24 ต.ค. 2021 เวลา 10:44 • ความคิดเห็น
ช่วง 3 ขวบถึง 10ปี
ผู้ใหญ่ฝั่งเเม่ มองว่าผมเป็รเด็กที่ติดหนัง ติดเกมส์ เอาเเต่ใจเกินเหตุ เลวเหมือนพ่อ อาจมีความสุ่มเสียงในการเลียนแบบพฤติกรรมจากหนังหรือเกมส์// สิ่งที่ทำคือ ผมชอบเล่นเกมส์ ชอบดูหนังจริง เเต่หนังกับเกมส์ผมมักจะทำร่วมกับพ่อ ซึ่งเวลาพ่อผมสอนตะสอนด้วยเหตุผลและความเข้าใจควบคู่กัน ส่วนเรื่องการเอาเเต่ใตนั้นผมมีจริงๆ แต่จะหนักจะเบาขึ้นอยู่กัยฝ่ายตรงข้าม กับพ่อผมมีเเค่ช่วงเเรกๆพอพ่อเข้าใจผมเป็นเด็กว่านอนสอนง่ายเลยทีเดียว แม้เเต่กับแม่ ส่วนคนที่มองผมด้านเเย่ๆ ผมก็ฟังเลยถึงเเม้จะถูกตีตราว่าเป็รเด็กไร้มารยาท
ช่วงวัยรุ่นหัวร้อน 13-15ปี
ผมเคยอยู่ในรร. ชายล้วน ที่มีเเต่ดงคนเถื่อน ตอนผมถูกรังเเกถูกบลูี่ ตลอด3ปี ไม่มีใครช่วยเหลือ มีเเต่นิ่งเงียบ พอฟางเส้นสุดทเายขาดสะบั้น มันทำให้ผมเกือบทำคนตายครั้งเเรก มากสุดคือส่งไป ICU เพราะค่อนข้างต่อสู้เป็น // หลังจากพ่อมาหา เป็นพ่อคนเดียวที่เชื่อมั่นในตัวผม ว่สผมไม่ได้ทำร้ายใครก่อน หรือ เป็นฝ่ายก่อเรื่อง ทุกๆคนรวมถึงแม่ไม่มีใครมองผมดีสักคน (กรณีแม่เเค่ไม่เคยเจอผมในมุมนี้มาก่อนทั้งขีวิต หลังๆเีิ่มเข้าใจที่มาที่ไปแล้ว) พ่อผมจึงสอนวิธีการต่อสู้เเละป้องกันตัวที่ควรทำให้ เช่น การป้องกันการโจมทีทั้งมือเปล่าเเละคนที่ใข้อาวุธ ยัน ฝีปากที่จัดจ้าน (จากคนเรียบ100 สู่ คนปากสุนัขสำหรับคนเถื่อนในข่วงสั่นๆ รวมถึงมุขขำๆเล็กๆไว้เล่นกัน)
ก็จะประมาณนี้ครับ ก่อนอื่นผมคิดเเบะคอบคำถามตัวเอง ต่อคำถามพ่อเสมอว่า เจตนาผมจริงๆ ทั้งตอนเด็กๆ ผมชอบเล่นเกมส์ ผมชอบดูหนัง ผมชอบทำกอจกรรมร่วมกับพ่อ เพราะพ่อสอนได้ถูกจุดที่สุด ยืดหยุ่นที่สุดในสายตาผม จนเเยกออกว่า อะไรที่ทำได้ อะไรที่ไม่ควรเบียนแบบ
ส่วนตอนวัยรุ่น ทุกๆคนจะมองผมว่า ผมเป็นตัวปัญหาที่ก่อเรื่อง เเต่ถ้าผมไม่มีพ่อที่เข้าใจเเบะเขื่อมั่นในตัวผมมากที่สุด มาช่วยผม ผมคงกลานเป็นเด็กใจเเตกเเล้วจริงๆ เขาสอนผมทุกอย่างเพื่อไม่ให้ลูกชายถูกรังแกฝ่ายเดียว ควบคู่กับการไม่ให้ความโกรธเเค้นมาคอบงำลูกชายจนเผลอืทำอะไรรุนเเรงกว่าเหตุ พ่อสอนให้ต่อสู้เพื่อให้เขาหยุด เมื่อเขาหยุดเเล้วพอ ถ้าไม่หยุดสั่งสอนจนกว่าจะหายซ่าและหยุดไปเอง (จริงๆทำได้มากกว่านั้นเเต่พอขอไว้)
โฆษณา