไม่ได้อีกต่อไป คิดเอาไว้ว่าตัวเองไม่รู้เยอะๆ เพื่อจะได้ถามเยอะๆ
 
6.3 บอกกับตัวเองไว้ว่าความล้มเหลวเป็นประโยชน์กับตัวเอง เพราะชีวิตก็แบบนี้แหละ มีขึ้นมีลง
7. วิธีคิดในภาวะวิกฤตคือ ใช้ประโยชน์จากสิ่งที่เรามีให้มากที่สุด “ให้ดูว่าเรามีอะไรมากกว่าไม่มีอะไร” อย่า copy คู่แข่งที่เหนือกว่าเรา ให้ทำตรงกันข้ามไปเลย
8. ยิ่งโตยิ่งต้องฟัง ให้ระวัง ego เอาไว้ เพราะโตแล้วมักจะเอาแต่พูด ไม่ค่อยฟัง วิธีการคือให้ลองไปในที่แปลกใหม่ ไปในที่ที่เราเป็นคนตัวเล็กๆ ออกจาก comfort zone
9. บางครั้งเราต้องยอมรับความจริงว่าความสำเร็จของเราอาจจะมาจากความฟลุ้คก็ได้ เราจึงสามารถ “แป้ก” ได้เหมือนกัน หาโอกาสออกไปแป้กบ่อยๆ จะได้แข็งแกร่งขึ้นและไม่มี ego มาเกาะ
10. ในภาวะวิกฤต ยอมรับว่าแพ้ แล้วเดินเยอะๆ
ไว้มาต่อกัน อีก 2 ตอนที่เหลือของ The Standard Podcast สำหรับการสัมภาษณ์คุณโจ้ ธนา เธียรอัจฉริยะ นะ
Credit:
โฆษณา