25 ต.ค. 2021 เวลา 06:03 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
“SPICE “
เครื่องเทศ Psychedelic เปิดการรับรู้ นิมิต จิตวิญญาณ
จากหนังเรื่องDuneจะมีเครื่องเทศหรือสารชนิดนึงที่อยู่บนดาวArrakisหรือDune เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าที่สุดในหนัง จะผสมอยู่ในทรายของดาวดวงนี้ ทำให้เป็นที่ต้องการของคนมากมาย แต่ด้วยสภาพอากาศและเผ่าที่ซ่อนตัวของดาวคือFremenที่คอยปกปักรักษาไว้ รวมถึงหนอนยักษ์ที่อันตราย ที่บางคนบอกว่าคือพระเจ้าแปลงกายมาเผื่อรักษาดาวและเครื่องเทศศักดิ์สิทธิ์ชนิดนี้
Psychedelic คืออะไร?
Psychedelic เป็นสารหลอนประสาท ที่ทำหน้าที่กับสมองโดยตรง ออกฤทธิ์พุ่งไปในส่วนสื่อประสาทที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับประสาทสัมผัสและการรับรู้เป็นอย่างมาก
ผู้เสพส่วนใหญ่จะรู้สึกเคลิบเคลิ้มกับการเมาหลอนของสาร หลุดลึกไปในความคิด จิตนาการ เปิดการรับรู้ประสาทสัมผัสที่มากขึ้นต่อสิ่งเร้า ทั้งเสียง สี รวมถึงความคิด
สำหรับบางคนที่ใช้ ทำให้มุมมองความคิดเปลี่ยนไป บางคนหายจากสารเสพติดตัวอื่นๆเช่น โคเคน บุหรี่
บางคนก็สามารถหายจากโรคซึมเศร้า โรคย้ำคิดย้ำทำ
นิยมใช้กันอย่างมากในช่วงประมาณปี1960 หรือเรียกว่ายุคบุพผาชนครองเมือง ศิลปินหลายคนก็หลงรักในโลกPsychedelicนี้ เช่น The Beatles,The Door,Jimi Hendrix
แต่หลังจากนั้นสารเสพติดตัวนี้ บางชนิดกลายเป็นสิ่งผิดกฎหมายในภายหลัง
โทษของ Psychedelic
ความน่ากลัวของสาร psychedelic
เมื่อเรียกว่าสารหลอนประสาท ข้อเสียโดยตรงคือ
ระบบของสมอง ซึ่งเป็นสิ่งที่รักษายากและอันตรายที่สุด
อาจทำให้ผู้ใช้
ถึงขั้นเกิดการหลอนหรือเรียกอย่างนึงว่าบ้านั่นเอง ระบบสมองจะเกิดการรวน จะเกิดความสับสน แยกไม่ออกว่าอันไหนคือความจริง มากสุดคือเห็นแต่ความกลัวเต็มไปหมด
มันไม่ใช่สารเสพติด เพราะน้อยคนที่เสพมันบ่อยๆ เพราะส่วนใหญ่บอกว่ามันทรมาน และสามารถรู้ว่ามันไม่ดีต่อสมองแน่นอน
ซึ่งเป็นสารหลอนประสาทที่น่ากลัวและอันตรายเป็นอย่างมาก
Ayahuasca พิธีกรรมเก่าแก่ของเปรู
Psychedelic ในพิธีกรรมแห่งจิตวิญญาณที่ศักดิสิทธิ์
บางชนเผ่าเก่าแก่ตามป่า จะมีการระลึกถึงบรรพบุรุษ วิญญาณ และพระเจ้า ตามความเชื่อของคนนั้นๆ โดยอ้างว่าใช้สารPsychedelicเป็นสะพานการเชื่อมต่อกับสิ่งนั้น ซึ่งสารหลอนประสาทส่วนใหญ่จะอยู่ในธรรมชาติ ต้นไม้ พิษของสัตว์ และพืชอื่นๆมากมาย
Ayahuasca ชาแห่งจิตวิญญาณ
ยาตัวนี้จะมีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในประเทศเปรู จะสกัดจากเถาวัลย์ในป่าลึกของเปรู ผู้ร่วมพิธีส่วนใหญ่จะเป็นนักเดินทาง ที่ต้องการพิสูจน์หรือตามหาจุดเปลี่ยนและความหมายของชีวิต ส่วนใหญ่จะทำในช่วงกลางคืนในหมูบ้านที่จัดพิธี โดยจะมีพ่อหมอ หรือหมอผี (shaman) เป็นคนนำทางจิตวิญญาณให้ผู้ดื่มยาและคอยดูแลคนที่รักษา ประกอบไปด้วยดนตรีพื้นเมืองคอยบรรเลงรวมถึงการสวดระหว่างทาง
ผู้ได้รักษาบอกว่า ทรมาน เหมือนตัวเองได้ตายไป และไปเจอสิ่งเหนือธรรมชาติแทบทุกคน บางคนเห็นอดีตเห็นสัตว์ต่างๆ สิ่งที่ทรงภูมิปัญญา รวมถึงพระเจ้านั่นเอง
แต่ปัจจุบันยาตัวนี้ แทบจะเป็นธุรกิจไปแล้ว บางคนโดนหลอก ไม่มีผู้มีความรู้คอยดูแล บางคนถึงกลับเสียชีวิตก็มี.
จากFrank Herbert สู่ Denis Villeneuve
Psychedelic ในเรื่อง Dune
Frank Herbert ผู้เขียนนิยายDune ได้ใส่เรื่องสารหลอนประสาทนี้ไว้ในเรื่อง นั่นคือSpice เครื่องเทศที่อยู่ในทรายของดาวArrakis เมื่อมีpsychedelicเข้ามา แน่นอนต้องมีเรื่องจิตวิญญาณ ความเชื่อ และสิ่งเหนือธรรมชาติ ซึ่งเป็นแก่นหลักของนิยายเรื่องนี้ก็ว่าได้
การนำเสนอSpiceในมือของผู้กำกับ Denis Villeneuve
การนำเสนอไม่ได้แตกต่างจากนิยาย เพราะยังใช้เป็นเครื่องเทศSpiceซึ่งเป็นแบบผงเหมือนกัน สิ่งที่ท้าทายและจิตนาการที่ผู้กำกับถ่ายทอดออกมา ทำให้เราได้รู้สึกถึงความขลังและศักดิสิทธิ์ของมัน
ในส่วนของเพลงประกอบก็ได้ Hans Zimmer มาทำให้ ซึ่งถึงกับยอมละทิ้งโปรเจกต์ที่ทะเยอทะยานอย่าง TENET กับผู้กำกับคู่บุญ Christopher Nolan เพื่อที่จะมาทำDuneเลย
ซึ่งผู้กำกับได้ถ่ายทอดเสียงประกอบของโลกPsychedelicแบบจิตวิญญาณจริงๆ เหมือนบทสวด ชนเผ่า ไม่ต่างจากพิธีกรรมที่นำทางผู้ใช้สารที่เล่าไปในบทความข้างบนเลย ถือว่าทำได้ดีมาก
รวมถึงงานภาพนิมิตของพอล ทีได้รับสารSpiceเข้าในร่างกาย ช่างวิจิตร เหมือนความฝัน ซึ่งได้ตีความSpiceได้อย่างถูกต้อง
ซึ่งในภาคต่อๆไป เครื่องเทศSpiceจะมีบทบาทมากขึ้น และผลของมันจะมากขึ้นยิ่งกว่าเห็นนิมิต หรืออนาคต แน่นอน
Dune 2021
เป็นหนังมหากาฬSci-fi ที่ยิงใหญ่เรื่องนึง เป็นต้นแบบของหนังตะกูลsci-fi หลายเรื่อง และเป็นนิยายตำนานและมีชื่อเสียง บางคนก็กล่าวว่าเป็นนิยายที่ทำเป็นหนังยากที่สุด
แต่เชื่อฝีมือผู้กำกับอย่างDenis Villeneuveได้เลย
เป็นหนังที่แฝงลึกด้วย การเมืองการปกครอง ศาสนา ความเชื่อ สงคราม และแน่นอนไม่ได้จบแค่ภาคเดียวแน่ๆ
อยากตื่นตาตื่นใจกับงานสร้างเรื่องนี้ ต้องระบบI-Maxเท่านั้น ได้รับจุใจอย่างแน่นอน
วันนี้ ทุกโรงภาพยนตร์
#dune #หน้าหนังฮิ
โฆษณา