25 ต.ค. 2021 เวลา 00:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥 Tiida_Daily 🔥
1
1️⃣ จีนคาดว่าการระบาดของโควิดระลอกใหม่จะรุนแรงขึ้นอีกในไม่กี่วันข้างหน้า และเจ้าหน้าที่กำลังเรียกร้องให้ใช้ “มาตรการฉุกเฉิน"
1
การระบาดในตอนนี้ทำให้มีผู้ติดเชื้อกระจายไปยัง 11 จังหวัด ขณะเดียวกันอุตสาหกรรมการเงินกำลังกดดันให้ฮ่องกงผ่อนคลายมาตรการกักกันที่เข้มงวดและละทิ้งนโยบายปลอดโควิด
1
สมาคมอุตสาหกรรมหลักทรัพย์และตลาดการเงินแห่งเอเชีย (Asia Securities Industry & Financial Markets Association) กล่าวว่า วิธีการแบบสุดขั้วของฮ่องกงทำให้สถานะของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางทางการเงินตกอยู่ในความเสี่ยง
ส่วนในที่อื่นๆ ชาวอเมริกัน 3 ล้านคนเกษียณก่อนกำหนดเนื่องจากวิกฤตโควิด และไฟเซอร์กล่าวว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพ 90% ในเด็กอายุ 5 ถึง 11 ปี
1
2️⃣ หุ้นเอเชียดูเตรียมเริ่มต้นสัปดาห์อย่างผสมผสานเนื่องจากนักลงทุนชั่งน้ำหนักเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และการประกาศผลประกอบการจากบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ
1
ดัชนีฟิวเจอร์สปรับตัวลงในญี่ปุ่นและฮ่องกง ขณะที่ในออสเตรเลียปรับตัวขึ้น ค่าลีร่าของตุรกีร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์หลังจากวันหยุดสุดสัปดาห์หลังจากประธานาธิบดี Recep Tayyip Erdogan ขู่ว่าจะขับไล่เอกอัครราชทูต 10 ประเทศออกนอกประเทศ รวมทั้งสหรัฐฯ และเยอรมนี
ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในการซื้อขายในเอเชียช่วงเช้า ขณะที่ Bitcoin ซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 61,000 ดอลลาร์
3️⃣ นางเจเน็ต เยลเลน รมว.กระทรวงการคลังกล่าวว่า เธอคาดว่าภาวะเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับสูงตลอดครึ่งแรกของปี 2022 แต่ปฏิเสธคำวิจารณ์ว่าสหรัฐฯเสี่ยงที่จะสูญเสียการควบคุมเงินเฟ้อ โดยเธอคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะคลี่คลายในครึ่งหลังเนื่องจากปัญหาคอขวดของอุปทาน และภาวะตึงตัวในตลาดแรงงาน รวมถึงปัจจัยอื่นๆที่เกิดจากการระบาดดีขึ้น
เธอยังกล่าวอีกว่า สถานการณ์ปัจจุบันสะท้อนให้เห็นถึงความเจ็บปวด "ชั่วคราว" และยังออกมาย้ำอีกว่า “เป็นเรื่องจำเป็น" ในการยกระดับเพดานหนี้สหรัฐ
ในขณะที่คุณ Nancy Pelosi เปิดประตูให้พรรคเดโมแครตในการใช้เครื่องมืออย่าง special budget tool เพื่อเพิ่มเพดานโดยไม่จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสภารีพับลิกัน
4️⃣ เศรษฐกิจของจีนมีความเสี่ยงที่จะชะลอตัวเร็วกว่าที่นักลงทุนทั่วโลกคาดการณ์ไว้หลังจาดที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผลักดันให้ลดการพึ่งพาภาคอสังหาริมทรัพย์ และควบคุมภาคเอกชนตั้งแต่การศึกษาไปจนถึงเทคโนโลยี รวมถึงจีนเองยังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนพลังงานและการระบาดใหญ่อีกด้วย
โดยทาง Bank of America และ Citigroup เป็นหนึ่งในผู้ที่ออกมาเตือนว่า การขยายตัวในปีนี้จะลดลงจาก 8.2% และอาจลากยาวไปจนถึงปีหน้า และส่งผลให้เศรษฐกิจปี 2022 เติบโตต่ำกว่า 5%
Source: Bloomberg
✅ อัพเดทข่าวสำคัญในสัปดาห์ที่ผ่านมาคะ
📌ช่วงนี้เข้าสู่ Earning Season ไตรมาส 3/21 แล้วนะคะ เพื่อนๆสามารถเข้าไปพูดคุย และติดตามได้ใน Group ของทางเพจใน Facebook ได้นะคะ
😍 ช่วยกด Subscribe ใน Youtube ให้นิคกี้ด้วยนะค้าา
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #การลงทุน #กองทุน #หุ้น #สหรัฐฯ #จีน #ข่าว #COVID19 #โควิด19 #S&P500 #Bitcoin #TradeWar #สงครามการค้า #หุ้นจีน #เกาหลี #FED #ford #Nasdaq #คริปโต #เงินเฟ้อ #พันธบัตร #ฮ่องกง #Hongkong #Bloomberg #Taper #Crypto #CSI300 #กองทุนรวม #จีน #คริปโต #สีจิ้นผิง #ChinaEvergrande #Evergrande #China #Evergrande #ฮ่องกง #ญี่ปุ่น #FOMC #FED #เฟด #QE #ชิป #ไบเดน #ไต้หวัน #คริปโต #เกาหลี #น้ำท่วม #ไฟฟ้า #วิกฤติพลังงาน #Bitcoin
โฆษณา