25 ต.ค. 2021 เวลา 07:32
โอนเงินผิดบัญชีต้องทำอย่างไร สามารถทวงคืนได้ไหม เช็กคำตอบที่นี่
กระทรวงยุติธรรม เสนอกฏหมายน่ารู้ การโอนเงินผิดบัญชี สามารถทวงคืนได้ หากผู้รับโอนไม่ยอมคืนมีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ จำคุกสูงสุด 3 ปี ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เปิดข้อปฏิบัติหากโอนเงินผิดบัญชี
ปัจจุบันการโอนเงินสามารถทำได้โดยง่าย ผ่านแอปพลิเคชั่นของธนาคารที่เราเป็นลูกค้า การโอนเงินผิดบัญชีจึงเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้
ในกรณีที่มีการโอนเงินผิดบัญชีแล้วได้มีการติดต่อให้ผู้ที่รับโอนคืนเงินแล้ว แต่ทางเจ้าของบัญชีผู้รับโอนกลับเพิกเฉย และนำเงินที่ได้มาไปใช้เองโดยไม่ส่งคืนเจ้าของ ถือว่ามีความผิดความผิดฐานยักยอกทรัพย์
ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 352 บัญญัติว่า “ผู้ใดครอบครองทรัพย์ซึ่งเป็นของผู้อื่นหรือซึ่งผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย เบียดบังเอาทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือบุคคลที่สามโดยทุจริตผู้นั้นกระทำความผิดฐานยักยอกทรัพย์ ...” ความผิดฐานนี้มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
4 ข้อปฏิบัติหากโอนเงินผิดบัญชี ดังนี้
1. เก็บหลักฐาน เช่น ใบบันทึกรายการ ภาพบันทึกหน้าจอ เป็นต้น
2. รีบดำเนินการติดต่อธนาคารต้นทางที่ทำการโอนไป เพื่อแจ้งปัญหาและสอบถามวิธีการขอคืนเงิน และให้ธนาคารติดต่อไปยังผู้รับโอนให้ทำการคืนเงินกลับมา หรืออนุญาตให้ธนาคารดึงเงินในบัญชีกลับไป ซึ่งธนาคารไม่สามารถ ดึงเงินจากบัญชีผู้รับโอนโดยพลการได้ ต้องได้รับความยินยอมจากผู้รับโอนปลายทางก่อน
3. หากผู้รับโอนยินดีคืนเงิน ธนาคารก็จะดำเนินการโอนเงินจำนวนนั้นคืนให้แก่เรา
4. หากผู้รับโอนไม่ยอมคืนเงิน ผู้โอนจะต้องแจ้งความดำเนินคดีฐานยักยอกทรัพย์ ซึ่งมีโทษจำคุกตามกฎหมายต่อไป
ข้อมูลจาก : ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 352
ที่มา : กระทรวงยุติธรรม
โฆษณา