24 ต.ค. 2021 เวลา 11:10 • ความคิดเห็น
ความกลัว ตามที่ผมเข้าใจ โดยส่วนใหญ่เกิดจากความไม่รู้หรือรู้ไม่แท้จริง ว่าสิ่งที่เรากลัวนั้นๆ คืออะไร มีแอคชั่นอย่างไร
บางคนกลัวบางสิ่งมาตั้งแต่เด็ก โดยผู้ใหญ่หลอกให้กลัว สิ่งแวดล้อมและผู้คนรอบข้างก็มีส่วนทำให้กลัว
เราจะเอาชนะความกลัวได้ เราเองต้องหาความรู้หาประสบการณ์​ทำความเข้าใจกับสิ่งนั้นๆ หาเหตุผลมาทำให้ตัวเองยอมรับและรู้มากขึ้นกับสิ่งที่กลัวนั้น เมื่อมีความรู้และประสบการณ์​ ความมั่นใจในตัวเองจะเพิ่มมากขึ้น และเอาชนะความกลัวได้ในที่สุด
เช่น ตอนเป็นเด็ก เมื่อเด็กไปเล่นมืดค่ำยังไม่ยอมกลับบ้าน ผู้ใหญ่ก็จะหลอกเด็กให้กลัวผี ว่าถ้ามืดแล้ว ผีจะมา เด็กก็จะจำไว้ว่า ที่ไหนมีความมืด ที่นั่นจะมีผี แม้จะยังไม่เคยเห็นผีเลย แต่เด็กก็จะรับรู้จากหนังสือการ์ตูน​ละครทีวี​ และการบอกเล่าของผู้ใหญ่ ซึ่งเด็กก็จะจดจำและกลัวผี ซึ่งเป็นสิ่งที่เด็กไม่รู้อะไรเลย
แต่เมื่อเราโตขึ้น เราก็จะเข้าใจได้เอง ผู้ใหญ่หลายคนปัจจุบันก็ยังมีกลัวผีอยู่ โดยเป็นลักษณะ หลอกตัวเอง พออยู่ในความมืด เงียบสงบ ก็คิดเองว่า เดี๋ยวจะมีไอ้นั่นไอ้นี่
เสียงฝ้าดัง ก็คิด เสียงลมพัดใบไม้ก็คิด ลมพัดผลไม้ตกลงพื้นก็คิด ว่า ผีมาแล้วๆ
ถ้าทำจิตใจให้สงบนิ่ง และทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยเหตุผล ไม่วิตกกังวลหรือตื่นกลัว
ในเรื่องของจิต ต้องฝึกเหมือนกันครับ.
โฆษณา