25 ต.ค. 2021 เวลา 23:51 • สุขภาพ
ทำไมผู้หญิงถึงอายุยืนยาวกว่าผู้ชาย?
ในสังคมปัจจุบัน ผู้หญิงไม่เพียงแต่ทำงานบ้านส่วนใหญ่และดูแลลูกๆ เท่านั้น แต่บางคนก็ออกไปทำงานนอกบ้านด้วย ดูเหมือนพวกเธอจะแก่เร็วกว่าผู้ชาย แต่จริงๆ แล้วขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล จากข้อมูลในหลายประเทศทั่วโลก อายุขัยเฉลี่ยของผู้หญิงสูงกว่าผู้ชายอย่างมีนัยสำคัญ ทำไมผู้หญิงถึงอายุยืนกว่าผู้ชาย? เว็บไซต์สุขภาพ Live Science วิเคราะห์สิ่งนี้และสรุปเหตุผลสามประการ
ภาพโดย Alexandr Ivanov จาก Pixabay
1. ความแตกต่างระหว่างฮอร์โมนเพศชายและเพศหญิง
จากผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Sex Difference Biology ในปี 2017 จะเห็นได้ว่าผู้หญิงผลิตเอสโตรเจนมากกว่าผู้ชายซึ่งสามารถป้องกันโรคต่างๆ ได้ดีกว่า เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด
ภาพโดย StockSnap จาก Pixabay
นอกจากนี้ ผลการศึกษาในปี 2020 ในวารสาร Nature Medicine ชี้ว่าระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสูงสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของเยื่อบุโพรงมดลูกและมะเร็งเต้านมในสตรี และมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชาย เทสโทสเตอโรนยังสัมพันธ์กับพฤติกรรมที่เป็นอันตรายและความก้าวร้าวในระดับที่สูงขึ้น ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อย เทสโทสเตอโรนในผู้หญิงต่ำกว่าในผู้ชาย ซึ่งทำให้ผู้หญิงมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตเมื่อยังเด็กน้อยกว่าผู้ชาย
2. ยีนทางพันธุกรรมที่แตกต่างกันสำหรับผู้ชายและผู้หญิง
ทุกคนรู้ว่ามนุษย์มีโครโมโซมเพศสองอัน คือ X และ Y ผู้หญิงมีโครโมโซม X สองอัน ในขณะที่ผู้ชายมีโครโมโซม X หนึ่งอันและโครโมโซม Y หนึ่งอัน ซารูลลี รองศาสตราจารย์ด้านประชากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นเดนมาร์ก ชี้ให้เห็นว่าเราสามารถจินตนาการได้ว่าโครโมโซม Y ตัวผู้จริงๆ แล้วเป็นโครโมโซม X ที่มีขาหายไป มันขาดสารพันธุกรรม หากหนึ่งในนั้นมีปัญหา ก็จะทำให้ทั้งหมดผิดพลาดและได้รับผลกระทบ ทำให้เกิดโรคได้ง่าย ส่วนโครโมโซม X สองอันของผู้หญิงมีนั้นเทียบเท่ากับการมีสารพันธุกรรมพิเศษแม้ว่าหนึ่งในนั้นมีปัญหา แต่ก็มีอีกอันสำรองอยู่
ภาพโดย Pana Kutlumpasis จาก Pixabay
3. ปัจจัยทางสังคม
ผู้หญิงมักจะรักษาสุขภาพและมีวิถีชีวิตที่ดี ในขณะที่ผู้ชายมีแนวโน้มที่จะสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ และรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงมากกว่า
ตามข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา ผู้ชายมีแนวโน้มที่จะดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าผู้หญิงเกือบสองเท่า จากข้อมูลของธนาคารโลก ผู้ชาย 35% ในโลกสูบบุหรี่ แต่มีเพียง 6% ของผู้หญิงเท่านั้นที่สูบ บุหรี่และแอลกอฮอล์เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์อย่างยิ่ง ไม่เพียง แต่ทำให้เกิดอาการปวดหัว นอนไม่หลับ และแม้กระทั่งมะเร็ง แต่ยังส่งผลต่อความสามัคคีในครอบครัวและทำให้เกิดความขัดแย้งนับไม่ถ้วน
ภาพโดย Fernando Zamora จาก Pixabay
การศึกษาในปี 2001 โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกายังแสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะไปพบแพทย์มากกว่าผู้ชายถึง 33% ไม่รวมการดูแลที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ ผู้หญิงมีความอ่อนไหวในชีวิตมาก เมื่อร่างกายรู้สึกไม่สบายตัวก็จะไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจและรักษา เมื่อเทียบกับผู้ชาย ผู้หญิงตระหนักดีถึงอาการป่วยมากกว่าและให้ความร่วมมือกับแพทย์ในการรักษามากกว่าผู้ชายด้วย
อันที่จริง ผลกระทบทางชีวภาพและทางสังคมที่มีต่อช่วงอายุขัยของผู้ชายและผู้หญิงนั้นแยกออกไม่ได้ แต่ช่องว่างในอายุขัยระหว่างผู้ชายและผู้หญิงนั้นไม่ได้กว้างเหมือนตอนนี้ ตามรายงานของ National Research Council of the United States ตั้งแต่กลางทศวรรษ 1970 เนื่องจากการสูบบุหรี่ ทำให้ช่องว่างระหว่างอายุขัยที่เป็นไปได้กับอายุขัยจริงของผู้หญิงค่อยๆ เพิ่มขึ้นทีละน้อย ในปี 2005 อายุขัยเฉลี่ยของผู้หญิงสั้นกว่าที่คาดไว้ 2.3 ปี
แน่นอนว่าการมีอายุยืนยาวไม่เพียเป็น 'ข้อดี' เท่านั้น แต่มีความสำคัญเช่นกัน หากคุณต้องการมีอายุขัยเฉลี่ยเกินมาตรฐานหรืออายุขัยสูงสุด คุณสามารถปฎิบัติคำแนะนำต่อไปนี้
ภาพโดย Free-Photos จาก Pixabay
1. หมั่นออกกำลังกาย จากการศึกษาพบว่าผู้ที่รักษานิสัยการออกกำลังกายเป็นประจำจะมีอายุขัยยืนยาวกว่าอายุขัยเฉลี่ย เมื่อเทียบกับคนที่อยู่นิ่งๆ ผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตลดลง 30%-60% ในผู้สูงอายุและวัยกลางคน แม้จะออกกำลังกายเพียงเล็กน้อย ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก็ยังต่ำกว่าคนที่นั่งนานๆ
ภาพโดย Viktor Ristic จาก Pixabay
2. กินอาหารเพื่อสุขภาพ แม้ว่าจะมีการถกเถียงกันไม่รู้จบเกี่ยวกับอาหารที่ดีที่สุดในการยืดอายุ แต่ที่เห็นด้วยเหมือนกัน นั่นคือ กินผักให้มากขึ้น นอกจากนี้อย่าสูบบุหรี่หรือดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่มากเกินไป การเป็นวีแก้นอาจไม่ดีต่อสุขภาพและเนื้อสัตว์ก็อาจไม่ทำให้คุณอ้วน ในแง่ของการรับประทานอาหาร การรับประทานอาหารที่สมดุลคือการรับประทานอาหารเบาๆ ที่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์และผัก
ภาพโดย RitaE จาก Pixabay
3. มองโลกในแง่ดีและเรียนรู้ที่จะจัดการกับความเครียด ความเครียดอาจส่งผลเสียต่อร่างกายและอาจนำไปสู่นิสัยการกินที่ไม่ดี เช่น การกินมากเกินไปหรือการสูบบุหรี่และโรคพิษสุราเรื้อรัง ผลการศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าการมองโลกในแง่ดีเป็นตัวทำนายที่ดีของการมีอายุยืนยาว คนมองโลกในแง่ดีจะต่อต้านความเครียดได้ดีกว่าคนที่มองโลกในแง่ร้ายและมีชีวิตที่ยืนยาวและมีสุขภาพดีขึ้น
ภาพโดย Sasin Tipchai จาก Pixabay
4. ปลูกฝังความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคล การดูแลครอบครัว และการดูแลผู้อื่น ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมที่ดีและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่มีคุณภาพจะช่วยให้ผู้คนลดความเครียดได้ คนที่พอใจกับความสัมพันธ์อาจมีอายุยืนยาวกว่าคนที่ไม่พอใจหรือสูญเสียความสัมพันธ์ทางสังคม จากการศึกษาพบว่าคนโดดเดี่ยวมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูงและการแข็งตัวของเลือดเพิ่มขึ้น ในบรรดาผู้ที่สัมผัสกับไวรัสหวัด ผู้ที่มีความสัมพันธ์ทางสังคมมากกว่ามีโอกาสป่วยน้อยกว่าคนที่มีความสัมพันธ์ทางสังคมน้อย
ภาพโดย White77 จาก Pixabay
5. นอนหลับให้เพียงพอ คนส่วนใหญ่รู้สึกว่าคุณภาพการนอนหลับดีขึ้นหลังจากนอนหลับ 7-9 ชั่วโมงต่อคืน คนที่อายุยืนยาวขึ้นมักจะรักษาคุณภาพการนอนหลับที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณของการมีสุขภาพที่ดี หลายคนต้องทนทุกข์ทรมานจากสุขภาพที่บกพร่องในระหว่างการป่วย คุณภาพการนอนหลับที่ไม่ดีและการนอนไม่หลับเป็นหนึ่งในอาการนั้น
ภาพโดย 溢 徐 จาก Pixabay
ที่มา
โฆษณา