25 ต.ค. 2021 เวลา 05:54 • ไลฟ์สไตล์
สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้เราจะนำทุกคนเข้าไปสู่เรื่องราวของเสื้อผ้าและแฟชั่นในอีกมุมมองนอกเหนือจากเรื่องการMix & Matchที่เราเคยเห็นผ่านตา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องFast Fashion หรือ วิธีการดูแลรักษาเสื้อผ้าให้ใช้ได้นานๆ
ว่ากันด้วยเรื่องเสื้อผ้า เสื้อผ้าที่คนนิยมใส่มักจะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละช่วงอยู่เสมอ หรือเรียกง่ายๆว่าเทรนด์ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าแนวใหม่ๆ เสื้อผ้าสีโทนเรียบหรือจี๊ดจ๊าด หรือแม้แต่เสื้อผ้าในยุคเก่าๆ ก็สามารถหมุนวนกลับมาเป็นเทรนด์นิยมได้ทั้งนั้น
และการที่เทรนด์เสื้อผ้านั้นถูกหมุนเวียนไปได้ตลอด ก็มีเสื้อผ้าจำนวนไม่น้อยถูกทิ้งขว้างหรือถูกลืมทิ้งไว้ในตู้เสื้อผ้า หรือเกิดการผลิตเสื้อผ้าตามกระแสนิยมเพียงชั่วคราวออกมามากมายที่อาจจะก่อให้เกิดFast Fashion
Fast Fashion เป็นการผลิตเสื้อผ้าตามเทรนด์ ไม่คงทน มีราคาที่ต่ำซึ่งส่งผลกระทบไปสู่สิ่งแวดล้อมและการกดขี่แรงงาน เพราะยิ่งผลิตรวดเร็วและกดต้นทุนมากเท่าไหร่ก็ยิ่งนำไปสู่การเอารัดเอาเปรียบวัสดุและมนุษย์แรงงานมากขึ้นเท่านั้น แต่ต้องบอกก่อนเลยว่าอุตสาหกรรมเครื่องแต่งกายสามารถทำลายสิ่งแวดล้อมได้ไม่มากก็น้อยไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ระดับไหนก็ตาม ซึ่งการหลีกเลี่ยง Fast Fashionเป็นเรื่องที่ยาก แต่เราสามารถช่วยกันแก้ปัญหานี้ได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้
วิธีแก้ปัญหา Fast Fashion
1.นำเสื้อผ้ามาใส่ซ้ำ
เราทุกคนสามารถรณรงค์การ Slow Down Fast Fashion โดยลดการซื้อและเน้นเสื้อผ้าที่มีคุณภาพ อาจจะเลือกแบบหรือโทนสีเพลนๆสไตล์มินิมอลที่สามารถนำมาใส่ซ้ำได้ไม่เบื่อ หรือนำมามิกซ์แอนด์แมทซ์กับเสื้อผ้าที่มีอยู่ให้ได้เยอะที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดการ Single-Use
2.ซื้อเสื้อผ้ามือสอง
การหลีกเลี่ยง Fast Fashion เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากในประเทศของเรา เพราะเสื้อผ้าส่วนใหญ่นำเข้ามาจากประเทศจีน และต้องบอกตรงๆเลยว่าเสื้อผ้าแบรนด์ของไทยเองนั้นราคาค่อนข้างแรงทำให้หลายๆคนไม่สามารถบริโภคได้ ซึ่งการเลือกซื้อ เสื้อผ้ามือสอง ก็เป็นอีกทางเลือกนึงที่สามารถแก้ปัญหาได้ในเรื่องนี้ การซื้อเสื้อผ้ามือสองนอกจากจะเป็นการลดฟาสแฟชั่นแล้ว ยังมีราคาที่ไม่แพง คุณภาพดี ช่วยสนับสนุนพ่อค้าแม่ค้ารายย่อย และยังช่วยลดขยะได้อีกด้วย แต่จะซื้อเสื้อผ้ามือสองทั้งที ก็ต้องตรวจเช็คร้านค้าและคุณภาพสินค้าก่อนเพื่อสุขอนามัยและความคงทนของสินค้า
3.สนับสนุนแบรนด์ Eco Fashion
การเปลี่ยนจาก Fast Fashion มาเป็น Eco Fashion เหมือนจะเป็นเรื่องยาก แต่จริงๆแล้วง่ายกว่าที่คิด ซึ่งความหมายสั้นๆของ Eco Fashion ก็คือ แฟชั่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งธรรมชาติ สัตว์ และมนุษย์ ในปัจจุบันแบรนด์ไทยหลายๆแบรนด์ก็หันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคอย่างเราๆมีตัวเลือกที่เพิ่มขึ้นตามมาเช่นกัน ซึ่งการสนับสนุนงานที่ทำจากธรรมชาติ หรือช่างฝีมือท้องถิ่นถือว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียว
และทางเลือกสุดท้ายสำหรับใครที่อยากลดการใช้ฟาสแฟชั่นและไม่อยากที่จะใส่เสื้อซ้ำหรือไปซื้อเสื้อผ้ามือสอง เรามีอีก1ทางเลือกคือการ DIYเสื้อผ้านั่นเอง
แต่วิธีลด ละ เลิก ที่กล่าวมาข้างบนจะไปเป็นได้ยากถ้าหากเรายังขาดการดูแลรักษาเสื้อผ้าให้อยู่กับเราไปนานๆ ดังนั้นเราจึงได้นำวิธีดูแลรักษาเสื้อผ้ามาฝากทุกคนกันอีกด้วย
วิธีดูแลรักษาและยืดอายุการใช้งานของเสื้อผ้า
1.แยกผ้าขาว-สี ก่อนซัก เป็นการป้องกันการสีตกหรือผ้าขายเกิดอาการหม่นเหลือง
2.เลือกผงซักฟอกแบบถนอมใยผ้า
3.ตรวจดูให้ดีว่าผ้าชนิดไหนควรซักมือ ผ้าชนิดไหนควรซักเครื่อง เพราะเนื้อผ้าแต่ละแบบมีความคงทนต่างกัน
4.ผ้าบางชนิดควรซักในน้ำร้อน บางชนิดควรซักในน้ำเย็น หากไม่ลำบากจนเกินไป สามารถเช็คได้ง่ายๆตรงคอเสื้อ จะมีตราสัญลักษณ์บอกไว้
5.นำเสื้อผ้าที่จะซักใส่ไว้ในถุงถนอมผ้าหรือถุงซักผ้าทุกครั้ง เป็นการป้องกันเสื้อพันกันและรูปทรงบิดเบี้ยว
6.ไม่ตากแดดจนข้ามวัน เพราะจะทำให้สีซีด
7.รีดเสื้อผ้าในความร้อนที่เหมาะสม
วันนี้เราเชื่อว่าหลายๆคนต้องได้ความรู้ไม่มากก็น้อย หากใครสนใจในทริคง่ายๆแต่ได้ประโยชน์มากมายนี้ สามารถรอติดตามได้ในบทความต่อไปได้เลยค่ะ
โฆษณา